Xuyên lễ thi công hầm đường bộ dài nhất cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, bên trong hầm đường bộ số 3 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, công nhân, kỹ sư, lái máy vẫn miệt mài khoan đá mở hầm.

Bên trong hầm đường bộ số 3 trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km có 3 hầm xuyên núi. Trong đó hầm đường bộ số 3 (3.200m) là hầm xuyên núi dài nhất trên hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km có 3 hầm xuyên núi. Trong đó hầm đường bộ số 3 (3.200m) là hầm xuyên núi dài nhất trên hệ thống cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9, khi người người bước vào kỳ nghỉ để vui chơi, xum họp cùng gia đình thì bên trong công trường hầm số 3, các công nhân lái máy vẫn miệt mài làm việc vì mục tiêu chung là đưa tiến độ dự án về đích như yêu cầu của Thủ tướng.

Trong kỳ nghỉ lễ 2/9, khi người người bước vào kỳ nghỉ để vui chơi, xum họp cùng gia đình thì bên trong công trường hầm số 3, các công nhân lái máy vẫn miệt mài làm việc vì mục tiêu chung là đưa tiến độ dự án về đích như yêu cầu của Thủ tướng.

Công tác khoan hầm diễn ra khẩn trương, nghiêm túc dưới sự phối hợp nhịp nhàng của các tổ đội thi công. Đến nay, hầm số 3 đã đào được khoảng 3.200/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt 50% khối lượng đào hầm.

Công tác khoan hầm diễn ra khẩn trương, nghiêm túc dưới sự phối hợp nhịp nhàng của các tổ đội thi công. Đến nay, hầm số 3 đã đào được khoảng 3.200/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt 50% khối lượng đào hầm.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành phương pháp NATM hệ Đèo Cả. Đây là giải pháp này giúp tăng không gian trong thi công kết hợp phun gia cố 1 lớp ngày khi khai đào đáp ứng được phần lớn các bất thường gặp phải trong quá trình thi công.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị cải tiến phương pháp đào hầm NATM truyền thống thành phương pháp NATM hệ Đèo Cả. Đây là giải pháp này giúp tăng không gian trong thi công kết hợp phun gia cố 1 lớp ngày khi khai đào đáp ứng được phần lớn các bất thường gặp phải trong quá trình thi công.

Dù công tác khoan hầm gặp một số bất lợi về kết cấu địa chất, song nhà thầu Đèo Cả đã báo cáo chủ đầu tư là Ban QLDA 2, tư vấn giám sát để có giải pháp thay đổi cách đào một cách hợp lý, nhất là xử lý gương đào khi gặp đá mềm, từ đó đã giúp công tác đào hầm triển khai thuận lợi, tiến độ hiệu quả.

Dù công tác khoan hầm gặp một số bất lợi về kết cấu địa chất, song nhà thầu Đèo Cả đã báo cáo chủ đầu tư là Ban QLDA 2, tư vấn giám sát để có giải pháp thay đổi cách đào một cách hợp lý, nhất là xử lý gương đào khi gặp đá mềm, từ đó đã giúp công tác đào hầm triển khai thuận lợi, tiến độ hiệu quả.

Không chỉ có thợ đào hầm mà đội ngũ thợ hàn cũng bám công trường xuyên lễ để phối hợp thi công các hạng mục theo yêu cầu.

Không chỉ có thợ đào hầm mà đội ngũ thợ hàn cũng bám công trường xuyên lễ để phối hợp thi công các hạng mục theo yêu cầu.

Nhiều công nhân tâm sự: Nếu ai cũng nghỉ lễ thì tiến độ dự án bị ảnh hưởng. Gác lại niềm vui riêng vì công trình trọng điểm quốc gia.

Nhiều công nhân tâm sự: Nếu ai cũng nghỉ lễ thì tiến độ dự án bị ảnh hưởng. Gác lại niềm vui riêng vì công trình trọng điểm quốc gia.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ đào hầm số 3 đạt khoảng 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt sấp sỉ 78% và đến hết 30/4 sẽ đào thông hầm 3, góp phần thông toàn tuyến.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ đào hầm số 3 đạt khoảng 5.000/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt sấp sỉ 78% và đến hết 30/4 sẽ đào thông hầm 3, góp phần thông toàn tuyến.

Hầm đường bộ số 3 nằm giữa ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, thuộc gói thầu XL3. Đây là đường găng quan trọng của dự án, có tính chất quyết định thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Hầm đường bộ số 3 nằm giữa ranh giới giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định, thuộc gói thầu XL3. Đây là đường găng quan trọng của dự án, có tính chất quyết định thông xe kỹ thuật toàn tuyến.

Trước đây, theo giải pháp được phê duyệt, để đưa thiết bị máy móc tiếp cận cửa hầm phía Bắc hầm số 3, nhà thầu phải mở đường công vụ trên những ngọn núi cao. Với quyết tâm thông hầm 2 để mở đường thi công hầm 3, nhà thầu Đèo Cả đã đào thông hầm 2 vượt tiến độ, từ đó đưa thiết bị cơ giới hiện đại tiếp cận và khai hầm giúp gia tăng tiến độ hầm 3 và tiết kiệm chi phí vận chuyển thiết bị cũng như tính an toàn thay vì đi đường đèo núi.

Trước đây, theo giải pháp được phê duyệt, để đưa thiết bị máy móc tiếp cận cửa hầm phía Bắc hầm số 3, nhà thầu phải mở đường công vụ trên những ngọn núi cao. Với quyết tâm thông hầm 2 để mở đường thi công hầm 3, nhà thầu Đèo Cả đã đào thông hầm 2 vượt tiến độ, từ đó đưa thiết bị cơ giới hiện đại tiếp cận và khai hầm giúp gia tăng tiến độ hầm 3 và tiết kiệm chi phí vận chuyển thiết bị cũng như tính an toàn thay vì đi đường đèo núi.

Ngoài hầm đường bộ số 3, trên công trường dự án, công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài thi công xuyên lễ ở hai hầm số 1 và 2. Hiện cả hai hầm đường bộ dài 610m và 700m đã được nhà thầu đào thông, thi công cơ bản vỏ hầm và bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Ngoài hầm đường bộ số 3, trên công trường dự án, công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài thi công xuyên lễ ở hai hầm số 1 và 2. Hiện cả hai hầm đường bộ dài 610m và 700m đã được nhà thầu đào thông, thi công cơ bản vỏ hầm và bước vào giai đoạn hoàn thiện.

Nhà thầu Đèo Cả đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ thi công hoàn thành cả hai hầm số 1 và số 2 góp phần đảm bảo kết hoạch giải ngân tổng vốn dự án khoảng 8.200 tỷ đồng trong tổng số hơn 13.000 tỷ đồng vốn xây lắp.

Nhà thầu Đèo Cả đặt mục tiêu đến hết năm 2024 sẽ thi công hoàn thành cả hai hầm số 1 và số 2 góp phần đảm bảo kết hoạch giải ngân tổng vốn dự án khoảng 8.200 tỷ đồng trong tổng số hơn 13.000 tỷ đồng vốn xây lắp.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 1/1/2023. Đến nay, sau 20 tháng, một số đoạn điểm đã lên cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB. Có đoạn đã thảm bê tông nhựa. Trong ảnh: Đoạn tuyến qua gói thầu XL2 với hạng mục hầm số 1 xuyên núi.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng vốn đầu tư khoảng 20.400 tỷ đồng, do Ban QLDA2 làm chủ đầu tư. Dự án khởi công ngày 1/1/2023. Đến nay, sau 20 tháng, một số đoạn điểm đã lên cấp phối đá dăm gia cố xi măng CTB. Có đoạn đã thảm bê tông nhựa. Trong ảnh: Đoạn tuyến qua gói thầu XL2 với hạng mục hầm số 1 xuyên núi.

Lê Đức

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/xuyen-le-thi-cong-ham-duong-bo-dai-nhat-cao-toc-bac-nam-phia-dong-192240901123556291.htm