Giá vé máy bay nội địa có thể hạ xuống mức thấp hơn được hay không?

Ngoài việc ban hành mức tối đa, giá vé máy bay của các hãng hàng không được bán ra với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường, thời điểm xuất vé.

Hành khách làm thủ tục đi máy bay tại một sân bay nước ta. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Hành khách làm thủ tục đi máy bay tại một sân bay nước ta. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa có thông tin phản hồi về việc sớm có giải pháp phối hợp để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định để giúp nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam.

Theo đó, giá dịch vụ vận chuyển hàng không bị tác động bởi biến động của các yếu tố hình thành chi phí và biến động cung - cầu thị trường.

Cụ thể, trong cơ cấu chi phí một chuyến bay, chi phí nhiên liệu bay và chi phí thuê, mua, sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay chiếm tỷ trọng tới 70 - 80% tổng chi phí; gần như toàn bộ các chi phí này đều được thanh toán bằng ngoại tệ và chịu tác động trực tiếp bởi biến động tỷ giá.

“Giá nhiên liệu bay và tỷ giá là 2 yếu tố chi phí chịu ảnh hưởng lớn của tình hình kinh tế, chính trị vĩ mô trong nước và trên thế giới, nằm ngoài khả năng kiểm soát của các hãng hàng không và cơ quan quản lý chuyên ngành,” lãnh đạo Bộ Xây dựng thừa nhận.

Mặt khác, giá vé máy bay cũng giống như giá của hầu hết các loại hàng hóa, dịch vụ khác trên thị trường, vận hành theo quy luật cung - cầu.

Dẫn chứng, trong các giai đoạn cao điểm (ngày lễ, Tết, dịp nghỉ dài ngày), trên một số chặng bay nội địa tại Việt Nam, giá vé máy bay tăng cao hơn ngày thường khi nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao, trong khi lượng ghế cung ứng của các hãng hàng không Việt Nam bị giới hạn do phụ thuộc số lượng tàu bay và điều kiện khai thác.

Để hạ giá thành vé máy bay xuống mức hợp lý và ổn định nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam, trong thời gian vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã ban hành Quyết định số 1723/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2024 ban hành mức tối đa giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa hạng phổ thông cơ bản bán trong lãnh thổ Việt Nam.

Theo đó, các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng các mức giá vé linh hoạt với nhiều dải giá từ thấp đến cao tùy tình hình thị trường (cung - cầu), điều kiện vé, thời điểm xuất vé, chất lượng dịch vụ… đảm bảo không vượt mức giá tối đa quy định.

Bộ Xây dựng cũng đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam triển khai các giải pháp nhằm mục tiêu bổ sung, cân đối tải cung ứng giữa các đường bay nội địa và quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam, hỗ trợ các hãng tăng cường năng lực khai thác, phù hợp với các thời điểm thị trường.

“Những giải pháp trọng tâm được các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai thông qua việc điều phối, quản lý, thực hiện hiệu quả kế hoạch khai thác; hỗ trợ, tạo điều kiện để các hãng bổ sung tàu bay, tăng cường lực lượng vận tải và nguồn cung tải trên các đường bay; đồng thời triển khai đánh giá và điều chỉnh, bổ sung các chuyến bay phù hợp trên các đường bay trọng điểm, tối ưu việc đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn cao điểm,” lãnh đạo Bộ Xây dựng nhấn mạnh./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/gia-ve-may-bay-noi-dia-co-the-ha-xuong-muc-thap-hon-duoc-hay-khong-post1047320.vnp