6 tháng, PVCFC (DPM) ước đạt lợi nhuận trước thuế 1.047 tỷ đồng

Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC, mã cổ phiếu DCM) tổ chức gặp gỡ nhà đầu tư để chia sẻ bức tranh kinh doanh 6 tháng đầu năm và hé lộ chiến lược phát triển dài hạn.

Ông Văn Tiến Thanh – Tổng giám đốc PVCFC chia sẻ tình hình kinh doanh và định hướng phát triển của doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư

Ông Văn Tiến Thanh – Tổng giám đốc PVCFC chia sẻ tình hình kinh doanh và định hướng phát triển của doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư

Trong bối cảnh giá urê duy trì ở mức cao, thị trường NPK cạnh tranh khốc liệt, tỷ giá biến động mạnh và chi phí đầu vào nhiều biến động, PVCFC vẫn thể hiện khả năng thích ứng linh hoạt và điều hành hiệu quả. Doanh nghiệp đã tận dụng tốt cơ hội từ xu hướng giá dầu giảm để tối ưu chi phí, đồng thời duy trì hoạt động sản xuất ổn định nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và nguồn khí đầu vào được đảm bảo bởi Tập đoàn Công nghiệp và Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam). Việc phân bón áp dụng thuế VAT đầu ra 5% từ ngày 01/7/2025 cũng được kỳ vọng sẽ tạo thế cạnh tranh bình đẳng hơn, mở ra dư địa tăng trưởng mới cho doanh nghiệp.

Kết quả ước 6 tháng đầu năm 2025 cho thấy nỗ lực không ngừng nghỉ của PVCFC. Cụ thể, tổng sản lượng sản xuất hơn 636 nghìn tấn phân bón các loại (56% kế hoạch, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2024), tổng sản lượng tiêu thụ ước hơn 841 nghìn tấn phân bón (61% kế hoạch, tăng 24% so với cùng kỳ). Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 9.591 tỷ đồng (vượt 69% kế hoạch, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2024), lợi nhuận trước thuế 1.047 tỷ đồng (21% so với kế hoạch 9469/NQ-PVN, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024).

Doanh nghiệp đang sở hữu hàng trăm hệ thống phân phối phủ khắp cả nước và Campuchia. PVCFC ngày càng khẳng định sức cạnh tranh vượt trội của thương hiệu Đạm Cà Mau khi giữ vững vị thế dẫn đầu tại nhiều thị trường trọng điểm với thị phần urê đạt 72% ở Tây Nam Bộ, 35% tại Đông Nam Bộ – Tây Nguyên và 40% tại Campuchia.

Xuất khẩu tiếp tục là điểm sáng nổi bật của PVCFC với sản phẩm hiện diện tại hơn 20 quốc gia, bao gồm các thị trường khó tính như Úc và New Zealand. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu đạt 208 nghìn tấn, mang về 2.067 tỷ đồng – chiếm 23% tổng doanh thu. Nổi bật là việc đạt chứng nhận “Level One” cho phân bón hàng rời tại Úc, đồng thời trở thành nhà cung cấp được phép bán urê với giá cao nhất tại thị trường này. Cũng trong năm 2025, PVCFC chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại Phnom Penh, đánh dấu cột mốc 10 năm hiện diện tại Campuchia.

Bên cạnh bộ sản phẩm đa dạng phong phú, đa dạng từ các dòng phân bón đơn, phân bón hỗn hợp, đến các dòng phân vô cơ hữu cơ, vi sinh…, PVCFC tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm theo hướng bền vững. Một trong những sản phẩm nổi bật là NPK công nghệ Polyphosphate với hàm lượng đạm lên đến 22%, phù hợp nhiều loại cây trồng và vùng thổ nhưỡng.

Trong giai đoạn 2026–2030, PVCFC xác định chiến lược phát triển dài hạn tập trung vào ba trụ cột chính: (1) Đa dạng, phát triển sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực phân bón; (2) Đầu tư, sản xuất, kinh doanh lĩnh vực khí công nghiệp và hóa chất liên quan phân bón; (3) Đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến sau thu hoạch.

Mặc dù bức tranh toàn ngành còn nhiều biến động, việc PVCFC giữ vững tỷ lệ cổ tức 20% và với chiến lược dài hạn bài bản đã thể hiện nội lực vững mạnh, những nỗ lực, quyết tâm lớn và chiến lược bài bản của doanh nghiệp.

Theo kế hoạch, PVCFC sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 vào sáng ngày 16/6/2025 tại trụ sở chính của Công ty (TP. Cà Mau) theo hình thức kết hợp: họp trực tiếp và họp trực tuyến, đồng thời áp dụng bỏ phiếu điện tử để tăng tính tiện lợi, minh bạch cho cổ đông ở xa.

Thủy Anh

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/6-thang-pvcfc-dpm-uoc-dat-loi-nhuan-truoc-thue-1047-ty-dong-post370755.html