ACV lỗ nghìn tỷ vì đồng Yên tăng giá, xử lý tài sản khu bay trong năm 2026
Lãnh đạo tổng công ty ước tính lỗ tỷ giá nửa đầu năm hơn nghìn tỷ đồng, qua đó làm giảm lợi nhuận trước thuế về còn khoảng 5.851 tỷ đồng.
Sáng ngày 30/6, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Vietnam Airport - Mã: ACV) tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025, tại trụ sở công ty ở TP HCM.
Năm 2025, tổng công ty đề ra mục tiêu vận chuyển 119 triệu hành khách, tăng 8% so với thực hiện 2024. Trong đó, Khách quốc tế tăng 9% lên 45 triệu lượt và khách trong nước tăng 7% đạt 74 triệu lượt.
Tổng hàng hóa bưu kiện ở mức gần 1,58 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ. Tổng hạ cất cánh đạt 722.000 lượt chuyến, tăng 8% so với năm 2024.
Kế hoạch tổng doanh thu là 22.239 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện 2024. Trong đó, doanh thu hoạt động sản xuất kinh doanh chính chiếm 21.563 tỷ đồng, tăng trưởng 8,6%.
Lợi nhuận trước thuế ở mức 10.531 tỷ đồng, giảm 17% so với thực hiện 2024. Trong đó, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chính là 11.747 tỷ đồng, tăng 8,1% so với năm 2024.

Phiên họp cổ đông thường niên 2025 của ACV. Ảnh: Huy Lê.
Năm 2025, ACV tiếp tục tập trung nguồn lực thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia và trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2025, đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng HKQT Nội Bài (dự kiến hoàn thành quý IV/2025), mở rộng sân đỗ GĐ2 – Cảng HKQT Cát Bi (đã khởi công ngày 11/5/2025), Khởi công Nhà ga T2 – Cảng HKQT Cát Bi; Mở rộng Cảng HK Cà Mau...
Tổng mức đầu tư các dự án trong năm 2025 là 146.819 tỷ đồng; trong đó nhu cầu vốn đầu tư phát triển là 39.828 tỷ đồng.
Chia cổ tức đặc biệt gần 65%, chưa chốt cổ tức 2024
ĐHĐCĐ gần đây đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ thông qua phương thức chi trả cổ tức từ lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2019-2023 bằng cổ phiếu. Hiện ACV đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo Ủy ban Chứng khoán nhà nước để thực hiện.
Tỷ lệ cổ tức dự kiến là 64,58%, tức cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận 64,58 cổ phiếu mới (phần cổ phiếu lẻ bị hủy bỏ).
Đây là mức cổ tức cao nhất từ khi ACV cổ phần hóa và lên sàn chứng khoán vào năm 2016. Trong 3 năm đầu lên sàn, doanh nghiệp chia cổ tức đều đặn bằng tiền với tỷ lệ 6-9%, sau đó dừng chi trả cho cổ đông từ 2019 đến nay.
Sau khi phát hành 1,4 tỷ cổ phiếu để chia cổ tức ngay năm nay, ACV sẽ tăng vốn điều lệ từ 21.771 tỷ đồng lên 35.830 tỷ đồng, lọt vào nhóm ít doanh nghiệp có vốn điều lệ tỷ USD trên sàn chứng khoán.
Về phân phối lợi nhuận 2024, HĐQT đề xuất trích quỹ đầu tư phát triển gần 3.076 tỷ đồng và trích quỹ khen thưởng phúc lợi, quỹ thưởng người quản lý số tiền 943 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của năm 2024 còn 6.234 tỷ đồng.
ACV cho biết đang chờ ý kiến của Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về phương án phân phối lợi nhuận năm 2024 còn lại, do đó, ACV sẽ thực hiện xin ý kiến cổ đông bằng văn bản hoặc tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường để thông qua nội dung này.
Tại đại hội, tổng công ty còn lấy ý kiến miễn nhiệm Thành viên Hội đồng quản trị đối với ông Lại Xuân Thanh (nghỉ hưu theo chế độ) và bà Lê Thị Diệu Thúy (do chuyển công tác).
PHẦN THẢO LUẬN

Ban lãnh đạo ACV trả lời chất vấn cổ đông. Ảnh: Huy Lê.
Vấn đề niêm yết và lỗ tỷ giá
Về niêm yết cổ phiếu, Kế toán trưởng Nguyễn Văn Nhung cho biết công ty trước đây có 2 vấn đề liên quan đến việc niêm yết. Trong đó, tổng công ty đã được phê duyệt quyết toán cổ phần hóa từ tháng 2 và hiện không còn ý kiến này.
Còn nội dung xử lý tài sản khu bay, ACV đang cố gắng hoàn thành triệt để, thông qua tăng vốn để phục vụ hoạt động kinh doanh và tài chính khép kín. Tổng công ty đang báo cáo chủ trương và sẽ làm thủ tục định giá tài sản khu bay để tăng vốn, cố gắng hoàn thành trước 31/12/2026.
Ông Nhung nhấn mạnh đây là ý kiến kiểm toán nhấn mạnh chứ không phải ý kiến loại trừ.
"Tài sản khu bay có tính phân loại ranh giới và có liên quan đến an ninh quốc phòng, hiện cơ bản đã rà soát phân loại tài sản, cố gắng hoàn thành xử lý đến năm sau", theo ông Nhung.
Lãnh đạo ACV nói Chính phủ sẽ có nghị định ban hành về vấn đề này trong tháng 7, theo hướng tiếp tục cho phép kéo dài thực hiện đến 2026. ACV vẫn đang phân loại tài sản và đang trong bước thứ 2 là báo cáo các cấp thẩm quyền để sử dụng các tài sản này để tăng vốn.
Một thuận lợi khác là hiện đã có quy trình tăng vốn cho các doanh nghiệp có vốn nhà nước.
Về lãi vay, ông Nhung cho biết ACV đã ký hợp đồng vay vốn cho nhà ga T3 Tân Sơn Nhất theo thông lệ các hợp đồng vay là lãi suất cơ bản cộng với biên độ. Lãi suất vay cho giai đoạn 2025-2027 đang được cân đối, hiện tại ACV vẫn chưa nhận giải ngân mà đang sử dụng vốn tự có.
Kịch bản kinh doanh xây dựng cho 2025 đã có tính đến một phần nhỏ lãi vay của T3 Tân Sơn Nhất.
Sân bay Long Thành cũng chủ động vay USD sớm của các ngân hàngf trong nước giá trị 1,8 tỷ USD. ACV đến nay vẫn chưa giải ngân mà sử dụng vốn từ có khoảng 36.000 tỷ đồng. Chúng tôi kỳ vọng lãi suất của Fed sẽ giảm cuối năm sẽ có lợi cho việc vay USD dự án này.
Về tỷ giá đồng Yên Nhật (JPY), đây là một loại tỷ giá chéo nên lãnh đạo ACV cho rằng rất khó kiểm soát, nhất là khi đồng tiền này biến động rất lớn trong nửa đầu năm.
Tỷ giá đồng Yên so với VND từ đầu năm đã tăng từ 153 lên 173, phía ACV dự kiến tỷ giá có thể tăng tiếp lên 185 vào cuối năm. Lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định việc đánh giá chính xác là rất khó, nhưng trên tinh thần thận trọng thì dự báo đồng Yên có thể chênh lệch hơn 2%.
"Đà tăng hiện nay có thể khiến lỗ tỷ giá 1.700 tỷ đồng trong năm 2025, hiện nửa đầu năm có thể đã lỗ nghìn tỷ đồng, không thể dự báo mang tính tuyệt đối", ông Nhung tiết lộ.
Vị này đồng thời lưu ý rằng thực tế các năm trước thì tỷ giá Yên Nhật thường giảm vào cuối năm, nên công ty có thể có lãi tỷ giá trở lại.
Vấn đề khai thác các sân bay
Đối với sân bay Long Thành, Chủ tịch HĐQT Vũ Thế Phiệt cho biết sẽ quyết tâm hoàn thành cơ bản vào cuối 2025 và đưa vào khai thác từ 2026, có thể tạo lợi thế cạnh tranh lớn cho ACV qua thu hút các hãng hàng không lớn và hạ tầng lớn. Nhiều hãng hàng không lớn đã làm việc để xúc tiến mở đường bay đến Việt Nam.
"Khách quốc tế tăng 12,4% qua các cảng hàng không, khoảng 22,8 triệu khách. Việt Nam đang thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến, Long Thành sẽ thu hút thêm khách và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong khu vực, cùng với sự mở rộng các sân bay khác", ông Phiệt chia sẻ.
Ngoài ra, các kết nối giao thông cũng đang được quan tâm để vận hành đồng bộ. Chẳng hạn 19/8 sẽ khởi công cao tốc TP HCM Long Thành lên 10 làn, cùng với các hạ tầng khác như các tuyến đường sắt đang được nghiên cứu.
Chúng tôi thuê đấu thầu rộng rãi và thuê Incheon (Hàn Quốc) tư vấn để khai thác sân bay Long Thành, đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế và chất lượng dịch vụ cao để thu hút khách.
Kế hoạch dự kiến sẽ chuyển 80-85% khách quốc tế và 10-15% khách nội địa từ Tân Sơn Nhất xuống Long Thành. ACV đang phối hợp với Incheon để xây dựng kế hoạch khai thác hiệu quả nhất, bao gồm chuyển phần lớn các chuyến bay quốc tế xuống Long Thành để đảm bảo thu hồi vốn.
Ông Phiệt đánh giá Long Thành sẽ lấp đầy công suất rất nhanh khi chuyển khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất xuống, giúp đạt hiệu quả rất nhanh. Các lãnh đạo thậm chí đang chỉ đạo các phương án chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2, bao gồm đường băng số 2.
Với lượng khách Tân Sơn Nhất khoảng 18 triệu lượt và chuyển hơn 80% xuống thì Long Thành có thể đón 15-16 triệu khách ngay khi hoạt động. Với lượng khác lớn này thì thời gian hoàn vốn sẽ sớm hơn kỳ vọng và các báo cáo khả thi.
Sân bay Phú Quốc đang ở giai đoạn tỉnh lựa chọn nhà đầu tư mở rộng, ACV đang phối hợp chủ đầu tư để kịp xây dựng cho sự kiện APEC và đảm bảo lợi ích các bên. Sau đó, các bên sẽ lên phương án hợp tác khai thác cụ thể.
Tổng công ty đang khai thác 21 sân bay, trong đó có sân lỗ và có sân bay lãi. Các sân bay lớn sẽ bù đắp lỗ cho các sân bay nhỏ trong khi sân bay nhỏ sẽ giúp gom khách cho sân bay lớn, về mặt tổng thể là đang có lãi.
Lỗ tỷ giá làm giảm lợi nhuận
Về dự kiến kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm, Chủ tịch HĐQT cho biết sản lượng khách nội địa và quốc tế đều tăng, nên giúp tổng doanh thu đạt 11.700 tỷ và lợi nhuận 5.851 tỷ đồng trước thuế.
Con số này giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Phiệt lưu ý rằng năm 2024 có lợi nhuận tài chính đột biến từ đồng JPY thấp và dòng tiền cao.
Hoạt động cốt lõi đều đạt kế hoạch đề ra, song diễn biến tỷ giá đồng Yên cao gây ra khoản lỗ tỷ giá hơn nghìn tỷ đồng trong nửa đầu năm.
Về triển vọng 3-5 năm tới, lãnh đạo ACV tin rằng ngành hàng không sẽ đi lên cùng với sự phát triển nền kinh tế, trên thế giới thông thường GPD tăng 1% thì hàng không tăng 1,2-2%. Do đó mục tiêu tăng trưởng 8% của Chính phủ nếu đạt được thì ngành hàng không cũng sẽ tăng 10-20%, nên việc mở rộng sân bay thời gian tới sẽ ngày càng lớn.
Chính phủ trong thời gian tới sẽ đầu tư nhiều phương thức vận chuyển, song ông Phiệt tin hàng không vẫn là ngành đặc thù, tự tin ngành hàng không sẽ tăng trưởng và ACV hưởng lợi nhiều từ tăng trưởng này.
Về xử lý nợ xấu, lãnh đạo doanh nghiệp cho biết các hãng hàng không đang phục hồi dần sau COVID-19 và làm việc chặt chẽ để có kế hoạch trả nợ. hiện các khoản thu được trích hàng ngày từ ngân hàng nên chỉ còn giải quyết nợ từ thời COVID. Ông Phiệt tin tưởng trong năm 2025 cơ bản giải quyết nợ các hãng hàng không lớn.
Đại hội kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.