Xuyên đêm cải tạo, tổ chức lại nút giao Ngã Tư Sở nhằm giảm ùn tắc
Những ngày này, dự án cải tạo, tổ chức lại giao thông khu vực nút giao Ngã Tư Sở đang được Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) và nhà thầu triển khai, nhằm sớm hoàn thành vào ngày 20-12, góp phần giải quyết đáng kể tình trạng ùn tắc tại khu vực này.
Dưới đây là ghi nhận của phóng viên Báo Hànôịmới trong đêm ngày 8, rạng sáng 9-12.
Trước tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực nút giao Ngã Tư Sở và các tuyến đường lân cận, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã quyết định chi gần 5,5 tỷ đồng từ ngân sách để cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông. Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông được giao nhiệm vụ đại diện chủ đầu tư.
Ông Nguyễn Duy Khánh, Tổ trưởng giám sát dự án (Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông) cho biết, quy mô đầu tư bao gồm điều chỉnh dải phân cách, đảo giao thông trong phạm vi nút kết hợp thảm nhựa bê tông cục bộ mặt đường trong nút; sơn, kẻ, đặt biển báo tổ chức giao thông. Đồng thời, di chuyển các cây xanh trên đảo dẫn hướng trong khu vực nút giao và một phần đảo cây xanh tại hướng rẽ Nguyễn Trãi ra đường Trường Chinh, đường Trường Chinh ra phía Tây Sơn.
Sau khi di chuyển cây xanh, nhà thầu sẽ thi công kết cấu mặt đường. Trong đó, điều chỉnh thu hẹp dải phân cách dưới chân cầu vượt Ngã Tư Sở, để mở rộng điểm cho các xe quay đầu theo 2 hướng Nguyễn Trãi (trụ P7 - P8) và Tây Sơn (trụ P2 - P3).
Để tăng diện tích giao thông trong trung tâm, 4 đảo giao thông được dỡ bỏ để làm mặt đường xe chạy. Như vậy, làn dừng chờ cho các phương tiện trước đèn tín hiệu tăng lên 7-8 làn, thay vì 3 làn trước đây.
Cụ thể, hướng đường Láng nâng từ 16m lên 38m và hướng đường Trường Chinh hiện đang là 16m sẽ được mở rộng thành 27m. Bên cạnh xén dải phân cách, dự án còn cải tạo hạ tầng khu vực để tổ chức giao thông...
Theo kế hoạch, trong ít ngày tới, Sở Xây dựng sẽ cấp phép di chuyển cây xanh tại 4 đảo giao thông để nhà thầu thi công mở rộng lòng đường xe chạy.
Đại diện nhà thầu Công ty cổ phần Cicom, ông Nguyễn Văn Hóa, Chỉ huy trưởng công trường cho biết, khó khăn lớn nhất là vừa thi công vừa phải bảo đảm an toàn giao thông cho người và phương tiện qua nút giao này. Công trường chỉ được phép thi công từ 22h hôm trước đến 5h hôm sau. Trong quá trình thi công vào ban đêm, xe cộ vẫn qua lại nườm nượp...
Nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, áp dụng các biện pháp thi công khoa học nhằm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu (dự kiến hoàn thành vào ngày 20-12).
Đến thời điểm này, dự án đã cải tạo, mở rộng được các điểm quay đầu xe theo hướng đường Nguyễn Trãi - Tây Sơn và xén một phần gầm cầu, mở rộng các góc cua từ đường Nguyễn Trãi đi Trường Chinh và từ Trường Chinh đi Tây Sơn.