2023 là năm nóng kỷ lục trong lịch sử

Năm 2023 được nhận định sẽ là năm nóng nhất trong lịch sử ghi nhận, sau khi tháng 11 'nóng bất thường' trở thành tháng thứ 6 liên tiếp có nhiệt độ cao phá kỷ lục, qua đó càng gây thêm áp lực lên cuộc đàm phán COP28 để thúc đẩy hành động về chống biến đổi khí hậu.

Nếu không đẩy nhanh hành động, thế giới đang tiến gần đến mức nóng lên 1,5oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Ảnh minh họa: Xinhua/Báo Lao động

Nếu không đẩy nhanh hành động, thế giới đang tiến gần đến mức nóng lên 1,5oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Ảnh minh họa: Xinhua/Báo Lao động

Cụ thể, Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết, tháng 11/2023 đã phá vỡ kỷ lục lập nên bởi tháng 11/2022, đẩy nhiệt độ trung bình toàn cầu năm 2023 ấm hơn 1,46oC so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Đã có những cảnh báo rằng, năm 2023 có thể chiếm danh hiệu là năm nóng nhất kể từ năm 2016, đặc biệt là sau khi các kỷ lục bị phá vỡ vào tháng 9 và tháng 10. Nhưng đây là lần đầu tiên cảnh báo này được xác nhận.

Cùng với đó, tháng 11 vừa qua cũng có đến 2 ngày nóng hơn 2oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Trước đây, chưa có ngày nào ghi nhận mức nhiệt cao như vậy.

Tiến sĩ Samantha Burgess, Phó Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus cho biết, năm 2023 “hiện đã có 6 tháng phá kỷ lục và 2 mùa phá kỷ lục”.

Trong một ý kiến khác có liên quan, các nhà khoa học cho biết dữ liệu từ lõi băng, vòng cây và những thứ tương tự cho thấy, năm 2023 có thể là năm ấm nhất trong hơn 100.000 năm qua.

Thông báo về kỷ lục này được đưa ra khi các nhà đàm phán từ gần 200 quốc gia đang tham gia Hội nghị COP28 của Liên hiệp quốc. Trong đó, các lãnh đạo đang thảo luận về văn bản của một thỏa thuận dự thảo cuối cùng nhằm đẩy mạnh tiến bộ trong nỗ lực hạn chế sự nóng lên.

Một khía cạnh quan trọng của vấn đề là số phận của dầu, khí đốt và than đá – những nguyên nhân chính khiến hành tinh nóng lên.

Trong đó, cam kết loại bỏ nhiên liệu hóa thạch một cách “có trật tự và công bằng” có thể báo hiệu về sự đồng thuận để các nước nỗ lực đẩy nhanh hành động cắt giảm khí thải, tùy thuộc vào mức độ phát triển và sự phụ thuộc vào hydrocarbon của mỗi nước.

Có thể nói rằng, năm 2023 đã và đang chứng kiến hàng loạt hiện tượng cực đoan tàn khốc liên quan đến biến đổi khí hậu, ngay cả khi lượng khí thải Carbon trên thế giới tiếp tục tăng.

Theo Copernicus, 11 tháng đầu năm 2023 đã nóng hơn 0,13oC so với năm 2016, năm ấm nhất từng ghi nhận.

Nhiệt độ toàn cầu trong nửa cuối năm nay được cho là một phần do kiểu thời tiết El Nino thúc đẩy. Chỉ riêng tháng 11 đã ấm hơn 1,75oC so với thời kỳ tiền công nghiệp và đánh dấu mức tăng đáng kể 0,85oC trong giai đoạn từ năm 1991 – 2020.

Những con số như vậy có thể gợi ý rằng, thế giới đang tiến gần đến mức nóng lên 1,5oC so với thời kỳ tiền công nghiệp. Đây là ngưỡng quan trọng trong Thỏa thuận Khí hậu Paris 2015.

Vào ngày 6/12 vừa qua, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo về 26 “điểm tới hạn”, đơn cử như băng tan và các rạn san hô nhiệt đới đang chết dần, có khả năng gây ra hiệu ứng domino, gây ra những thảm họa không thể khắc phục trên khắp hành tinh.

Hạnh Nhi(Lược dịch từ The Straistimes)

Nguồn Thừa Thiên Huế: https://baothuathienhue.vn/the-gioi/2023-la-nam-nong-ky-luc-trong-lich-su-135708.html