Yêu cầu BIDV Điện Biên báo cáo sau kết luận của Thanh tra Ngân hàng Nhà nước
Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 3 chỉ ra BIDV Điện Biên còn một số tồn tại trong công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ, công tác tín dụng, xử lý nợ xấu.
Ngày 26/8, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực 3 công bố văn bản số 179/TB-TTrKV thông báo kết luận thanh tra đối với BIDV chi nhánh Điện Biên.

Thanh tra đưa ra nhiều kiến nghị và khuyến nghị đối với BIDV tổng và BIDV Điện Biên (ảnh minh họa).
Kết luận thanh tra chỉ ra những ưu điểm của BIDV chi nhánh Điện Biên như: Đơn vị cơ bản chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật, quy định nội bộ trong công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ; hoạt động cấp tín dụng, phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro tín dụng. Công tác xử lý nợ xấu: hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm tại quầy. Công tác huy động vốn trong kỳ có mức tăng trưởng tương đối tốt. Cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch do BIDV giao.
Bên cạnh ưu điểm, BIDV Điện Biên cũng còn những tồn tại, hạn chế như: Còn một số tồn tại trong công tác quản trị điều hành, quản lý rủi ro, kiểm soát nội bộ và các tồn tại liên quan đến công tác tín dụng, xử lý nợ xấu.
Nguyên nhân của các tồn tại chủ yếu do cán bộ, nhân viên chưa nghiên cứu kỹ các quy định nội bộ liên quan trong quá trình thực hiện công tác quản trị, điều hành, hoạt động cấp tín dụng, xử lý nợ xấu; chất lượng một số khâu kiểm soát trong một số mặt nghiệp vụ còn hạn chế; công tác thi đua, khen thưởng tại đơn vị chưa hiệu quả, chưa tạo động lực cho cán bộ, nhân viên tại đơn vị.
Kết luận thanh tra đã chỉ ra trách nhiệm cụ thể của Ban Giám đốc chi nhánh và các tập thể, cá nhân liên quan đến các tồn tại thuộc các mảng nghiệp vụ được giao quản lý, phụ trách.

Kết luận thanh tra BIDV Điện Biên.
Căn cứ kết quả thanh tra, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực đã đưa ra 13 nhóm kiến nghị (2 kiến nghị đối với BIDV, 11 nhóm kiến nghị đối với BIDV chi nhánh Điện Biên) và 13 khuyến nghị, cảnh báo rủi ro đối với các đơn vị; yêu cầu BIDV, BIDV chi nhánh Điện Biên định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị tại Kết luận thanh tra về Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Khu vực để theo dõi, cho đến khi khắc phục, chỉnh sửa xong.