8 kỹ năng mềm giúp bạn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn
Trí tuệ cảm xúc và các kỹ năng mềm vô cùng quan trọng đối với một người lãnh đạo. Nắm vững những yếu tố cần thiết này sẽ giúp bạn truyền cảm hứng cho các thành viên trong nhóm và gặt hái được nhiều thành công hơn.
Claude Silver, giám đốc của Vayner Media gần đây đã chia sẻ một câu trích dẫn trên trang Instagram cá nhân của mình với nội dung: “ Kỹ năng con người , EQ, kỹ năng 'mềm' là những điểm mấu chốt của chúng ta. Chúng làm cho chúng ta nhớ lại rằng chúng ta là có thật. Nếu không có những thứ này, chúng tôi sẽ bay đi ”.
Các doanh nghiệp có xu hướng coi nhẹ kỹ năng mềm và tập trung vào kỹ năng cứng. Khi LinkedIn công bố danh sách các kỹ năng mềm và cứng được yêu cầu nhiều nhất vào năm 2020 vào đầu năm nay, không ngạc nhiên khi các kỹ năng cứng bị chi phối bởi kỹ năng máy tính. Với việc đại dịch bùng phát trên thế giới vào tháng 3 và sự chuyển dịch bắt buộc từ công việc tại cửa hàng sang làm việc tại nhà, xu hướng đó sẽ chỉ tăng nhanh.
Tuy nhiên, kỹ năng mềm sẽ giúp bạn phát triển bản thân được lâu dài. Theo LinkedIn chia sẻ, 5 kỹ năng hàng đầu mà người leader cần có đó là sự sáng tạo, thuyết phục, hợp tác, khả năng thích ứng và trí tuệ cảm xúc. Khi thuyết trình cho các giám đốc điều hành về kỹ năng mềm, bạn cần chú ý tới các vấn đề như: Quản lý thời gian, kể chuyện và nhận thức về văn hóa.
Hiểu từng kỹ năng sẽ giúp bạn có lợi thế hơn so với đối thủ.
1. Sáng tạo
Một cách tốt để đưa những ý tưởng mới vào bất kỳ doanh nghiệp nào là tìm đến các ngành công nghiệp khác và ở các quốc gia khác. Những khái niệm nào họ đang sử dụng có thể phù hợp với ngành của bạn? Động não theo nhóm nhỏ để tránh xung đột, lập danh sách và sau đó trình bày ý tưởng của bạn trước mặt mọi người. Bao gồm những ý tưởng ngớ ngẩn, ý tưởng điên rồ, bất cứ điều gì, đôi khi càng hoang dã càng tốt.
2. Thuyết phục
Để hiểu về sự thuyết phục, Robert Cialdini đã từng viết trong cuốn sách của mình: Tâm lý học thuyết phục, là thứ mà mọi người nên hướng tới. Cuốn sách của ông đi sâu vào sáu nguyên tắc thuyết phục phổ biến: Có đi có lại, khan hiếm, thẩm quyền, nhất quán, thích và đồng thuận.
Trên hết, chúng ta không được lạm dụng những kỹ năng này. Nhà tư vấn bán hàng Jeffery Gitomer chia sẻ: Mọi người không thích bị bán, nhưng họ thích mua, người đã nói: "Nhân vật gần như có thể được gọi là phương tiện thuyết phục hiệu quả nhất. ”
3. Hợp tác
Việc hợp tác đưa tinh thần đồng đội lên một tầm cao mới. Nó tập hợp những người có bộ kỹ năng và quan điểm khác nhau để hoàn thành một dự án, thường không có người lãnh đạo. Các tổ chức có thể khai thác kỹ năng mềm này hiểu rằng giao tiếp là điều tối quan trọng. Điều quan trọng là tất cả các con đường giao tiếp phải được mở.
4. Khả năng thích ứng
Bước sang thế kỷ 21, rất nhiều thứ đang thay đổi một cách chóng mặt. Chúng ta không dễ để nhìn thấy những gì sẽ xảy ra chỉ vài năm trước mắt. VR, thực tế tăng cường và nhiều thứ khác sẽ thay đổi cách chúng ta kinh doanh - đó là lý do tại sao các công ty quan trọng luôn cập nhật các công nghệ mới thay vì đợi cho đến khi chúng trở nên phổ biến. Bắt đầu sớm có nghĩa là đường cong học tập thấp.
5. Trí tuệ cảm xúc
Trí tuệ cảm xúc (EQ) được định nghĩa là “khả năng nhận thức, kiểm soát và thể hiện cảm xúc của một người, và xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân một cách thận trọng và thấu cảm”. Những người có EQ cao có khả năng xử lý tốt hơn các tình huống áp lực cao, giải quyết xung đột, phê bình mang tính xây dựng, v.v. Khả năng này rất được săn đón đối với các đội, đặc biệt là những đội có xuất thân khác nhau.
Theo một cuộc khảo sát do CareerBuilder thực hiện, 75% người quản lý tuyển dụng đánh giá cao EQ hơn IQ. Kỹ năng cứng và trí thông minh dễ được dạy cho nhân viên hơn trong khi EQ cần nhiều thời gian và sự hiểu biết hơn để nắm bắt.
6. Động lực bản thân
Áp lực là điều mà nhiều doanh nhân phải đối phó. Đó là thế giới chúng ta đang sống ngày nay. Đó là nơi phát huy động lực của bản thân. Tất cả chúng ta phải học cách quản lý năng lượng của mình. Năng lượng không chỉ đến từ việc có một chế độ ăn uống cân bằng mà còn từ động lực cá nhân của chúng ta để đạt được, khả năng phục hồi và cam kết.
Động lực cá nhân để đạt được liên kết trực tiếp với tư duy của chúng ta. Nghiên cứu cho thấy rằng những người có tư duy phát triển thích thành công hơn nhiều trong những nỗ lực mà họ tham gia vì họ tin rằng họ có thể cải thiện.
Khả năng phục hồi được sinh ra từ lòng dũng cảm vượt qua thử thách. Điều đó không có nghĩa là chúng ta nên lơ là với những lựa chọn của mình, mà là học cách quản lý rủi ro để hiểu những cơ hội phù hợp nhất với tài năng của chúng ta và khi nào chúng ta nên thuê người khác hoặc đơn giản là để họ yên.
Cam kết là cách chắc chắn nhất để cung cấp cho chúng ta bằng chứng giai thoại rằng chúng ta quan trọng và đang đi đúng hướng. Đó là bản chất của việc thiết lập mục tiêu.
7. Quản lý thời gian
Hiệu suất làm việc cao liên quan trực tiếp đến việc sử dụng thời gian của mọi người. Hầu hết các doanh nhân đều đang làm việc chăm chỉ, nhưng điều ngăn cách những người đang thành công với những người đang gặp khó khăn hoặc thất bại là khả năng quản lý thời gian. Bạn cần phải lập kế hoạch cụ thể, nên ưu tiên những công việc nào và dành thời gian cho nó ra sao.
Tác giả cuốn sách bán chạy nhất Brian Tracy giải thích tầm quan trọng của việc lập kế hoạch rằng: "Mỗi phút bạn dành để lập kế hoạch tiết kiệm 10 phút để thực hiện; điều này mang lại cho bạn 1.000% Lợi tức trên Năng lượng!"
Ưu tiên đơn giản là hiểu nơi tốt nhất để sử dụng các nguồn lực sẵn có của bạn. Stephen Covey giải thích rằng có bốn góc phần tư, chia các nhiệm vụ thành mức độ cấp bách và tầm quan trọng của chúng. Anh ấy tiếp tục giải thích rằng điều quan trọng là tập trung vào những việc quan trọng, nhưng không khẩn cấp.
8. Kể chuyện
Nhà triết học kinh doanh người Mỹ Jim Rohn thường minh họa sự khác biệt của cách kể chuyện tuyệt vời bằng cách thảo luận về Cicero và Demosthenes, hai nhà hùng biện vĩ đại trên thế giới. “Người ta nói rằng khi Cicero phát biểu, mọi người đã kinh ngạc và sẽ thốt lên, 'Thật là một bài phát biểu xuất sắc!' Khi Demosthenes nói, mọi người sẽ nói, 'Chúng ta hãy diễu hành!' "Điều khiến người kể chuyện khác biệt là họ có khả năng thúc đẩy mọi người hành động. Họ hiểu cách tiếp cận bên trong chúng ta và chạm vào tâm hồn chúng ta.
Erin Meyer, tác giả của Bản đồ Văn hóa từng chia sẻ quan điểm của mình: “Hàng triệu người làm việc trong môi trường toàn cầu trong khi xem mọi thứ từ quan điểm văn hóa của riêng họ và cho rằng mọi khác biệt, tranh cãi và hiểu lầm đều bắt nguồn từ tính cách. Đây không phải là do lười biếng. Nhiều người có thiện chí không giáo dục bản thân về sự khác biệt văn hóa bởi vì họ tin rằng nếu họ tập trung vào sự khác biệt cá nhân, thế là đủ ”.