Yêu cầu doanh nghiệp bưu chính chủ động giải pháp bảo vệ thông tin người dùng
Bộ KH&CN vừa yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn dữ liệu người dùng, bao gồm việc chủ động xây dựng giải pháp bảo vệ thông tin cá nhân.
Bưu chính đã được định hướng phát triển trở thành hạ tầng thiết yếu của quốc gia và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; đồng thời mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.

Thị trường bưu chính, chuyển phát Việt Nam hiện có sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp. Ảnh minh họa: T.Đ
Trong bối cảnh Việt Nam đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số, thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, thị trường cung ứng dịch vụ bưu chính đang hết sức sôi động, với sự tham gia của hơn 700 doanh nghiệp.
Theo Vụ Bưu chính (Bộ KH&CN), thời gian gần đây, tình trạng kẻ xấu giả mạo nhân viên của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây mất trật tự an toàn xã hội được báo chí phản ánh khá thường xuyên.
Để bảo đảm an toàn dữ liệu của người sử dụng dịch vụ bưu chính, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ bưu chính, ngày 28/3, Bộ KH&CN, trực tiếp là Vụ Bưu chính đã có yêu cầu hơn 700 doanh nghiệp được cấp phép, xác nhận thông báo hoạt động bưu chính triển khai một số nội dung công việc để tăng cường công tác bảo đảm an toàn dữ liệu người dùng dịch vụ bưu chính.
Cụ thể, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phải thực hiện nghiêm túc quy định nghiêm cấm tiết lộ thông tin sử dụng dịch vụ bưu chính, tại khoản 6 Điều 7 của Luật Bưu chính năm 2015.
Cùng với đó, phổ biến, quán triệt cho toàn bộ nhân viên giao hàng của doanh nghiệp mình về trách nhiệm bảo mật thông tin về dịch vụ bưu chính và hình thức xử lý nếu để xảy ra lộ lọt thông tin dịch vụ bưu chính.
Trường hợp có hành vi “Tiết lộ thông tin về sử dụng dịch vụ bưu chính trái pháp luật”, doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định tại khoản 3 Điều 10 Nghị định 15 ngày 3/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, CNTT và giao dịch điện tử. Mức phạt hành chính với hành vi này là từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Bộ KH&CN yêu cầu các doanh nghiệp phải bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính. Ảnh minh họa: Internet
Cũng trong chỉ đạo mới gửi tới các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính trên toàn quốc, Bộ KH&CN còn yêu cầu các đơn vị phải bảo đảm an toàn, an ninh trong cung ứng dịch vụ bưu chính; trong đó chú trọng bảo mật thông tin người sử dụng dịch vụ bưu chính theo các quy định có liên quan tại Luật An toàn thông tin mạng 2015, Luật An ninh mạng 2018 và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp bưu chính cũng phải rà soát hoạt động của các hệ thống thông tin trong cung ứng dịch vụ bưu chính để đảm bảo an toàn, bảo mật dữ liệu của các hệ thống; thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ tại Nghị định 85 ngày 1/7/2016 của Chính phủ.
Đồng thời, chủ động xây dựng các giải pháp để bảo vệ thông tin người sử dụng dịch vụ bưu chính như: Hệ thống thông tin định danh cuộc gọi của nhân viên bưu chính; mã hóa thông tin trên các bưu gửi như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, nội dung hàng hóa...
Trước đó, vào ngày 24/3, trong bối cảnh vấn nạn lừa đảo trực tuyến do lộ lọt dữ liệu vẫn đang có xu hướng “nở rộ”, Sở KH&CN Hà Nội cũng đã có văn bản nhắc nhở hơn 400 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính, viễn thông trên địa bàn thành phố về công tác đảm bảo an toàn dữ liệu người sử dụng dịch vụ.