Ai Cập hủy mua, tiết lộ lỗi nghiêm trọng Su-35 của Nga

Một quan chức cấp cao của quân đội Ai Cập xác nhận nước này đã hủy mua tiêm kích Su-35 từ Nga, sau khi phát hiện nhiều điểm yếu nghiêm trọng trong quá trình thử nghiệm.

Thỏa thuận trị giá 2 tỷ USD được ký kết vào năm 2018 từng được xem là một cú hích lớn cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga, với việc cung cấp 24 chiếc Su-35 cho Ai Cập, quốc gia được coi là đối tác truyền thống của cả Mỹ lẫn Nga.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. (Nguồn:19fortyfive)

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. (Nguồn:19fortyfive)

Tuy nhiên, đến năm 2020, Cairo bất ngờ rút lui. Khi đó, nhiều ý kiến cho rằng quyết định này chủ yếu do sức ép từ Washington và nguy cơ bị trừng phạt theo Đạo luật CAATSA. Nhưng theo tiết lộ mới nhất, lý do thực sự lại đến từ những khuyết điểm kỹ thuật của chính Su-35.

Đầu tiên là vấn đề radar. Su-35 sử dụng radar Irbis-E thuộc loại mảng quét điện tử thụ động (PESA), một công nghệ đã lỗi thời so với radar AESA hiện đại đang có mặt trên các máy bay phương Tây như F-35 hay Rafale, dòng tiêm kích mà Ai Cập cũng đang sử dụng.

Radar PESA không chỉ dễ bị gây nhiễu mà còn kém hiệu quả trong việc phân biệt mục tiêu, đặc biệt trong môi trường tác chiến điện tử phức tạp như Trung Đông. Điều này khiến Su-35 bị đánh giá là "mù mờ" trước các mối đe dọa hiện đại.

Không chỉ radar, hệ thống tác chiến điện tử của Su-35 cũng bị chê là yếu kém. Theo phía Ai Cập, hệ thống phòng vệ điện tử của chiếc tiêm kích này không đủ khả năng chống lại các biện pháp gây nhiễu hiện đại, khiến máy bay dễ trở thành mục tiêu trong các trận không chiến, nhất là khi đối mặt với các đối thủ sở hữu công nghệ tác chiến điện tử tiên tiến.

Ngoài ra, động cơ AL-41F1S trên Su-35, mặc dù tạo ra lực đẩy mạnh, lại bộc lộ nhiều hạn chế. Động cơ phát ra tín hiệu nhiệt và tiếng ồn lớn, khiến máy bay dễ bị phát hiện bởi radar hoặc cảm biến hồng ngoại, làm giảm khả năng sống sót trên chiến trường.

Thêm vào đó, mức tiêu thụ nhiên liệu cao của động cơ này khiến tầm bay và tải trọng vũ khí của Su-35 đều bị hạn chế so với các đối thủ phương Tây như F-16 hay Rafale.

Một vấn đề chiến thuật khác khiến Ai Cập không hài lòng là sự phụ thuộc của Su-35 vào máy bay cảnh báo sớm (AWACS). Trong khi học thuyết không quân của Ai Cập nhấn mạnh khả năng tác chiến độc lập, đặc biệt là trong các chiến dịch ở những khu vực như Libya hoặc bán đảo Sinai, thì Su-35 lại cần sự chỉ huy và dẫn đường liên tục từ AWACS để phát huy hiệu quả. Điều này hoàn toàn trái ngược với các dòng máy bay như Rafale, vốn được thiết kế để hoạt động độc lập nhờ tích hợp radar AESA và hệ thống tác chiến điện tử SPECTRA.

Sau khi rút khỏi thỏa thuận, Ai Cập tiếp tục tăng cường đội hình Rafale, với tổng cộng 54 chiếc được Pháp cung cấp, đồng thời bắt đầu hướng sự quan tâm sang các lựa chọn khác, đặc biệt là Trung Quốc.

Trong cuộc tập trận chung "Eagles of Civilization 2025" với Bắc Kinh, Ai Cập đã có cơ hội tiếp cận và đánh giá tiêm kích J-10C, mẫu máy bay thế hệ 4,5 với radar AESA, tên lửa tầm xa PL-15 và chi phí vận hành thấp. Theo giới quan sát, J-10C đang nổi lên như một đối thủ đáng gờm thay thế cho Su-35.

Xuân Minh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/ai-cap-huy-mua-tiet-lo-loi-nghiem-trong-su-35-cua-nga-169250704065529221.htm