Sửa quy định về chu kỳ đăng kiểm tàu thủy

Bộ GTVT vừa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa (QCVN 72:2025 thay thế QCVN 72: 2013), có hiệu lực từ ngày 1/8/2025.

Bỏ quy định kiểm tra hàng năm một số tàu trong 5 năm đầu

Theo QCVN 72:2025, thời hạn kiểm tra phương tiện thủy nội địa (tàu) gồm có: Kiểm tra hàng năm, Kiểm tra trung gian, Kiểm tra định kỳ, Kiểm tra trên đà.

QCVN 72:2025 thay thế QCVN 72:2013 đã sửa đổi chu kỳ kiểm tra đối với một số tàu mang cấp VR-SI, VR-SII, VR-SIII (ảnh minh họa).

QCVN 72:2025 thay thế QCVN 72:2013 đã sửa đổi chu kỳ kiểm tra đối với một số tàu mang cấp VR-SI, VR-SII, VR-SIII (ảnh minh họa).

Trong đó, kiểm tra trung gian phải được thực hiện với thời hạn không quá 36 tháng, trong khoảng thời gian một tháng trước hoặc một tháng sau ngày ấn định kiểm tra và trùng với đợt kiểm tra hàng năm lần thứ hai hoặc lần thứ ba.

Kiểm tra định kỳ để xác nhận lại cấp đã trao cho tàu. Thời hạn giữa hai lần kiểm tra định kỳ đối với tất cả các loại tàu không quá 5 năm.

Kiểm tra trên đà nhằm xác nhận trạng thái kỹ thuật các phần chìm dưới nước để duy trì cấp đã trao cho tàu. Đối với tàu vỏ gỗ không được bọc ngoài, thời hạn kiểm tra trên đà không quá 12 tháng một lần. Đối với các tàu còn lại, kiểm tra trên đà được tiến hành đồng thời với kiểm tra định kỳ và phải được tiến hành trong vòng 36 tháng tính từ ngày kết thúc kiểm tra phân cấp hoặc tính từ ngày kiểm tra trên đà trước đó.

Đáng chú ý, quy chuẩn mới đã sửa đổi chu kỳ kiểm tra, đối với các tàu mang cấp VR-SI, VR-SII, VR-SIII không phải là tàu khách, tàu chở người, tàu chở dầu, tàu chở khí hóa lỏng, tàu chở hóa chất nguy hiểm, tàu chở hàng nguy hiểm, tàu vỏ gỗ không bọc ngoài không áp dụng yêu cầu kiểm tra hàng năm đến khi tàu 5 tuổi.

QCVN 72:2025 cũng bổ sung đối với các loại tàu đặc biệt, tàu chở hàng nguy hiểm nhằm phù hợp thực tế và đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại tàu này (ảnh minh họa).

QCVN 72:2025 cũng bổ sung đối với các loại tàu đặc biệt, tàu chở hàng nguy hiểm nhằm phù hợp thực tế và đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với các loại tàu này (ảnh minh họa).

Bổ sung quy định đối với tàu loại đặc biệt, tàu chở hàng nguy hiểm

Phòng Tàu Sông, Cục Đăng kiểm VN cho biết, tại QCVN 72:2025, Bộ GTVT còn sửa đổi, bổ sung nhiều quy định khác trong kiểm tra tàu, bao gồm: Sửa đổi khối lượng kiểm tra trong đóng mới, hoán cải, khai thác; Bổ sung cách tính toán chiều cao sóng đáng kể để ấn định cấp tàu đối với các tàu hoạt động trong khu vực chưa quy định cụ thể về cấp hoạt động; Bổ sung quy định về kiểm tra sản phẩm công nghiệp.

Cùng đó, quy chuẩn mới cũng sửa đổi quy định về chiều cao sóng đáng kể Hs theo cấp tàu để hỗ trợ người vận hành cũng như việc kiểm soát hoạt động của tàu của các cơ quan chức năng. Theo đó, các tàu VR-SB, VR-SI, VR-SII, VR-SIII sẽ được phép hoạt động ở những vùng nước có chiều cao sóng đáng kể tương ứng là 1,85 m; 1,30 m; 0,80 m; 0,40 m.

QCVN72:2025 cũng sửa đổi, bổ sung quy định đối với nắp hầm hàng của tàu, bổ sung quy định đối với tàu chở thép cuộn.

Bổ sung, sửa đổi quy định liên quan đến các tài liệu phải có để vận hành tàu an toàn bao gồm: thông báo ổn định, hướng dẫn xếp hàng, sổ tay chằng buộc hàng hóa, sổ tay chở hàng hạt.

Bổ sung, sửa đổi liên quan đến trục lái, bánh lái; liên quan đến trang bị neo, thay thế xích neo bằng cáp neo.

Bổ sung, sửa đổi các quy định liên quan đến tàu sử dụng nhiên liệu xăng. Bổ sung các quy định đối với tàu chở hàng nguy hiểm, tàu chở xô hóa chất, tàu chở khí hóa lỏng (áp dụng các quy định tương tự như đối với tàu biển). Bổ sung các quy định đối với tàu loại khác, bao gồm: tàu cẩu, pông tông cẩu, tàu chở cát, tàu tự nâng, tàu chạy bằng nhiên liệu có điểm chớp cháy thấp và tàu sử dụng pin làm năng lượng đẩy tàu.

Ngoài ra, quy chuẩn cũng bổ sung quy định điều khiển máy bằng hệ thống truyền động dây, quy định liên quan đến điện áp cao. Bổ sung chi tiết quy định đối với thiết bị điện phòng nổ.

Bổ sung, sửa đổi trang bị thiết bị điện đối với các tàu loại đặc biệt (tàu chở dầu, chở hóa chất, chở khí hóa lỏng, tàu hai thân, tàu công te nơ, tàu chở hàng nguy hiểm).

Bổ sung sửa đổi các quy định liên quan đến kết cấu chống cháy, các trang bị chữa cháy; liên quan đến vật liệu, hàn; liên quan đến mạn khô tàu VR-SB, theo hướng tiệm cận với tàu biển hạn chế III.

Bổ sung, sửa đổi các yêu cầu liên quan đến thiết bị cứu sinh, thiết bị vô tuyến điện, thiết bị hàng giang và cứu đắm.

Yến Chi

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/sua-quy-dinh-ve-chu-ky-dang-kiem-tau-thuy-192250113152338801.htm