99% Gen Z sử dụng AI để chuẩn bị cho chuyến du lịch
Khảo sát mới nhất của Booking.com cho thấy trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở thành một phần quan trọng trong đời sống của thế hệ Gen Z, không chỉ trong công việc mà còn ở cả lĩnh vực du lịch và giải trí.

Gần như toàn bộ Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, trong đó 42% tận dụng công cụ này để nhận gợi ý cá nhân hóa theo nhu cầu đặc biệt. Ảnh: Tuyên Parafu
Theo đó, gần như toàn bộ Gen Z (99%) sử dụng AI để chuẩn bị cho hành trình, trong đó 42% tận dụng công cụ này để nhận gợi ý cá nhân hóa theo nhu cầu đặc biệt, còn 40% dùng để nghiên cứu điểm đến mới và xác định thời điểm lý tưởng để khởi hành.
Trong suốt chuyến đi, cũng có tới 99% Gen Z tiếp tục tin tưởng AI, đặc biệt trong việc dịch ngôn ngữ, biển báo, thực đơn hoặc hỗ trợ giao tiếp với người dân địa phương (53%), đồng thời khám phá những thông tin thú vị về các điểm tham quan (47%).
Sau khi kết thúc chuyến đi, 96% vẫn tiếp tục sử dụng AI, điển hình là để nhận gợi ý cho hành trình tiếp theo (49%) hoặc hỗ trợ viết đánh giá trải nghiệm (46%).
Tương lai của AI trong du lịch cũng được Gen Z kỳ vọng mạnh mẽ. Có tới 99% mong muốn AI đồng hành trong việc lên kế hoạch cho những chuyến đi mới, từ nghiên cứu điểm đến (42%) đến gợi ý các trải nghiệm địa phương (40%) hay đề xuất nhà hàng phù hợp (38%). Điều này cho thấy AI đã trở thành “bạn đồng hành” trên mọi chặng hành trình của thế hệ trẻ.

Dù là nhóm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của công nghệ, Gen Z vẫn tiếp cận AI với sự thận trọng. Ảnh: Tuyên Parafu
Tuy nhiên, dù là nhóm thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của công nghệ, Gen Z vẫn tiếp cận AI với sự thận trọng. Họ đặt ra kỳ vọng rằng các nhà cung cấp phải đảm bảo tính công bằng, trách nhiệm và minh bạch.
Khảo sát chỉ ra rằng gần như tất cả Gen Z (93%) đều có những lo ngại nhất định về AI, từ nguy cơ công nghệ này thay thế công việc của con người, bao gồm cả công việc của chính họ (51%), đến vấn đề quyền riêng tư và cách các công ty sử dụng dữ liệu cá nhân (46%), sự thiên vị hoặc thiếu công bằng trong trải nghiệm (44%), nguy cơ du khách có ngân sách thấp bị hạ thấp ưu tiên (49%), và cảm giác bất an khi AI đưa ra quyết định hoàn toàn độc lập (18%).
Những kết quả trên phản ánh rõ ràng thái độ của Gen Z: cởi mở với tiến bộ công nghệ nhưng đồng thời sáng suốt trong ứng dụng. Đối với ngành du lịch, đây là cơ hội và cũng là thách thức, đòi hỏi việc phát triển AI phải thực tiễn, dễ tiếp cận và minh bạch hơn, từ đó mang lại trải nghiệm thuận tiện, toàn diện và đáng tin cậy cho du khách trẻ.
Theo Booking.com, Vietnamplus