Yêu cầu Bộ GD-ĐT báo cáo cụ thể nội dung chuyển đổi phương thức thi, kiểm tra đánh giá năng lực
Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ GD-ĐT báo cáo cụ thể nội dung chuyển đổi phương thức thi, kiểm tra đánh giá năng lực.
Ngày 20-2, tại Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” đã chủ trì phiên họp thứ hai của đoàn giám sát.
Phát biểu tại phiên họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, chuyên đề giám sát của UBTVQH “Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông” được dư luận xã hội, nhân dân rất quan tâm.
Mục tiêu của đoàn giám sát là nhằm chỉ ra được những mặt tốt đã làm được nhằm tiếp tục phát huy, đồng thời nhìn nhận rõ những tồn tại, vướng mắc để kịp thời khắc phục, tháo gỡ để góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trong thời gian tới.
Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD-ĐT đã xây dựng và ban hành chương trình giáo dục phổ thông; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa; các địa phương tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương trình; thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa, phê duyệt tài liệu giáo dục của địa phương, kịp thời triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo đúng lộ trình quy định tại Nghị quyết 51 của Quốc hội…
Tại phiên họp, các thành viên đoàn giám sát cơ bản thống nhất với các dự thảo chương trình giám sát chi tiết, đề cương báo cáo gửi các đối tượng chịu sự giám sát, phân công thành viên tham gia các đoàn giám sát. Một số đại biểu đề nghị, Bộ GD-ĐT cần làm rõ việc áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 trong khối giáo dục thường xuyên, các trường dạy nghề; cần có phương án khả thi để giúp giáo viên tiếp cận sớm hơn với tài liệu giảng dạy, nhất là đối với những khối lớp đang tiến hành đổi mới chương trình.
Đáng lưu ý, liên quan đến một điểm mới quan trọng trong chương trình giáo dục phổ thông mới là chuyển từ truyền tải kiến thức sang phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung cho học sinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Bộ GD-ĐT báo cáo cụ thể nội dung chuyển đổi phương thức thi, kiểm tra đánh giá năng lực.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Thị Mai Hoa nêu thực tế, hiện nay các trường học đang triển khai việc chuyển đổi chương trình cũ sang chương trình mới theo trình tự “cuốn chiếu”, gây ra sự đứt gãy giữa nội dung chương trình cũ ở cấp học dưới và chương trình mới ở cấp học trên. Bà Nguyễn Thị Mai Hoa đề nghị Bộ GD-ĐT có giải pháp giúp học sinh bổ trợ kiến thức khi tiếp cận chương trình mới, đồng thời giúp các giáo viên có phương pháp giảng dạy phù hợp nhằm khắc phục tình trạng này.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu các cơ quan liên quan tập trung hoàn thành việc tổng hợp báo cáo của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh, thành phố (Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND cấp tỉnh) phục vụ cho việc xây dựng báo cáo giám sát và chuẩn bị dự kiến các nội dung làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương vào ngày 28-3-2023; tài liệu gửi đến các thành viên đoàn giám sát trước ngày 20-3-2023.