Yêu cầu hoàn thiện tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc bị bỏ hoang nhiều năm
Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với Dự án đầu tư hoàn thiện tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc.

Dù đã thi công xong nền đường rất đẹp, nhưng tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng. Ảnh tư liệu: TTXVN phát
Đây là tuyến đường dài 15km bị bỏ hoang trong 4 năm qua dù đã hoàn thành hầu hết các hạng mục chính, nay đang bị sụt lún nghiêm trọng do chưa hoàn thành các tuyến thoát nước dọc, gây lãng phí ngân sách nhà nước.
Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư và triển khai lập báo đề xuất chủ trương đầu tư đối với Dự án đầu tư hoàn thiện tuyến đường tránh thành phố Bảo Lộc, trình thẩm định, phê duyệt khi đảm bảo các điều kiện theo quy định. Sở Tài chính (đơn vị sáp nhập từ Sở tài chính và Sở Kế hoạch đầu tư) xác định nguồn vốn, khả năng cần đối vốn ngân sách địa phương và phối hợp với các sở ngành có liên quan để thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định.
Trước đó thực hiện ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/2/2025 Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi UBND tỉnh Lâm Đồng về việc bàn giao tuyến tránh thành phố Bảo Lộc cho UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục đầu tư hoàn thành Dự án.
Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ theo báo cáo và xác nhận của Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Bảo Lộc, chi phí để hoàn thành toàn bộ việc giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến tránh thành phố Bảo Lộc là hơn 220 tỷ đồng (bao gồm cả chi phí dự phòng). Đến nay, các đơn vị liên quan triển khai Dự án giai đoạn đầu đã thanh toán cho Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng thành phố Bảo Lộc hơn 192 tỷ đồng. Còn lại hơn 28 tỷ đồng chưa chi trả, do hạng mục tuyến tránh thành phố Bảo Lộc tạm dừng thi công từ tháng 10/2020.
Hiện nay, kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 đã được Quốc hội thông qua và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên Bộ Giao thông Vận tải không thể bố trí vốn ngân sách để chi trả. Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật vào dự án mới và bố trí vốn từ nguồn ngân sách của tỉnh để thực hiện chi trả và hoàn thành giải phóng mặt bằng còn lại. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo các cơ quan liên quan hoàn thành việc giám định nguyên nhân sự cố sạt lở, sụt lún công trình để xác định trách nhiệm các bên và hoàn tất các thủ tục theo quy định.
Trước đó từ ngày 15/5/2023, phóng viên TTXVN đã bắt đầu có các tin bài phản ánh về Dự án tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc khởi công tháng 2/2017, đem lại sự kỳ vọng cho 1 tuyến quốc lộ 20 an toàn, thông thoáng khi không phải chạy qua các tuyến phố đông đúc của thành phố này.
Tới năm 2020, toàn bộ 15/15km của dự án đã hoàn thành phần nền đường, móng đường đá dăm và hệ thống thoát nước; xong cơ bản 10/15km mặt đường bê tông nhựa C19 trên toàn tuyến và thi công xong bản mặt 3/3 cầu bê tông cốt thép… Các hạng mục chưa thực hiện gồm thảm bê tông nhựa 5km còn lại, thảm bê tông nhựa C12,5 toàn tuyến; thi công gờ lan can, lan can và lắp đặt khe co giãn các cầu; thi công hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc; thi công nút giao QL55; thi công hệ thống an toàn giao thông trên toàn tuyến. Dù đã hoàn thành tới 70% khối lượng công trình nhưng từ tháng 10/2020 đến nay tuyến đường này đang phải “đắp chiếu” do thiếu vốn đầu tư mà chưa tìm cách giải quyết do cơ chế tài chính.
Nguyên nhân của tình trạng thi công dang dở tuyến đường tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc là do còn thiếu 183,88 tỷ đồng để hoàn thành trong tổng mức đầu tư 720,667 tỷ đồng toàn dự án. Trước đó ngày 6/1/2015, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản số 10/UBND-GT; trong đó, thống nhất: “Trong trường hợp nguồn vốn dư của dự án không đủ để đầu tư mới tuyến tránh phía Nam thành phố Bảo Lộc, trong khả năng ngân sách tỉnh, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ và phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải để thực hiện tuyến tránh này”.
Tuy nhiên từ năm 2015 đến nay, do Luật Ngân sách nhà nước thay đổi, nên các phần vốn của địa phương và trung ương không thể hòa được với nhau trong dự án thi công các tuyến quốc lộ do đã được phân cấp đầu tư. Do đó UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị phương án tháo gỡ, nhưng chưa có câu trả lời…
Trong 4 năm bị bỏ hoang, tuyến đường này đã bị sụt lún nghiêm trọng do chưa hoàn thành các tuyến thoát nước dọc, gây lãng phí ngân sách nhà nước. Do đi qua nhiều khu dân cư hiện hữu và giao nhau với nhiều đường ngang đang hoạt động bình thường, nên nhiều người dân vẫn lưu thông trên tuyến đường này dù chưa hoàn thiện và đang bị hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do người dân lưu thông trên tuyến đường này bị rơi xuống hố sụt lún, rơi xuống cầu chưa có lan can… làm 3 người chết, nhiều người bị thương. Chính quyền địa phương đã phải lập các hàng rào chắn, căng biển cảnh báo người dân không đi vào tuyến đường nguy hiểm trên…