Yêu cầu xử lý nhà thầu chậm tiến độ thi công cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
Tiến độ thi công dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chưa đạt yêu cầu so với cam kết. Nguyên nhân chủ yếu là các nhà thầu chưa huy động đủ nguồn lực, máy móc, vật tư.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận có giải pháp xử lý những nhà thầu chậm tiến độ tại các gói thầu thuộc dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đặc biệt là gói thầu XL-03.
Điều chuyển khối lượng nhà thầu yếu
Theo nội dung văn bản, trước ngày 18/10, yêu cầu Ban quản lý dự án điều chuyển khối lượng của Tổng Công ty 36 cho các thành viên trong liên danh hoặc bổ sung nhà thầu phụ do chủ đầu tư chỉ định.
Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn thay thế mũi thi công ban điều hành để hoàn thành đúng kế hoạch. Tập đoàn Đèo Cả huy động bổ sung các mũi thi công để sớm triển khai nút giao 908 đã đủ điều kiện dỡ tải.
Tiến độ dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đến nay đạt khoảng 73% giá trị hợp đồng. Từ ngày 29/8, Bộ GTVT, Ban QLDA Mỹ Thuận cùng các nhà thầu thi công đã phát động phong trào thi đua "120 ngày đêm quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ".
Tuy nhiên, qua 45 ngày phát động phong trào thi đua, một số đơn vị chưa đạt tiến độ cam kết, giá trị sản lượng chỉ đạt khoảng 70% so với yêu cầu.
Một phần do điều kiện thời tiết bất lợi, nhưng phần lớn do hầu hết đơn vị chưa huy động đủ nguồn lực, máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu. Các nhà thầu chưa tổ chức thi công 3 ca, 4 kíp theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT.
Để đảm bảo hoàn thành dự án trước 31/12, Cục Quản lý đầu tư xây dựng yêu cầu Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thi công 3 ca, 4 kíp. Nhà thầu phải chủ động tập kết vật liệu đáp ứng tiến độ, đẩy nhanh thi công cống, đắp vật liệu dạng hạt đầu cầu để nối thông toàn tuyến.
Ngoài ra, nhà thầu duy trì, đảm bảo giao thông hệ thống đường công vụ dọc tuyến, đảm bảo điều kiện vận chuyển vật liệu.
Một số nhà thầu còn khối lượng lớn như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CPXD Đèo Cả cần phải bổ sung mũi thi công, tăng cường huy động thêm thiết bị để thi công bảo đảm tiến độ đề ra.
Đặc biệt là Tổng công ty 36 – CTCP khối lượng còn lại rất lớn, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải có ngay giải pháp, yêu cầu các thành viên liên danh khác trong gói thầu, tăng cường, hỗ trợ thiết bị cho Tổng công ty 36 – CTCP để thi công hoàn thành theo các mốc tiến độ cam kết.
Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận triển khai, chịu trách nhiệm toàn diện trước Bộ trưởng Bộ GTVT, báo cáo về Bộ GTVT trước 20/10.
Quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ Cục Quản lý đầu tư xây dựng, trong buổi sáng 17/10, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã họp cùng với Tổng công ty 36 và các thành viên liên danh còn lại của gói thầu XL-03 là Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả, Công ty Cổ phần Xây dựng Tân Nam. Nội dung cuộc họp nhằm đưa ra giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công phần khối lượng Tổng công ty 36 đang bị lụt.
Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, tại cuộc họp, các đơn vị đã thống nhất tăng cường, bổ sung thiết bị cho Tổng công ty 36 thi công nhằm đáp ứng tiến độ theo cam kết.
Cụ thể, ngay trong ngày 18/10, Công ty Tân Nam tăng cường thêm 4 máy lu, 2 máy lu còn lại sẽ huy động về công trường trước ngày 1/11. Công ty Đèo Cả sẽ tăng cường 6 máy lu và 2 máy đào trước ngày 25/10.
Với số lượng thiết bị được tăng cường, Tổng công ty 36 – CTCP cam kết sẽ tổ chức thi công 3 ca, đẩy nhanh tiến độ thi công theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23km. Tổng mức đầu tư công trình hơn 4.800 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận được giao nhiệm vụ chủ đầu tư dự án. Giai đoạn 1, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h.
Theo kế hoạch, tuyến này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2023 để cùng với cầu Mỹ Thuận 2 nối thông tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ dài gần 140km, rút ngắn thời gian chỉ còn hơn 2 tiếng đồng hồ thay vì gần 4 tiếng đồng hồ như hiện nay.