Agribank tổ chức nắm bắt tình hình thiệt hại do bão, lũ, hỗ trợ giải pháp khắc phục
Vừa qua, từ ngày 17 đến ngày 19/9/2024, đoàn công tác của Agribank do ông Đoàn Ngọc Lưu - Phó Tổng Giám đốc Agribank làm Trưởng đoàn đã đến động viên cán bộ người lao động; nắm bắt tình hình hoạt động của các chi nhánh Agribank, mức độ thiệt hại của các khách hàng bị ảnh hưởng của bão, lũ tại một số tỉnh phía Bắc.
Tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh
Trong các buổi làm việc, ông Đoàn Ngọc Lưu chia sẻ với những khó khăn, vất vả mà chính quyền các địa phương có các chi nhánh Agribank đóng trên địa bàn nói chung, các hộ dân nói riêng đã phải chịu thiệt hại do cơn bão số 3.
Để sớm có giải pháp hỗ trợ người dân là khách hàng vay vốn của Agribank bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Phó Tổng Giám đốc đề xuất các cơ quan chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội phối hợp với Agribank để rà soát, thống kê thiệt hại nhằm có các phương án tháo gỡ khó khăn, sớm khôi phục hoạt động sản xuất và đời sống cho người dân.
Làm việc với các chi nhánh, Phó Tổng Giám đốc Đoàn Ngọc Lưu đã hỏi thăm cán bộ, người lao động đồng thời hỗ trợ các chi nhánh khắc phục các sự cố, hư hỏng về cơ sở vật chất, trang thiết bị, sửa chữa hệ thống mạng, quầy giao dịch… đảm bảo hoạt động thanh toán, giao dịch an toàn, thông suốt, kịp thời đáp ứng nhu cầu chi trả, khắc phục hậu quả bão lụt của khách hàng.
Trực tiếp khảo sát thiệt hại và động viên khách hàng, đoàn công tác ghi nhận nhiều nhà xưởng bị tốc mái, hỏng hóc máy móc và các công trình phụ trợ, trang trại gồm nông sản, gia súc gia cầm bị chết hoặc nước lũ cuốn trôi…
Theo thống kê sơ bộ đến ngày 16/9/2024, khu vực tỉnh Bắc Giang có tổng số 8.311 khách hàng vay vốn của Agribank bị thiệt hại, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng là 2.013 tỷ đồng, dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 1.500 tỷ đồng; ở khu vực tỉnh Phú Thọ có tổng số 576 khách hàng vay bị thiệt hại, dư nợ bị ảnh hưởng ước tính trên 338 tỷ đồng, dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 120 tỷ đồng; khu vực tỉnh Thái Nguyên có 700 khách hàng vay vốn với dư nợ bị thiệt hại ước tính trên 275 tỷ đồng... Số liệu thiệt hại có thể tăng lên trong thời gian tới do tại một số khu vực vẫn đang khắc phục hậu quả sau bão, các chi nhánh vẫn chưa thống kê đầy đủ đối với khách hàng.
Trong chương trình, đoàn công tác cũng đã thăm hỏi, tặng quà hỗ trợ một số khách hàng vay vốn tại Agribank bị thiệt hại lớn như: khách hàng Hà Thị Thắng (tại Thái Nguyên) có trang trại chăn nuôi gà bị ngập lũ; gia đình khách hàng Lê Thị Thu Hà và ông Phan Thái Sơn, kinh doanh cát sỏi (tại Phú Thọ); khách hàng Nguyễn Thị Nụ và khách hàng Lương Văn Hưng (tại Bắc Giang) nuôi trồng thủy sản...
Để tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng sớm khôi phục sản xuất và hoạt động kinh doanh, Phó Tổng Giám đốc Đoàn Ngọc Lưu đề nghị các chi nhánh Agribank trên địa bàn các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang nhanh chóng rà soát, thống kê và liên hệ với khách hàng để nắm bắt các khoản cấp tín dụng đến hạn nhưng khách hàng không có điều kiện trả nợ do thiên tai, kịp thời chủ động tính toán phương án hỗ trợ; thực hiện cơ cấu lại thời hạn, giữ nguyên nhóm nợ, xem xét miễn, giảm lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại; xây dựng các chương trình tín dụng mới với lãi suất phù hợp, tiếp tục cho vay mới đối với khách hàng để khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo chính sách hỗ trợ của Agribank, quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và của pháp luật hiện hành.
Với trách nhiệm của ngân hàng thương mại (NHTM) Nhà nước hàng đầu với vai trò thực thi chính sách tiền tệ hỗ trợ phát triển nền kinh tế, đặc biệt là khu vực “Tam nông”, Agribank mong muốn thông qua các hoạt động, chương trình, chính sách được triển khai kịp thời ngay sau thời điểm bão, lũ sẽ hỗ trợ một cách thiết thực, hiệu quả để khách hàng, người dân và cộng đồng sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất kinh doanh.
Ủng hộ gần 18 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3
Ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau bão số 3 (9/9/2024) đến nay, Agribank đã tổ chức ngay, kịp thời 8 đoàn công tác đến các tỉnh, thành phố phía Bắc bị thiệt hại do bão, lũ để nắm bắt tình hình, trực tiếp động viên, hỗ trợ người dân, khách hàng và cán bộ người lao động.
Đến ngày 16/9/2024, theo thống kê Agribank có tổng số trên 12.600 khách hàng vay bị thiệt hại do bão số 3, ước tính dư nợ bị ảnh hưởng ngàn 25.000 tỷ đồng; dư nợ bị thiệt hại dự kiến trên 8.000 tỷ đồng trong đó các lĩnh vực chủ yếu bị ảnh hưởng thủy hải sản, trồng trọt, chăn nuôi... Con số thiệt hại có thể tăng lên trong thời gian tới do ngân hàng vẫn chưa thống kê đầy đủ, chi tiết đối với khách hàng tại một số địa phương đang khắc phục hậu quả sau bão. Một số nơi còn ngập sâu, thông tin liên lạc còn bị gián đoạn.
Mặc dù hoạt động cũng bị ảnh hưởng, thiệt hại cơ sở vật chất bởi bão và mưa, lũ nhưng phát huy vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, với tinh thần “tương thân tương ái”, Agribank đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, chung tay cùng các địa phương và người dân vượt qua khó khăn.
Đến nay, Agribank đã ủng hộ gần 18 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3. Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp 1 ngày lương, ước tính trên 20 tỷ đồng chia sẻ cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra. Triển khai chương trình giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão số 3./.