YouTube 20 tuổi
Ngày 14/2, YouTube chính thức bước sang tuổi 20. Từ một ý tưởng trên bàn tiệc 20 năm trước, YouTube đã vươn mình trở thành nền tảng không thể thiếu trong cuộc sống trực tuyến của mọi người.
Steve Chen, Chad Hurley, Jawed Karim – đồng nghiệp tại PayPal – đã nảy ra ý tưởng về YouTube trong một bữa tiệc năm 2005. Tên miền YouTube.com được ra mắt đúng vào ngày 14/2/2005.
Tuy nhiên, đến ngày 23/4, tính năng đăng tải video mới được bổ sung khi Karim lần đầu đăng video “Me at the Zoo” (Tôi ở sở thú). Đoạn clip 19 giây cho thấy Karim đang ở chuồng voi trong sở thú San Diego. Đến nay, video đạt hơn 348 triệu lượt xem.
Trong vòng 20 năm, YouTube đã trở thành một thứ khổng lồ vượt ngoài sức tưởng tượng của những người sáng lập.
Theo nhà phân tích Ross Benes, ba nhà sáng lập YouTube đơn giản chỉ muốn mở YouTube như dịch vụ lưu trữ video để xem lại “sự cố trang phục” của nữ ca sĩ Janet Jackson trong giải Super Bowl.
Ngày nay, nó là dịch vụ video trực tuyến lớn nhất thế giới về thời gian sử dụng và doanh thu quảng cáo.
Hãng nghiên cứu Statista cho biết YouTube chạm mốc hơn 2,5 tỷ người xem toàn cầu vào năm 2024, trong đó thuê bao YouTube Music và YouTube Premium cán mốc 100 triệu.
Google – chủ sở hữu YouTube – tiết lộ người dùng xem hơn 1 tỷ giờ nội dung YouTube hàng ngày chỉ riêng trên TV.
“Nếu quay lại 20 năm trước, sẽ thật nực cười nếu nghĩ rằng website với đầy video chế của đám trẻ lại trở thành mối đe dọa của Disney, ABC và CBS”, Benes nói.
YouTube thách thức các đài truyền hình lớn mà không cần tốn chi phí cho các studio hay sản xuất. Người dùng chính là người sáng tạo và đăng tải nội dung.
Nền tảng lưu trữ mọi thứ, từ clip hòa nhạc đến quảng cáo chiến dịch tranh cử, mẹo vặt… Số lượng nội dung mới không đếm xuể khiến không ai có thể bỏ qua YouTube.
Theo Google, mỗi phút có hơn 500 giờ video YouTube được tải lên.
Các nhà phân tích đánh giá vụ thâu tóm YouTube giá 1,65 tỷ USD năm 2006 của Google là bước ngoặt lịch sử khi kết hợp chuyên môn tìm kiếm, quảng cáo của Google với nền tảng chia sẻ video sở hữu người dùng cuồng nhiệt.
Theo nhà phân tích Rob Enderle, YouTube là một phần của công cuộc phục hồi từ sự sụp đổ của bong bóng dot-com, khi mọi người nhận ra kiếm tiền thực sự quan trọng.
Google đã sử dụng kiến thức quảng cáo của mình để tạo ra một mô hình thành công, chia sẻ doanh thu với các nhà sáng tạo nội dung. Công ty cũng cải tiến công nghệ, đàm phán với các studio để giải quyết tranh chấp bản quyền; làm việc để xử lý những nội dung gây phiền phức như bạo lực, khỏa thân…
Hãng không ngừng thay đổi thuật toán để tránh làm mếch lòng người dùng, nhà quảng cáo và các chính phủ.
Nhà phân tích Enderle ghi nhận phần lớn thành tựu của YouTube cho cố CEO Susan Wojcicki, người qua đời năm ngoái.
Chuyên gia Benes dự đoán, trong 2 năm, YouTube sẽ vượt tất cả đài cáp Mỹ về số lượng thuê bao trả tiền. Nền tảng đang cạnh tranh với các dịch vụ streaming như Netflix, Disney, Amazon Prime cũng như dịch vụ video ngắn như TikTok, Instagram Reels. YouTube đã ra mắt tính năng video ngắn Shorts để đáp trả.
5 sự thật về YouTube có thể bạn chưa biết
YouTube ra đời khi nào?
YouTube được Steve Chen, Chad Hurley và Jawed Karim thành lập ngày 14/2/2005, những nhân viên của hệ thống thanh toán PayPal. Văn phòng YouTube đầu tiên của ba người bạn đặt bên trên cửa hàng pizza ở San Mateo, California, Mỹ.
Video đầu tiên trên YouTube?
Video đầu tiên được đăng tải trên YouTube vào ngày 23/4/2005. Đó là clip 19 giây “Me at the Zoo” của đồng sáng lập Jawed Karim.
Có bao nhiêu video trên YouTube?
YouTube không tiết lộ số video trên nền tảng, song một nghiên cứu năm 2023 của tờ The Atlantic ước tính 14 tỷ video công khai có mặt ở đây. Năm 2006, YouTube có 34 triệu người dùng hàng tháng, xem trung bình 100 triệu video mỗi ngày.
Tuy nhiên, sau 20 năm, con số này đã tăng mạnh với khoảng 2,5 tỷ người dùng hàng tháng, xem khoảng 5 tỷ video YouTube mỗi ngày.
Video được xem nhiều nhất YouTube?
Các video âm nhạc thống trị danh sách video được xem nhiều nhất trên YouTube. Baby Shark Dance đứng đầu với hơn 15 tỷ lượt xem.
YouTuber nhiều người theo dõi nhất?
YouTuber MrBeast (tên thật Jimmy Donaldson) sở hữu kênh có nhiều người đăng ký nhất với hơn 360 triệu thuê bao. Anh cũng được xem là nhà sáng tạo có thu nhập cao nhất YouTube.
Forbes ước tính anh kiếm được 85 triệu USD năm ngoái. Bí quyết của anh là “tạo ra những video mọi người muốn xem” thay vì tập trung tìm cách đánh bại thuật toán YouTube.
(Tổng hợp)
Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/youtube-20-tuoi-2370891.html