Xuất khẩu rau quả đạt 7,8 tỷ USD sau 11 tháng, sầu riêng và dừa dẫn đầu tăng trưởng
Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ, trong khi sầu riêng và dừa tiếp tục giữ vai trò chủ lực, đóng góp lớn vào tăng trưởng của toàn ngành.

Sầu riêng mang về 3,4 tỷ USD, vượt cả năm 2024 chỉ sau 11 tháng
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ngành rau quả Việt Nam duy trì đà bứt phá mạnh trong năm 2025 với kim ngạch xuất khẩu 11 tháng ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Dự kiến cả năm 2025, xuất khẩu rau quả có thể đạt khoảng 8,5 tỷ USD.
Riêng tháng 11, kim ngạch xuất khẩu đạt 754 triệu USD, giảm 18,7% so với tháng 10 do yếu tố thời vụ nhưng vẫn tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2024. Sau 11 tháng năm 2025, toàn ngành hàng rau quả ghi nhận mức xuất siêu gần 5,4 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất với hơn 4,5 tỷ USD tính đến hết tháng 10, trong khi Mỹ đạt gần 455 triệu USD và Hàn Quốc đạt hơn 264 triệu USD.
Sáu mặt hàng chủ lực gồm sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi đóng góp quan trọng vào tăng trưởng. Trong đó, sầu riêng giữ vai trò then chốt với kim ngạch ước đạt 3,4 tỷ USD trong 11 tháng, vượt kết quả của cả năm 2024. Giá sầu riêng trong nước phục hồi mạnh, với Monthong loại A đạt 110.000 - 125.000 đồng/kg và Ri6 đạt 67.000-70.000 đồng/kg.
Nguồn cung sầu riêng đang khan hiếm do trái vụ, chi phí sản xuất vụ nghịch tăng 10 đến 15% và nhiều vườn tại Đồng bằng sông Cửu Long bị ngập lụt. Hiệp hội Rau quả Việt Nam dự báo thị trường có thể thiếu hàng đến tháng 3/2026. Nhiều nhà vườn năm nay không xử lý ra hoa trái vụ vì mức giá thấp của vụ nghịch năm trước.
Cùng với sầu riêng, dừa nổi lên là trụ cột tăng trưởng mới của ngành nông sản. Việt Nam hiện có hơn 200.000 ha dừa với sản lượng trên 2,26 triệu tấn mỗi năm và xuất khẩu chính ngạch dừa tươi sang Trung Quốc từ tháng 8/2024. Năm 2024, xuất khẩu dừa đạt 1,089 tỷ USD.
Trong 9 tháng năm 2025, kim ngạch của bốn nhóm sản phẩm chủ lực (dừa tươi, nước cốt dừa cấp đông, dầu dừa thô, thực phẩm - mỹ phẩm từ dừa và thủ công mỹ nghệ) đạt 780 triệu USD, tăng hơn 20% so với cùng kỳ, trong đó dừa chế biến tăng mạnh 54,8%. Dự kiến cả năm 2025, xuất khẩu dừa có thể đạt 1,1 đến 1,15 tỷ USD, còn dừa tươi có thể đạt 440 triệu USD.
Đến nay, 32 doanh nghiệp đã phát triển vùng nguyên liệu chuyên canh với 68 ha đạt chuẩn hữu cơ quốc tế. Ngành dừa đang thúc đẩy sử dụng phân hữu cơ, chế biến sâu và tận dụng phụ phẩm nhằm gia tăng giá trị. Việt Nam cũng đề xuất xây dựng sàn thông tin giá dừa khu vực để kiểm soát biến động và bảo vệ người trồng dừa.











