Ý tưởng về trung tâm giao dịch sản phẩm nông sản bán sỉ tại TP HCM
Mô hình này sẽ kết nối các hợp tác xã sản xuất nông nghiệp với kênh bán sỉ nhằm tạo đầu ra ổn định cho nông sản chất lượng tốt, hỗ trợ tìm thị trường xuất khẩu.
Tại Chương trình giới thiệu sản phẩm nông sản với kênh bán sỉ do Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam (VFAEA) tổ chức tại TP HCM ngày 27/5, ông Lê Duy Minh, Chủ tịch VFAEA cho biết, hiệp hội dự kiến sẽ hình thành một trung tâm về giao dịch sản phẩm nông sản bán sỉ cho cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã trên cả nước.
Ông Minh nhận định, trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã sản xuất và trang trại gặp nhiều thách thức về nguồn vốn. Sau khi đầu tư quy trình sản xuất, chuỗi giá trị, chứng nhận chất lượng sản phẩm, bao bì nhiều đơn vị sản xuất hụt hơi trong giai đoạn tiếp cận thị trường, bán hàng, xoay vòng vốn để tái đầu tư.
Việt Nam có hơn 1.500 sản phẩm nông sản tiêu biểu, chất lượng tốt. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp có quy mô nhỏ rất khó tiếp cận thị trường xuất khẩu.
Do đó, việc kết nối với kênh bán sỉ có thể giúp được các doanh nghiệp, hợp tác xã vừa tiêu thụ nội địa vừa tìm cơ hội liên kết đầu tư mở rộng, hướng đến xuất khẩu.
Để giải quyết bài toán tồn kho, giải cứu sản phẩm nông sản, xoay vòng vốn cho doanh nghiệp để phát triển, Hiệp hội Trang trại và Doanh nghiệp Nông nghiệp Việt Nam đã chuẩn bị kế hoạch cho chuỗi sự kiện hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã từng địa phương tiếp cận thị trường tiêu thụ sản phẩm tại các thành phố lớn.
Chia sẻ thêm về mô hình này, ông Trần Huy Hoàng, Giám đốc điều hành Trung tâm giao dịch sản phẩm nông sản bán sỉ cho biết, Trung tâm được thành lập nhằm kết nối và thúc đẩy hoạt động đàm phán, xúc tiến các giao dịch thương mại giữa đơn vị sản xuất nông sản nhà bán sỉ với người tiêu dùng.
"Đặt địa chỉ tại quận Tân Bình, TP HCM, trung tâm giao dịch sản phẩm nông sản bán sỉ sẽ tạo ra môi trường kinh doanh minh bạch, giúp tăng cường sự tin tưởng và hợp tác giữa các bên. Hiện tại, Trung tâm cung cấp dịch vụ và đăng ký thành viên hoàn toàn miễn phí", ông Hoàng thông tin.
Cũng theo ông Hoàng, khi kết nối được với các đầu mối, Trung tâm sẽ phát triển không gian trưng bày sản phẩm trực tuyến, cập nhật liên tục về giá cả, nhu cầu tiêu dùng trong nước và quốc tế, giúp doanh nghiệp, hợp tác xã quảng bá và tiếp thị sản phẩm.
Tại chương trình trên, nhiều hợp tác xã nông nghiệp tại khu vực Tây Nguyên, Đông Nam Bộ đã giới thiệu sản phẩm tiêu biểu như cà phê hữu cơ, trà, gạo, trái cây… với các đơn vị thu mua bán sỉ để kết nối tiêu thụ tại thị trường TP HCM.
Chương trình giới thiệu nông sản tiêu biểu của từng địa phương cho thị trường bán sỉ tại TP HCM và các thành phố lớn sẽ được tổ chức thường kỳ, theo từng chủ đề sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản. Qua đó, kết nối hiệu quả với từng nhóm khách hàng mua sỉ, giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã đẩy nhanh tiến độ tiêu thụ sản phẩm.