10 tàu chở khí hóa lỏng lớn nhất năm 2023
Thị trường tàu chở khí hóa lỏng (LNG) toàn cầu không ngừng mở rộng trong những năm gần đây. Nhu cầu gia tăng thúc đẩy sự phát triển hàng hải nhằm đóng các tàu vận chuyển LNG lớn hơn và tốt hơn.
Khí thiên nhiên hóa lỏng có nhiều mục đích sử dụng khác nhau trong các lĩnh vực thương mại, công nghiệp, giao thông vận tải và năng lượng vì nó là nhiên liệu sạch và bền vững với môi trường. Do đó, thị trường tàu chở khí hóa lỏng (LNG) toàn cầu không ngừng mở rộng trong những năm gần đây. Nhu cầu gia tăng trên toàn thế giới đã thúc đẩy sự phát triển hàng hải nhằm đóng các tàu vận chuyển LNG lớn hơn và tốt hơn.
Được trang bị những cải tiến hàng hải mới nhất và được thiết kế để hoàn thiện, những tàu chở LNG này có khả năng hoạt động ở những khu vực khắc nghiệt nhất như Bắc Đại Tây Dương, nơi bị bao phủ đầy băng.
Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những con tàu LNG lớn nhất thế giới năm 2023 và những đặc điểm nổi bật của chúng.
1. Tàu Qmax
Tàu Qmax được vận hành bởi Qatar Gas, một công ty LNG nổi tiếng. Là tàu LNG lớn nhất thế giới, trong đó tên ‘Qmax’ là viết tắt của quốc gia hoạt động và kích thước tối đa của tàu chở hàng lỏng có thể cập tại các cảng LNG của Qatar. Các tàu chở LNG này được sử dụng một loại công nghệ màng thấm đảm bảo hiệu quả tối đa.
Qatar Gas sở hữu 14 tàu Q-max với tổng công suất LNG từ 263.000 đến 266.000 m3. Các tàu Q-max dài khoảng 354m rộng 55m, mớn nước tối đa 12 m. Việc chế tạo những con tàu này là một phần của chương trình mở rộng đội tàu kéo dài hơn 5 thập kỷ. Các tàu vận chuyển này được đóng tại Hàn Quốc và hiện đang vận chuyển LNG đến tất cả các cảng lớn trên thế giới.
Các tàu Q-max không chỉ được biết đến với kích thước mà còn vì các tính năng tiên tiến khác của chúng. Động cơ của tàu đốt cháy nhiên liệu ít hơn đáng kể so với các tàu vận chuyển thông thường, do đó tạo ra lượng khí thải carbon thấp hơn 35%. Một tính năng mới khác là hệ thống chữa cháy không carbon, hệ thống chữa cháy đầu tiên thuộc loại này được sử dụng trong một tàu vận chuyển LNG. Như vậy, các hãng vận tải này đã giảm mạnh chi phí vận chuyển.
2. Tàu Qflex
Đội tàu Qflex do Qatar Gas vận hành bao gồm các tàu vận chuyển LNG lớn thứ hai trên thế giới. Khi các tàu loại Qmax chưa hoạt động, đây là những tàu chở LNG lớn nhất, có khả năng chở gấp đôi lượng LNG của các tàu chở hàng lỏng thông thường. Con tàu Q-Flex đầu tiên được đóng bởi Huyndai Heavy Industries vào năm 2007.
Tổng cộng 31 trong số các tàu chở LNG này chở LNG đến các khu vực như Viễn Đông, Địa Trung Hải và Châu Âu. Chiều dài 315m và chiều rộng 50m với mớn nước tối đa 11m, những tàu vận chuyển này có sức chở từ 210.000 đến 217.000 m3. Chúng cũng được khẳng định là bền vững hơn với môi trường so với các tàu chở LNG khác vì chúng sử dụng nhiên liệu ít hơn và tạo ra ít khí thải hơn. Tàu cũng sở hữu công nghệ tái hóa lỏng để giảm thất thoát LNG từ các bồn chứa trên tàu. Các tàu Q-Flex đầu tiên bao gồm AI Hamla, AI Aamriya, AI Huawaila, vv.
3. Gail Bhuwan
Tàu chở LNG mang tên Gail Bhuwan được sản xuất vào năm 2021 bởi Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering Co.,Ltd for Gail Limited, công ty LNG lớn nhất ở Ấn Độ. Tàu chở hàng lỏng sẽ vận chuyển LNG từ các cơ sở của Hoa Kỳ đến các cảng của Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu LNG của Ấn Độ và mở rộng thị trường nhiên liệu sạch này trong nước.
Hiện tại, Gail Bhuwan đã được đăng ký và đang hoạt động dưới cờ của Cyprus. Là một tàu chở hàng lỏng khổng lồ với công nghệ hàng hải mới nhất, tàu có chiều dàu 297,9m và chiều rộng 47,9m với mớn nước tối đa là 11,5m.
Tổng dung tích của tàu khoảng 119.891 tấn và trọng tải toàn phần của nó là 98.300 tấn. Tàu có sức chở LNG 180.000m3 và tốc độ trên biển tối đa là 20 hải lý/giờ, trong khi tốc độ trung bình khoảng 15,9 hải lý/giờ. Đây là tàu chở hàng lỏng LNG với công nghệ màng thấm, được vận hành bởi MOL LNG Transport Europe LTD.
4. Velikiy Novgorod & Pskov
Gazprom, một doanh nghiệp năng lượng đa quốc gia sở hữu đội tàu LNG bao gồm 5 tàu chờ LNG, trong đó có 2 tàu là Velikiy Novgorod và Pskov là những tàu chở LNG lớn thứ ba trên thế giới.
Tổng công suất vận chuyển LNG của cả hai tàu vận chuyển khí là khoảng 170.200 m3. Cả hai con tàu đều được thiết kế để đảm bảo năng suất cao đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường và an toàn hàng hải. Tàu được thiết kế bởi các kỹ sư từ Cục Đăng kiểm Hàng hải Nga, Công ty Đóng tàu United và Gazprom.
Velikiy Novorod được đóng vào năm 2014 và thuộc sở hữu của Sovcomflot, công ty vận tải biển lớn nhất ở Nga, do Gazprom điều hành, góp phần tăng cường đội tàu LNG của Nga. Tàu hiện đang hoạt động dưới cờ của Liberia và cảng đăng ký là Monrovia.
Tổng chiều dài của con tàu là 300m và chiều rộng khoảng 45,8m, với mớn nước tối đa là 11,6m. Đây là chiếc đầu tiên thuộc loại này, một tàu vận chuyển LNG đặc biệt, được gọi là Atlanticmax, với thân tàu dày hơn và các bố trí khác để cắt xuyên qua lớp băng dày trong khu vực mà tàu đi qua.
Tàu được trang bị hệ thống đẩy nhiên liệu kép cho phép hoạt động ở vùng băng giá phía bắc. Tổng dung tích của tàu được báo cáo là 113.876 tấn trong khi trọng tải toàn phần của tàu là 93.486 tấn.
Tàu Poskov cũng được chế tạo vào năm 2014 và đang hoạt động dưới cờ của Liberia. Trước đó được gọi là POSF và BCOV, tàu có chiều dài 299,9m và chiều rộng 45,8m. Mớn nước được báo cáo là 9,2m trong khi tốc độ ra khơi tối đa là khoảng 10,2 hải lý/giờ.
5. British Partner
Tàu chở LNG British Partner được đóng vào năm 2018 bởi tập đoàn đóng tàu nổi tiếng của Hàn Quốc, Daewoo Shipbuilding and Sea Engineering Ltd cho BP Shipping. Đây là hãng vận tải khí lớn nhất mà tập đoàn vận tải biển sở hữu hoặc điều hành cho đến thời điểm hiện tại.
Với số hiệu IMO 9766530, tàu chở hàng lỏng hiện đang hoạt động dưới cờ của Vương Quốc Anh. Con tàu có chiều dài 295m và rộng 46m với mớn nước tối đa 11,4m và tổng sức chở LNG là 174.000 m3. Tàu chở LNG có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 16 hải lý/giờ và tốc độ trung bình khoảng 15 hải lý/giờ.
Tàu chở hàng lỏng bao gồm công nghệ động cơ ba nhiên liệu, với các tính năng tiên tiến khác như hệ thống tái tạo khí và động cơ phun xăng tự động.
British Partner và các tàu vận chuyển khác trong đội tàu LNG của BP sẽ không chỉ hoạt động ở các nước kinh tế phát triển mà còn mở rộng dần ra các thị trường như Ai Cập, Pakistan, Bangladesh, vv.
6. Aseem
Aseem là một tàu chở LNG truyền thống do Qatar Gas vận hành. Tàu được đóng vào năm 2009 bởi Samsung Shipbuilding & Heavy Industry Corporation Limited tại Hàn Quốc. Tàu đang hoạt động dưới cờ của Malta. Trước đây được gọi là Ccyem và Asaem, tàu đã hoạt động dưới cờ Ireland trước đó. Cảng đăng ký là Valetta và tàu thuộc sở hữu của Tổng công ty Vận tải biển của Ấn Độ.
Aseem có chiều dài 285,1m và chiều rộng 43,4m, mức nước tối đa là khoảng 8,9m. Khả năng chuyên chở LNG của Aseem là khoảng 154.948m3. Tổng dung tích của tàu được ước tính là hơn 97.800 tấn trong khi trọng tải toàn phần của tàu xấp xỉ 86.655 tấn. Tàu có thể đạt được tốc độ tối đa 20,5 hải lý/giờ trong khi tốc độ ra khơi trung bình là 16,6 hải lý/giờ. Tàu được trang bị động cơ kép General Motors 12V228 nhiên liệu thấp đặc biệt mang lại khả năng vận hành cao trong khi giảm lượng khí thải carbon của tàu.
7. Ob River & Amur River
Tàu chở LNG OB River được đóng vào năm 2007 bởi Huyndai Heavy Industries Co.LTD tại Hàn Quốc. Trước đây tàu có tên gọi là Ob Rkvur and Clean Power và được Lloyd’s Shipping Register phân loại là tàu chở khí lớp 1A có khả năng chạy trong điều kiện băng giá khắc nghiệt. Tàu chở dầu hiện đang hoạt động dưới cờ của quần đảo Marshall.
Tàu chở hàng lỏng có chiều dài 288,22m và chiều rộng 44,27m với mớn nước 9m. Cảng đăng ký của tàu là Majuro và sức chở LNG là 149.734,6 m3, tốc độ tối đa của tàu là 18,5 hải lý/giờ và tốc độ trung bình được báo cáo là 7,7 hải lý/giờ. Thuộc sở hữu của Dynagas, Hy Lạp, tổng dung tích của con tàu là 100.244 tấn và trọng tải toàn phần của tàu xấp xỉ 84.682.
Được đóng vào năm 2008 bởi Huyndai Heavy Industries, Ulsan Hàn Quốc, River Amur là một tàu chở LNG hiện đang treo cờ của Quần đảo Marshall. Trước đây được gọi là Clean Force, con tàu dài 288 m và rộng 44 m với mớn nước 9 m. Khả năng chuyên chở LNG của con tàu là 149.742,764 m3, trong khi tốc độ ra khơi tối đa ước tính là 14 hải lý/giờ và tốc độ trung bình là 7 hải lý/giờ. Con tàu thuộc sở hữu của Dynagas có trọng tải toàn phần 84.598 tấn và tổng dung tích của tàu là 100.244 tấn.
Cả hai tàu chở LNG, River Ob và River Amur đều là một phần của đội tàu Gazporm LNG. Tàu có các tính năng công nghệ cao như hệ thống đẩy tuabin hơi Kawasaki Japan KHI – UA400 và hệ thống ngăn tràn GTT Mark 3.
8. Arctic Princess & Arctic Lady
Hoegh LNG cung cấp các dịch vụ vận chuyển LNG và trong số đội tàu của mình, hai tàu Arctic Princess và Arctic Lady là một trong những tàu lớn nhất trên thế giới. Cả hai tàu chở LNG đều được đóng vào năm 2006 bởi Mitsubishi Heavy Industries. Với hệ thống ngăn tràn, những tàu này có sức chở là 147.980 m3. Được phân loại bởi DNV-GL, tàu đang hoạt động dưới cờ của Na Uy.
Với tổng chiều dài 288 m và rộng 49 m, tàu được dẫn động bởi một động cơ tuabin hơi nước mạnh mẽ. Tàu có mớn nước 12,3 m và tổng dung tích và trọng tải toàn phần lần lượt là 121.597 tấn và 84.878 tấn. Tốc độ ra khơi của tàu là khoảng 19 hải lý/giờ.
9. Arctic Discoverer
Tàu chở khí LNG Arctic Discoverer được đóng vào năm 2006 bởi Mitsui Ichihara Engineering and Shipbuilding, Nhật Bản và thuộc sở hữu của K-line LNG Shipping UK. Được phân loại bởi DNV, sức chở của tàu là 140.000m3 và hiện đang hoạt động dưới cờ của Bahamas. Chiều dài của tàu là 289,5m và chiều rộng là 48,5m trong khi mớn nước khoảng 11,2m. Tổng dung tích của con tàu là 118.571 tấn trong khi trọng tải toàn phần của tàu khoảng 74.485 tấn.
10. AI Khaznah
Tàu chở khí LNG AI Khaznah được đóng vào năm 1994 và đang hoạt động dưới cờ Liberia. Tàu thuộc sở hữu và quản lý của National Gas Shipping Abu Dhabi, UAE.
Sức chở của tàu 137.540 m3, có chiều dài 293 m và chiều rộng 45,84 m. Trước đây được gọi là LNG AI Khaznah, mớn nước của tàu ước tính là 9,9 m.
Tổng dung tích của con tàu là 110.895 tấn trong khi trọng tải toàn phần là 71.543 tấn. Được trang bị động cơ tuabin hơi nước 28.700 KW, cảng đăng ký của con tàu là Monrovia.