4 dự án giao thông lớn chậm phê duyệt đầu tư
Một số dự án thành phần thuộc 4 dự án giao thông lớn được giao địa phương làm cơ quan chủ quản vẫn chưa được phê duyệt đầu tư…
Nhiều dự án thành phần chậm trễ
Thông tin về công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án giao thông trọng điểm được giao cho địa phương làm cơ quan chủ quản, Bộ GTVT cho biết, thời điểm hiện tại, một số dự án thành phần vẫn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Cụ thể, tại dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, theo yêu cầu, công tác phê duyệt dự án đầu tư hoàn thành ngày 20/1/2023, song, đến nay, các dự án thành phần đều chưa được phê duyệt.
Nguyên nhân do dự án thành phần 2 đi qua khu vực địa hình khó khăn, chủ yếu là đèo dốc, chênh lệch cao độ rất lớn; điều kiện địa chất chủ yếu là đất, đá phong hóa mạnh, tiềm ẩn nguy cơ sụt trượt. Dự kiến tổng mức đầu tư thiếu khoảng 900 tỷ đồng.
“
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột tổng chiều dài 117,5km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần, tổng mức đầu tư 21.935 đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác đồng bộ từ năm 2027.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, tổng chiều dài hơn 189 km được chia thành 4 dự án thành phần với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội gồm 7 dự án thành phần, trong đó 3 dự án thực hiện GPMB theo hình thức đầu tư công, 3 dự án đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) theo hình thức đầu tư công và 1 dự án đầu tư đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (DATP 3). Tổng mức đầu tư dự án hơn 85.800 tỷ đồng. Theo lộ trình, dự án cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2027.
Dự án đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km. Tổng mức đầu tư gàn 75.400 tỷ đồng. Dự án dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.
”
Bộ GTVT đang làm việc với 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk để cân đối, điều chỉnh tổng mức đầu tư của cả 3 dự án thành phần nhằm đảm bảo tổng mức đầu tư không làm vượt sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.
Cùng đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thành phần 3 cũng chưa được phê duyệt.
Đối với dự án Vành đai 3 TP.HCM, công tác phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần do tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản cũng bị chậm trễ do chậm triển khai công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (theo yêu cầu, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 15/11/2022, phê duyệt dự án đầu tư ngày 30/11/2022).
“Tại dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, hiện tại cũng còn duy nhất tỉnh An Giang chưa phê duyệt dự án thành phần 1 do công tác thẩm định phê duyệt của tỉnh kéo dài hơn so với dự kiến (theo yêu cầu, phê duyệt dự án đầu tư ngày 20/1/2023).
Trước thực trạng này, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo chủ đầu tư, cơ quan liên quan căn cứ thông báo thẩm định của cơ quan chuyên môn về xây dựng (thuộc Bộ GTVT) khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục phê duyệt dự án thành phần 1 thuộc Dự án Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng trong tháng 2/2023”, Bộ GTVT thông tin.
Riêng dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, việc phê duyệt các dự án thành phần đầu tư đường song hành và dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng chưa được các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh và TP Hà Nội thực hiện.
Nguyên ngân bởi tình trạng chậm trễ trong triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn, chậm triển khai công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (theo yêu cầu phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường ngày 31/12/2022, phê duyệt dự án đầu tư ngày 30/1/2023).
Gỡ khó cách nào?
Kiến nghị giải pháp nhằm đảm bảo tiến độ phê duyệt đầu tư, làm cơ sở khởi công xây dựng các dự án, Bộ GTVT kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm xem xét, sớm phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thành phần của các dự án cao tốc dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, các dự án thành phần thuộc dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô và Vành đai 3 TP.HCM.
Đối với dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, đồng ý phương án ứng vốn từ Quỹ phát triển đất của địa phương để thực hiện bồi thường, GPMB trước khi phê duyệt các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các tỉnh, thành phố như TP Hà Nội đang triển khai để làm cơ sở cho tỉnh Hưng Yên và tỉnh Bắc Ninh thực hiện.
Đồng thời, chấp thuận chủ trương chỉnh trang các nghĩa trang hiện có trong các thôn, xã, phường để quy tập mộ phục vụ GPMB dự án đường Vành đai 4. Hạng mục chỉnh trang nghĩa trang được xác định nằm trong phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thực hiện GPMB dự án đường Vành đai 4.
Bộ GTVT cũng kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận giao các địa phương trực thuộc TP Hà Nội, các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh phê duyệt dự án và triển khai các dự án đầu tư xây dựng các Khu tái định cư bằng nguồn vốn dự án đường Vành đai 4, được tổng hợp vào các dự án thành phần Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn các tỉnh, thành phố theo Nghị quyết số 106 ngày 18/8/2022 của Chính phủ và cơ chế đã được Quốc hội thông qua tại chủ trương đầu tư.