Yếu tố tác động đến dung lượng pin xe điện

Pin xe điện cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể về giảm phạm vi hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng.

Mặc dù người ta chú ý nhiều đến tác động của thời tiết lạnh đối với pin xe điện, nhưng nhiệt độ cao lại gây ra các vấn đề riêng. Đặc biệt là trong đợt nắng nóng sẽ khiến phạm vi của pin xe điện cũng bị giảm.

 Pin xe điện cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể về giảm phạm vi hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng. Ảnh: iStock.

Pin xe điện cũng phải đối mặt với những thách thức đáng kể về giảm phạm vi hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như nắng nóng. Ảnh: iStock.

Nhiệt độ cao làm tăng tốc độ các phản ứng hóa học bên trong pin, có thể làm suy giảm các thành phần theo thời gian. Sự xuống cấp này ảnh hưởng đến hiệu suất và tuổi thọ của pin xe điện. Ngoài ra, hệ thống quản lý pin phải làm việc thêm giờ để giữ cho mọi thứ mát mẻ, khiến pin xe điện cạn kiệt nhanh hơn.

Theo Scientific American báo cáo rằng khi nhiệt độ bên ngoài lên tới 95 độ F, điều này có thể xảy ra khi việc sử dụng điều hòa không khí có thể làm giảm phạm vi lái xe của xe điện tới 17%. Một nghiên cứu gần đây về 7.500 xe điện của Recurrent đã kết luận rằng mức giảm phạm vi hoạt động ở nhiệt độ trên 95 độ là khoảng 20-30%.

Cân bằng hiệu suất và khả năng di chuyển ở các vùng khí hậu khác nhau là một thách thức kỹ thuật lớn. Việc tạo ra một loại pin xe điện hoạt động hiệu quả ở cả nhiệt độ cực cao và cực lạnh mà không tốn nhiều tiền là một điều khó khăn.

Ví dụ một số xe điện có máy tính tích hợp phức tạp sử dụng AI để quản lý hiệu suất pin. Những hệ thống này có thể tối ưu hóa việc sử dụng pin và dự đoán quãng đường lái xe chính xác hơn. Tính năng điều hòa trước của Tesla, giúp làm nóng hoặc làm mát pin đến nhiệt độ tối ưu trước khi sạc, là một trong những cải tiến như vậy. Tuy nhiên, ngay cả những mẫu AI tốt nhất cũng cần cải tiến để quản lý tình trạng pin xe điện tốt hơn theo thời gian và ở các nhiệt độ khác nhau.

Các nhà nghiên cứu đang khám phá các công nghệ pin mới để giải quyết những vấn đề này. Các chất điện giải cải tiến, chẳng hạn như những chất được phát triển tại Đại học California, San Diego, cho thấy hứa hẹn mang lại hiệu suất tốt hơn ở nhiệt độ khắc nghiệt. Một lần nữa, những hạn chế về quy mô chuỗi cung ứng vẫn là một thách thức. Các phương pháp khác bao gồm pin tự làm nóng có thể sạc nhanh khi trời lạnh bằng cách tự làm ấm.

Theo Scientific American, hiện nay các kỹ sư cố gắng tạo ra loại pin xe điện có hiệu suất cao, bền và giá cả phải chăng. Đây không phải là nhiệm vụ dễ dàng và thường phải đánh đổi. Những chiếc xe điện đắt tiền hơn với xu hướng có pin tốt hơn, phản ánh “quy mô” chi phí và hiệu suất.

Cuối cùng, việc điều chỉnh thiết kế pin xe điện cho phù hợp với vùng khí hậu cụ thể có thể là giải pháp tốt nhất. Pin xe điện phù hợp với khí hậu lạnh hơn sẽ khác với pin ở những vùng nóng hơn. Cách tiếp cận này có thể giúp quản lý chi phí và hiệu suất hiệu quả hơn, giải quyết một vấn đề quan trọng đối với việc áp dụng rộng rãi xe điện.

PHƯƠNG LÊ

Theo Motorbiscuit

Nguồn PLO: https://plo.vn/pin-xe-dien-mat-pham-vi-dang-ke-trong-thoi-tiet-nang-nong-post797096.html