2/3 người Mỹ tin vào người có ảnh hưởng: Báo chí cần học hỏi gì?

Sự trỗi dậy của những người có ảnh hưởng (influencer) hay các KOL trên mạng xã hội có đánh dấu sự kết thúc của báo chí truyền thống hay là một cơ hội để báo chí đổi mới?

Mặc dù tương lai của TikTok tại Hoa Kỳ đang bị đe dọa, việc người dùng ngày càng dựa vào các nền tảng truyền thông xã hội để cập nhật tin tức đã trở thành một xu hướng rõ rệt. Theo một nghiên cứu của Pew Research Center, cứ 5 người Mỹ thì có 1 người thường xuyên tìm đến những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để biết tin tức.

Điều này cho thấy sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận thông tin của công chúng, từ việc đọc tin tức truyền thống sang việc tiêu thụ nội dung video, âm thanh trên các nền tảng xã hội. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc báo chí truyền thống sẽ sụp đổ.

 Các nhà báo nên kết hợp những chiến lược thành công của người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với các kỹ năng báo chí chuyên nghiệp để thu hút nhiều khán độc giả hơn. (Ảnh: ITN)

Các nhà báo nên kết hợp những chiến lược thành công của người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội với các kỹ năng báo chí chuyên nghiệp để thu hút nhiều khán độc giả hơn. (Ảnh: ITN)

Trên thực tế, hoàn toàn ngược lại. Nó tạo ra cơ hội cho các nhà báo và tổ chức truyền thông thích nghi và phát triển trong môi trường truyền thông mới. Nói cách khác, họ có thể giành lại khán giả hoặc ít nhất là chia sẻ họ.

Pew định nghĩa những người có sức ảnh hưởng về tin tức là “những người thường xuyên đăng bài về các sự kiện hiện tại và các vấn đề dân sự trên phương tiện truyền thông xã hội. Những người có sức ảnh hưởng về tin tức có thể là các nhà báo hoặc đã từng liên kết với một tổ chức tin tức hoặc những người sáng tạo nội dung độc lập, nhưng họ phải là con người chứ không phải là tổ chức".

Nghiên cứu của Pew cho thấy rằng, 2/3 người Mỹ tin rằng các influencer đã giúp họ hiểu rõ hơn về những vấn đề đang diễn ra. Những người có tầm ảnh hưởng này đã thành công trong việc kết nối với khán giả của mình bằng cách chia sẻ thông tin một cách đơn giản, dễ hiểu và đáng tin cậy. Điều này đã giúp họ thu hút được nhiều người quan tâm và tương tác. Chính khả năng tạo ra sự kết nối và chia sẻ thông tin một cách gần gũi, chân thực là điều mà truyền thông truyền thống đang cố gắng học hỏi.

Những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội thường dựa vào các bài báo, nghiên cứu của các nhà báo để tạo ra nội dung cho khán giả của mình. Nói cách khác, họ như những người kể lại câu chuyện dựa trên những thông tin đã được báo chí kiểm chứng. Nếu không có nguồn tin từ các nhà báo, người có ảnh hưởng sẽ không có nhiều điều để chia sẻ. Điều này cho thấy vai trò của báo chí truyền thống vẫn vô cùng quan trọng trong việc cung cấp thông tin chính xác và đáng tin cậy.

Do đó, các nhà báo không chỉ dừng lại ở việc viết bài báo trên các trang tin. Họ có thể tận dụng nhiều nền tảng khác nhau để lan tỏa câu chuyện của mình đến đông đảo công chúng. Ví dụ, sau khi bài báo được đăng, các nhà báo có thể tham gia các podcast, trả lời câu hỏi trên Reddit hoặc thậm chí là tạo những video ngắn trên TikTok. Điều này giúp câu chuyện tiếp cận được nhiều người hơn và tạo ra những cuộc thảo luận sôi nổi.

Bên cạnh đó, khi các nhà báo chia sẻ chi tiết hơn về quá trình làm việc của mình, như cách họ tìm kiếm thông tin, những người họ đã phỏng vấn, thì họ sẽ tạo được sự tin tưởng lớn hơn với độc giả. Việc hé lộ hậu trường không chỉ giúp độc giả hiểu rõ hơn về câu chuyện mà còn cho thấy sự chuyên nghiệp và tận tâm của người làm báo. Trong thời đại mà thông tin giả mạo tràn lan, sự minh bạch này là điều mà các nhà báo cần làm để khẳng định giá trị của mình.

Sự nổi lên của các influencer trong lĩnh vực tin tức không phải là điều đáng sợ đối với báo chí mà là lời kêu gọi hành động. Bằng cách giữ vững những giá trị cốt lõi và không ngừng đổi mới, báo chí có thể chứng minh được giá trị của mình và tiếp tục giữ vững vị trí là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất.

Hoàng Anh (theo Pew, Poynter)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/2-3-nguoi-my-tin-vao-nguoi-co-anh-huong-bao-chi-can-hoc-hoi-gi-post330061.html