3,6 triệu người đi máy bay dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Cục Hàng không Việt Nam thông tin trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán từ 25 tháng chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng giêng năm Ất Tỵ, hành khách qua các sân bay cả nước cao hơn 16% cùng kỳ năm ngoái. Các đơn vị trong ngành đã xây dựng kế hoạch khai thác, phục vụ, bổ sung thêm nhân lực, tàu bay, trang thiết bị để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, trong 5 ngày nghỉ Tết chính, tổng sản lượng vận chuyển hành khách toàn thị trường đạt 2,5 triệu hành khách, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận chuyển hành khách quốc tế đạt 1,35 triệu khách, tăng 23%; vận chuyển hành khách nội địa đạt 1,14 triệu khách, tăng 12%.

Số lượng hành khách qua các sân bay cả nước cao hơn 16% cùng kỳ năm ngoái.

Số lượng hành khách qua các sân bay cả nước cao hơn 16% cùng kỳ năm ngoái.

Riêng các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,67 triệu lượt hành khách, tăng 12,8% và gần 7.000 tấn hàng hóa, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt hơn 536.000 khách và hơn 3.600 tấn hàng hóa. Vận chuyển nội địa đạt hơn 1,1 triệu khách và 3.200 tấn hàng hóa.

Đặc biệt, trong giai đoạn nghỉ Tết Nguyên đán 2025, sân bay Tân Sơn Nhất đã phục vụ từ 824 đến 970 lượt cất hạ cánh/ngày, với lượng hành khách thông qua đạt trung bình 138.000 hành khách/ngày.

Trong đó ngày ghi nhận kỷ lục là 24-1 (tức 25 tháng chạp), sân bay Tân Sơn Nhất khai thác 1.002 lượt cất hạ cánh (tăng 10% so với cùng kỳ 2024), với 152.000 lượt hành khách (tăng 13% so với cùng kỳ 2024). Mức khai thác này cũng cao hơn so với Tết Nguyên đán 2020.

Cục hàng không Việt Nam đánh giá, vấn đề nổi lên trong một số ngày thuộc giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán là tình trạng các chuyến bay chậm, trễ chuyến. Tình trạng này phát sinh có nguyên nhân lớn từ tình hình thời tiết diễn biến bất lợi khi hiện tượng sương mù và mây thấp xuất hiện ở khu vực các CHKSB phía Bắc. Hiện tượng thời tiết bất lợi gây ra những xáo trộn trong hoạt động các chuyến bay với việc tàu bay chậm giờ khởi hành, bay vòng chờ, muộn giờ tàu về hay phải chuyển sân để hạ cánh.

Nguyên nhân thứ hai dẫn đến tình trạng chậm, trễ chuyến bay cũng đến từ việc quá tải hạ tầng cảng hàng không sân bay khiến kéo dài thời gian tàu bay phải chờ để lăn vào bãi đỗ và lăn ra đường cất hạ cánh, khi hoạt động khai thác được tăng cường để phục nhu cầu hành khách.

Trịnh Toàn

Nguồn Bảo Vệ Công Lý: https://baove.congly.vn/3-6-trieu-nguoi-di-may-bay-dip-tet-nguyen-dan-at-ty-2025-468101.html