Xuất khẩu phương tiện vận tải sử dụng C/O đạt 4,4 tỷ USD
11 tháng năm 2025, xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng sử dụng C/O đạt 4,4 tỷ USD, phản ánh khả năng tận dụng FTA và vị thế ngày càng rõ nét của doanh nghiệp Việt.
Theo Bộ Công Thương, trong 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng sử dụng Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) đạt 4,4 tỷ USD, cho thấy mức độ tận dụng các ưu đãi thuế quan từ các hiệp định thương mại tự do ngày càng được cải thiện.

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng sử dụng C/O ưu đãi ngày càng tăng (Ảnh minh họa)
Trong cơ cấu các loại C/O được sử dụng, C/O form B (loại chứng nhận xuất xứ không ưu đãi) đạt kim ngạch 487 triệu USD, phản ánh nhu cầu chứng minh xuất xứ hàng hóa để đáp ứng yêu cầu thị trường và thủ tục thương mại quốc tế.
Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O form EUR.1 theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đạt 811,2 triệu USD. Đây là loại C/O giúp hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU được hưởng ưu đãi thuế quan, qua đó nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường châu Âu yêu cầu ngày càng cao về tiêu chuẩn kỹ thuật và xuất xứ.
Cùng với đó, kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O form CPTPP đạt 645,7 triệu USD, phục vụ xuất khẩu sang các thị trường như Canada, Úc, Nhật Bản và Mexico. Việc tận dụng tốt C/O CPTPP giúp doanh nghiệp hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, mở rộng khả năng tiếp cận các thị trường lớn và ổn định.
Ở khu vực châu Á, C/O form AK theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Hàn Quốc (AKFTA) ghi nhận kim ngạch 560 triệu USD, trong khi C/O form D theo Hiệp định ATIGA đạt 382,8 triệu USD, góp phần thúc đẩy thương mại nội khối ASEAN với mức thuế nhập khẩu ưu đãi, nhiều mặt hàng về 0%.
Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu sử dụng C/O form E theo Hiệp định ASEAN – Trung Quốc (ACFTA) đạt 172,7 triệu USD; C/O form AJ theo AJCEP đạt 127,1 triệu USD; và C/O form RCEP đạt 90,6 triệu USD. Các con số này cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đang từng bước đa dạng hóa thị trường, tận dụng nhiều FTA khác nhau để mở rộng xuất khẩu.
Theo đánh giá, các doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh năng lực không chỉ ở khâu gia công, mà còn từng bước tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, đáp ứng yêu cầu sản xuất quy mô lớn. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng dài hạn, Việt Nam cần tiếp tục nâng cấp chất lượng sản xuất, đầu tư vào công nghệ hiện đại, quản lý chất lượng và đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện.
Song song đó, thu hút đầu tư nước ngoài vào công nghiệp phụ trợ được xem là đòn bẩy quan trọng, giúp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc quy hoạch và phát triển các khu công nghiệp chuyên biệt, hạ tầng đồng bộ và logistics tích hợp sẽ tạo nền tảng để ngành linh kiện, phụ tùng ô tô tiếp tục là một trong những nhóm ngành xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam trong thời gian tới.











