Ỷ lại vào IELTS, nhiều học sinh bỏ qua các môn học ở trường chỉ để 'luyện' chứng chỉ tiếng Anh

Tình trạng học sinh Phổ thông học lệch các môn học ở trường, chỉ tập trung vào chứng chỉ IELTS với mục đích xét tuyển vào Đại học ngày một gia tăng.

(Ảnh: VGP/Đình Nam)

(Ảnh: VGP/Đình Nam)

Luyện thi IELTS là “ưu tiên số 1”

Chứng chỉ IELTS ngày càng quen thuộc với học sinh và phụ huynh Việt Nam. Đặc biệt, từ khi nhiều trường Đại học cho phép học sinh xét tuyển IELTS, người học chứng chỉ này ngày càng bùng nổ.

Không thể phủ nhận những lợi ích tích cực của IELTS mang lại cho người học. Nhưng việc quá tập trung để học chứng chỉ mà quên đi các môn học ở trường là vấn đề mà nhiều em học sinh mắc phải. Việc học sinh quá phụ thuộc vào điểm IELTS mà lơ là việc học các kiến thức cơ bản sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy khác nhau.

Một bậc phụ huynh tại Hà Nội có chia sẻ: “Một tuần cháu sẽ có 2 buổi học IELTS, mỗi buổi 4 tiếng vào chủ nhật và tối thứ 5 hàng tuần. Ngoài ra, mỗi buổi tối, cháu cũng cần hoàn thành bài tập trên lớp và học thêm các môn học khác.” Với khối lượng học như vậy, các em sẽ rất khó trong việc cân bằng các môn học, dẫn tới việc sẽ tập trung vào IELTS hơn so với các môn học khác.

“Luyện” IELTS quá nhiều sẽ gây nên sự thiếu tập trung khi tiếp thu các kiến thức Phổ thông cơ bản. Trong trường hợp cân bằng được việc học IELTS và việc học tại trường, thì học sinh cũng khó có thể phân bổ được thời gian sinh hoạt hằng ngày, dẫn tới áp lực tâm lý, sức khỏe suy giảm.

Nhiều giáo viên cũng nhận định rằng, IELTS đang trở nên biến tướng nghiêm trọng khi các em chỉ tập trung luyện đề mà quên đi các kiến thức được dạy tại trường. Chia sẻ về vấn đề này, cô Thanh Tâm – giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm dạy IELTS tại Hà Nội cho biết: “Nên dành thời gian trang bị kiến thức cơ bản, tiếp xúc chậm và vững với tiếng Anh nói chung trước để tạo nền tảng tốt. Bởi IELTS không chỉ đòi hỏi nền tảng tiếng Anh tốt mà còn cả kiến thức xã hội.”

Ngoài ra, việc không có nền tảng kiến thức Phổ thông sẽ rất khó để tiếp thu các kiến thức chuyên sâu tại cấp Đại học. IELTS là “tấm vé thông hành” vào Đại học nhưng kiến thức cơ bản từ bậc Phổ thông mới là nền tảng để các em có thể tiếp thu kiến thức chuyên ngành. Từ đó, có thể thấy rằng, học sinh cần cân bằng giữa học IELTS và các kiến thức trên trường.

Đáng nói hơn, việc quá tập trung vào “luyện đề”, học mẹo mà không nâng cao các kiến thức xã hội cũng khiến cho các em làm bài thi IELTS khó khăn hơn rất nhiều. Vì thực chất, IELTS là chứng chỉ đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ. Thí sinh cần sử dụng tiếng Anh để thể hiện những hiểu biết của bản thân về những vấn đề ở các lĩnh vực mà bài thi đưa ra. Nếu như không có kiến thức và hiểu biết đủ rộng thì sẽ rất khó để hoàn thành tốt bài thi IELTS.

Cân bằng chính là chìa khóa để chinh phục IELTS, tự tin làm chủ tiếng Anh

Tới hiện tại, nhiều người vẫn có suy nghĩ học IELTS là phải tập trung toàn bộ thời gian và sức lực để học. Nhưng thực tế không phải vậy, điều này chỉ khiến cho việc mất cân bằng trong việc học diễn ra thường xuyên hơn.

Có nhiều trường hợp quá tập trung vào học IELTS mà quên đi các môn học phổ thông. Lý giải cho điều này, một học sinh giấu tên cho biết “Em muốn học IELTS để có thể xét tuyển sớm vào Đại học mình mong muốn, có tấm bằng IELTS thì cảm giác sẽ an toàn hơn”.

Suy nghĩ này vô hình chung đã đóng khung chứng chỉ IELTS chỉ là “tấm vé an toàn” cho các em mà quên đi bản chất thực sự của chứng chỉ này là đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh. Thực chất, học tiếng Anh là học một ngôn ngữ mới nên việc tạo không gian và thói quen sử dụng mới là yếu tố then chốt để giỏi tiếng Anh. Học tiếng Anh tốt và học giỏi các môn văn hóa ở trường là điều hoàn toàn có thể. Bí quyết là kết hợp cả hai, đưa các kiến thức khoa học xã hội vào môi trường tiếng Anh và đưa tiếng Anh hiện diện trong các môn học tại Phổ thông. Điều này giúp người học nhanh chóng nâng cao khả năng ngôn ngữ từ những thói quen, hoạt động thường ngày.

Đối với những người mới bắt đầu tìm hiểu về IELTS, nền tảng tiếng Anh còn hạn chế thì họ cần tìm một người dẫn dắt đủ tận tâm. Chính người dẫn dắt này sẽ giúp họ hiểu rõ được bản chất của việc học tiếng Anh và IELTS, giúp cho việc học tiếng Anh được hệ thống hóa, phù hợp với từng cá nhân. Ngoài ra, người dạy cũng sẽ giúp học viên cách kết hợp tiếng Anh với việc mở rộng tri thức ở nhiều lĩnh vực khác để đạt mục tiêu phát triển toàn diện.

 (Ảnh: IELTS Mentor)

(Ảnh: IELTS Mentor)

Thay vì chỉ tập trung hoàn toàn vào việc luyện đề, người học nên được tiếp cận từ những kiến thức Phổ thông để vừa đảm bảo lộ trình học, vừa tránh học lệch các môn học tại trường.

IELTS Mentor - Người cân bằng lộ trình trong mê cung kiến thức

Nhận thấy thực trạng này ở một bộ phận không nhỏ học sinh Việt Nam, Hệ thống Trung tâm Anh ngữ IELTS Mentor là một trong số ít các trung tâm luyện thi IELTS hướng đến mục tiêu khuyến khích học viên kết hợp việc học IELTS với mở rộng kiến thức ở những lĩnh vực khác.

Với mong muốn học viên được phát triển toàn diện và có hiểu biết ở đa dạng các lĩnh vực, IELTS Mentor áp dụng phương pháp học tập qua các trải nghiệm khám phá tri thức . Thay vì chỉ tập trung luyện đề, IELTS Mentor đi từ cung cấp kiến thức cho học viên theo từng chủ đề, lĩnh vực đa dạng. Sau khi tạo được sự hứng thú, giáo viên mới đi vào cách ứng dụng trong bài thi IELTS. Ngoài ra, học viên còn được học cách ứng dụng những kiến thức được học vào trực tiếp công việc và cuộc sống. Khi đã tạo được niềm yêu thích với IELTS thì học viên sẽ không còn quá áp lực với điểm số, từ đó thuận lợi trong việc đạt được số điểm mong muốn.

 Hoạt động tạo cảm hứng học tập tại IELTS Mentor

Hoạt động tạo cảm hứng học tập tại IELTS Mentor

IELTS Mentor cũng rất đầu tư tổ chức các hoạt động workshop giúp học viên tiếp xúc nhiều hơn với các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ những “Workshop cùng chuyên gia” này, các em sẽ được gặp gỡ, tiếp cận kiến thức xã hội một cách chuẩn xác nhất, học hỏi những phương pháp học tập và phát triển bản thân hiệu quả. Hoạt động này được tổ chức thường xuyên cho các học viên trong và ngoài trung tâm.

 Talkshow “Công dân toàn cầu chinh phục nhà tuyển dụng” do IELTS Mentor tổ chức

Talkshow “Công dân toàn cầu chinh phục nhà tuyển dụng” do IELTS Mentor tổ chức

Học viên của IELTS Mentor cũng được tham gia các giải đấu tiếng Anh online do chính IELTS Mentor tổ chức. Hàng quý, các giải đấu tiếng Anh online sẽ được diễn ra thông qua ứng dụng học tập IELTS Mentor Learning App. Học viên sẽ được chia thành các đội. Bằng cách trả lời các câu hỏi về các lĩnh vực xã hội bằng tiếng Anh, học viên sẽ thi đấu để giành giải thưởng.

 Học viên IELTS Mentor thi đấu trên ứng dụng IELTS Mentor The Learning App

Học viên IELTS Mentor thi đấu trên ứng dụng IELTS Mentor The Learning App

Bên cạnh các phương pháp học mới mẻ, IELTS Mentor còn trang bị cơ sở vật chất hiện đại, app tự học mọi lúc mọi nơi với đội ngũ Mentor 8.0+. Đội ngũ gia sư và cố vấn học tập luôn sẵn sàng đồng hành cùng học viên ngoài giờ lên lớp.

Hành trình 6 năm thực hiện sứ mệnh “Make IELTS easy with your Mentor”

Nếu IELTS là biển tri thức rộng lớn, thì người “lái đò” phải chắc tay để đưa người học chinh phục những kiến thức ấy. Và IELTS Mentor chính là những “tay chèo” tận tâm, dẫn lối chinh phục IELTS.

Là một phần của hệ sinh thái giáo dục Edutalk, IELTS Mentor đã trở thành người bạn đồng hành đáng tin cậy của hơn 9.000 học viên trên cả nước. Với hệ thống hơn 30 cơ sở hiện đại, trung tâm đã và đang dẫn dắt người học chạm tới ước mơ IELTS.

Năm 2023, IELTS Mentor đã xuất sắc góp mặt trong danh sách 100 doanh nghiệp tiêu biểu của Việt Nam tại giải thưởng “ THE BEST OF VIETNAM 2023” do Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam phối hợp với Tạp chí SỞ hữu trí tuệ và Sáng tạo cùng các cơ quan Trung ương và địa phương tổ chức.

 Đại diện IELTS Mentor nhận giải thưởng Top 100 thương hiệu Việt Nam uy tín

Đại diện IELTS Mentor nhận giải thưởng Top 100 thương hiệu Việt Nam uy tín

Tiếp nối thành công đó, năm 2024, trung tâm vinh dự được tổ chức IELTS IDP Việt Nam trao tặng giải thưởng Đối tác Vàng. Ngoài ra, hệ thống IELTS Mentor còn là đối tác của hơn 40 trường THPT, Đại học trên cả nước.

PV

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/y-lai-vao-ielts-nhieu-hoc-sinh-bo-qua-cac-mon-hoc-o-truong-chi-de-luyen-chung-chi-tieng-anh-post697584.html