1 đường băng ở sân bay Long Thành đã sẵn sàng cho máy bay cất và hạ cánh
Một trong hai đường băng sân bay Long Thành đã đủ điều kiện để tiến hành bay hiệu chuẩn.
Tin từ Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), hệ thống đèn hiệu đường băng tại dự án sân bay Long Thành vừa chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, chiếu sáng đường băng, sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30-4 theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Theo ACV, hệ thống đèn hiệu sử dụng công nghệ LED nhập khẩu 100% từ châu Âu, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cao nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế.
Thêm vào đó, sân bay Long Thành còn được trang bị hệ thống thiết bị dẫn đường hạ cánh chính xác ILS/DME, giúp hướng dẫn máy bay tiếp cận và hạ cánh an toàn, kể cả trong điều kiện thời tiết xấu.

Hệ thống đèn hiệu đường băng giúp máy bay có thể hạ cánh chính xác trong mọi điều kiện thời tiết. Ảnh: ACV
“Hai hệ thống này kết hợp đồng bộ, nhằm đảm bảo quá trình cất hạ cánh diễn ra an toàn, chính xác tuyệt đối trong mọi điều kiện thời tiết, nâng cao năng lực khai thác và tính ổn định cho sân bay…” - đại diện ACV cho biết thêm.
Để hoàn thành hạng mục trên, ACV nói đã cùng nhà thầu huy động 1.025 nhân sự và 243 trang thiết bị máy móc, triển khai đồng loạt 30 mũi thi công. Việc mở thành công hệ thống đèn hiệu cho thấy đường băng cơ bản đủ điều kiện kỹ thuật để tiến hành bay hiệu chuẩn.
Đối với hạng mục nhà ga hành khách, hiện các nhà thầu cũng đang hoàn thiện kết cấu thép và các hạng mục còn lại.

Sân bay Long Thành đã sẵn sàng cho việc bay kiểm tra kỹ thuật. Ảnh: ACV
Dự án sân bay Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỉ đồng, khởi công đầu năm 2021. Trong đó, giai đoạn 1 xây dựng hai đường băng, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch không đạt tiến độ như yêu cầu. Mặc dù Quốc hội đã đồng ý lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 sang cuối năm 2026, Thủ tướng vẫn yêu cầu các đơn vị liên quan nỗ lực tối đa và “không chấp nhận bất kỳ sự trì hoãn nào” để đưa dự án cơ bản hoàn thành trong năm nay.
Theo Cục Hàng không, dự kiến sân bay Long Thành sẽ khai thác vào tháng 6-2026, sớm 6 tháng so với tiến độ đã điều chỉnh.
Bay hiệu chuẩn là để kiểm tra thiết bị dẫn đường, giám sát hàng không, đánh giá độ chính xác của hệ thống. Đây là hoạt động sau nghiệm thu, thử nghiệm trước khi bước 1 dự án hoàn thành, đưa vào khai thác.