10 đợt thu hồi xe lớn nhất làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô
Mặc dù đã có vô số đợt thu hồi ảnh hưởng đến ô tô trong nhiều thập kỷ, nhưng có một số vụ đã gây bão trong ngành công nghiệp ô tô.
Ford Pinto
Năm 1978, Ford Pinto đã thu hồi 1,5 triệu mẫu xe do cổ bình nhiên liệu có nguy cơ bị tách rời lớn. Việc thu hồi này khiến Ford phải trả khoản tiền bồi thường thiệt hại trị giá 125 triệu USD, một minh chứng cho thấy vụ việc này nghiêm trọng như thế nào đối với công ty.
Volkswagen
Hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã phải thu hồi 3,7 triệu xe với một vấn đề nhỏ dẫn đến rủi ro an toàn. Vào cuối những năm 1960, Volkswagen Beetle đã trở thành một trong những chiếc xe phổ biến nhất ở Mỹ và thành công nhất với 423.008 chiếc được bán ra.
Tuy nhiên, các báo cáo về cần gạt nước trên kính chắn gió trên ô tô có vấn đề, dẫn đến việc NHTSA yêu cầu Volkswagen điều tra vấn đề này. Nhà sản xuất Đức đã ban hành lệnh thu hồi tất cả các mẫu xe bị ảnh hưởng.
Fiat Chrysler
Với tổng cộng, 4,8 triệu xe đã phải thu hồi do cùng một vấn đề, đó là lỗi có thể gây chết người với hệ thống kiểm soát hành trình.
Lý do thu hồi là do báo cáo về việc tài xế không thể tắt chế độ kiểm soát hành trình, khiến xe của họ hoặc duy trì tốc độ nếu không bị phanh quá mạnh hoặc tăng tốc đột ngột
Toyota
Vào năm 2015, Toyota thương hiệu đáng tin cậy nhất đã thu hồi lớn 6,5 triệu chiếc do công tắc cửa sổ có khả năng bắt lửa.
Nhà sản xuất Nhật Bản kết luận rằng các mảnh vụn sẽ tích tụ trong các điểm tiếp xúc của công tắc, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt và/hoặc đoản mạch đáng kể.
Chevrolet của General Motors
Vào năm 1971, Chevrolet đã thu hồi 6,7 triệu chiếc và làm ảnh hưởng đến vô số người mua.
Lý do thu hồi General Motors năm 1971 là do một số mẫu xe Chevrolet và GMC có giá đỡ động cơ bị lỗi, bao gồm '65-'69 Chevrolets cỡ lớn, Chevy IIs và Novas, '67-'69 Camaros và '65-' 70 xe tải Chevrolet/GMC.
Toyota
Vào năm 2010, Toyota đã ban hành lệnh thu hồi gần 9 triệu mẫu xe do thảm sàn có thể tháo rời thỉnh thoảng bị trượt về phía trước, làm kẹt bàn đạp ga và dẫn đến việc tăng tốc ngoài ý muốn. Toyota đã phải trả tổng cộng 16,4 triệu USD do phản hồi chậm trễ về vấn đề này.
Volkswagen
Một câu chuyện thu hút mọi sự chú ý trong năm 2016 là đợt thu hồi rộng rãi của Volkswagen với 11 triệu xe, nhanh chóng có biệt danh là 'Dieselgate'. Nguyên nhân là do những chiếc xe Volkswagen được trang bị động cơ TDI 1,6 lít hoặc 2,0 lít diesel đã cài đặt phần mềm trốn tránh các tiêu chuẩn khí thải EPA vào thời điểm đó.
Đây là một trong những đợt thu hồi lớn nhất trong lịch sử ô tô, khiến Volkswagen thiệt hại tổng cộng 35 tỷ USD.
Ford
Với 22,7 triệu chiếc bị thu hồi vào năm 1996. Lý do thu hồi là công tắc đánh lửa dễ bị đoản mạch. Vụ việc được chia thành hai đợt thu hồi khác nhau khiến Ford thiệt hại tổng cộng 435 triệu USD.
General Motor
Thương hiệu này đã thu hồi 30 triệu chiếc từ năm 2006 đến năm 2014. Vụ thu hồi năm 2014 là một trong những giai đoạn hỗn loạn nhất trong lịch sử GM, vì công tắc đánh lửa có liên quan đến 124 trường hợp tử vong. Tính cả chi phí sửa chữa, tiền phạt và bồi thường, GM đã phải chi tổng cộng 4,1 tỷ USD trong suốt năm 2014.
Takata
Cho đến nay, vụ thu hồi ô tô lớn nhất trong lịch sử không phải đến từ một nhà sản xuất ô tô mà đến từ một nhà sản xuất phụ tùng ô tô, đặc biệt là túi khí.
Takata là một trong những nhà cung cấp túi khí lớn nhất thế giới, cung cấp túi khí cho 19 nhà sản xuất ô tô khác nhau, nâng tổng số lên 34 thương hiệu.
Vấn đề với túi khí của Takata là sẽ phát nổ khi bung ra và đã có 400 người bị thương và 26 người tử vong. Do đó đã có 67 triệu xe đã bị thu hồi trên toàn thế giới tính đến cuối năm 2022, trong đó 11 triệu chiếc vẫn cần phải triệu hồi.
Takata cuối cùng đã nộp đơn xin phá sản với mức phạt hình sự trị giá 1 tỷ USD.