Xuất khẩu xanh - đích đến của doanh nghiệp xuất khẩu uy tín
Năm 2024 tổng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tiến sát mốc 800 tỷ USD, đạt mức kỷ lục 786,29 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu lần đầu tiên vượt qua mốc 400 tỷ USD (sau 3 năm).

Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng (bên phải) và các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày hàng XK. Ảnh: Lê Thu
750 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu
Ngày 27/3/2025, Hội chợ Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2025 đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. HCM. Sự kiện quy tụ gần 1.000 gian hàng của 750 doanh nghiệp xuất khẩu tiêu biểu.
Hội chợ lần này thu hút các doanh nghiệp xuất khẩu uy tín hàng đầu của Việt Nam, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mua hàng đa dạng của các nhà mua hàng quốc tế. Đồng thời cũng là nơi đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước với những sản phẩm chất lượng xuất khẩu, thúc đẩy xuất khẩu xanh...
Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Dũng cho biết, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ. Sau nhiều năm nỗ lực, đến năm 2012, kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 100 tỷ USD; năm 2017 (sau 5 năm) vượt mốc 200 tỷ USD; năm 2021 (sau 4 năm) vượt mốc 300 tỷ USD. Năm 2024 ghi nhận nhiều thành tựu quan trọng đối với hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa. Tổng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tiến sát mốc 800 tỷ USD, đạt mức kỷ lục 786,29 tỷ USD; trong đó, xuất khẩu lần đầu tiên vượt qua mốc 400 tỷ USD (sau 3 năm).
Theo ông Dũng, từ nhiều năm nay, thị trường châu Á, châu Âu, Đông Nam Á, Hoa Kỳ, Trung Quốc,… được biết đến là khu vực thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng của Việt Nam. Quan hệ thương mại, hợp tác, đầu tư và phát triển giữa Việt Nam và khu vực trên đã không ngừng được cũng cố, phát triển và mở rộng
Thành phố Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế lớn nhất của Việt Nam, xuất khẩu là một trong những lĩnh vực quan trọng đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Thành phố. Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp thành phố qua cảng, cửa khẩu cả nước đạt 107,9 tỷ USD, tăng 7,7% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 đạt 100,2 tỷ USD),
Cơ cấu hàng xuất khẩu tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, nhóm hàng công nghiệp chế biến tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn (75%) trong kim ngạch xuất khẩu; cơ cấu thị trường xuất khẩu chuyển dịch mạnh sang các nước/vùng lãnh thổ Việt Nam có tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp TP. HCM đã có mặt tại 214 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Doanh nghiệp nước ngoài quan tâm kết nối với doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh: Lê Thu
Năm 2025, sẽ là năm bứt phá để nỗ lực phấn đấu thúc đẩy phát triển sản xuất công nghiệp, thương mại, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu hướng tới hoàn thành mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025.
“Nhằm nỗ lực đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các nước, khai thác tối đa các cơ hội thị trường, thúc đẩy hợp tác phát triển, từ năm 2023 đến nay, hàng năm, UBND TP. HCM phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức thành công sự kiện Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu, cùng với chuỗi các sự kiện đồng hành như: diễn đàn, hội nghị, hội thảo, kết nối giao thương trong và ngoài nước,…”- Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh.
Theo Ban tổ chức, sự kiện năm nay thu hút gần 750 doanh nghiệp trong nước và có hơn 160 tổ chức, cá nhân hoạt động xúc tiến thương mại đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ. Đây là tín hiệu đáng mừng, đánh giá được nhu cầu thị trường xuất khẩu còn nhiều tiềm năng, còn nhiều cơ hội để doanh nghiệp sản xuất trong nước phát triển thị trường.
Tập trung phát triển “xanh - sạch - số”
Chia sẻ với các doanh nghiệp, lãnh đạo UBND TP. HCM cho rằng, bên cạnh cơ hội, cũng có nhiều thách thức mà doanh nghiệp cần phải nghiên cứu, chú ý trong quá trình tạo ra sản phẩm xuất khẩu để phù hợp với yêu cầu chất lượng, số lượng, đặc thù về văn hóa, tôn giáo, dân tộc, cũng như các quy định riêng, quy định “tính xanh” của mỗi quốc gia, mỗi thị trường.
Trong kỳ hội chợ này, ban tổ chức đã có bước tiến, tập trung vào các lĩnh vực, chuyên đề cụ thể, đúng định hướng phát triển của kinh tế thành phố là tập trung phát triển “xanh-sạch-số”.
Trong đó, khuyến khích xuất khẩu xanh thông qua hoạt động mời gọi các chuyên gia, các tập đoàn, các doanh nghiệp lớn có hoạt động, mô hình phát triển xuất khẩu các sản phẩm xanh, sạch đến tham dự hội chợ, đồng thời tham gia các diễn đàn, hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm thành công, những trở ngại trong quá trình xuất khẩu sản phẩm vào các thị trường cho các doanh nghiệp.
Mặt khác, thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương; thông qua hoạt động việc tổ chức, gắn kết ứng dụng công nghệ số, công nghệ “live stream”, công nghệ AI trong bán hàng… và chuyển đổi mô hình kinh doanh thông qua xuất khẩu tại chỗ, xuất khẩu xuyên biên giới và xuất khẩu thông qua các hệ thống phân phối đa quốc gia.
Điểm nổi bật của hội chợ xuất khẩu lần này là sự góp mặt của 12 hệ thống phân phối lớn tại Việt Nam, 4 sàn thương mại điện tử trong nước cùng nhiều sàn thương mại điện tử quốc tế, kết hợp với hàng loạt hoạt động kết nối giao thương sôi động.
Hội chợ cũng hướng đến thúc đẩy xuất khẩu nhóm ngành hàng nông sản, lương thực, thực phẩm của Việt Nam vào các thị trường lớn như Trung Quốc, Đông Bắc Á và ASEAN. Ban tổ chức đã chủ động mời các đoàn mua hàng, tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế từ những thị trường này, đồng thời kết nối chặt chẽ với các hội, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp tham gia sự kiện.
Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng nhận định, thông qua sự kiện lần này, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để mở rộng hợp tác, nâng cao chất lượng sản phẩm và gia tăng giá trị thương hiệu trên thị trường quốc tế, tạo nên những bước tiến mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu góp phần đưa thương hiệu Việt ngày càng vươn xa trên bản đồ kinh tế toàn cầu.