Ai Cập sẽ giảm phí quá cảnh với tàu container lớn qua kênh đào Suez

Ai Cập ngày 13/5 đã công bố quyết định sẽ giảm 15% phí quá cảnh đối với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không chở hàng hóa, bắt đầu kể từ ngày 15/5/2025.

Con tàu di chuyển qua Kênh đào Suez, tại Ismailia, Ai Cập. Ảnh: THX/TTXVN

Con tàu di chuyển qua Kênh đào Suez, tại Ismailia, Ai Cập. Ảnh: THX/TTXVN

Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 13/5 đã công bố quyết định sẽ giảm 15% phí quá cảnh đối với tàu container có trọng tải tịnh từ 130.000 tấn trở lên, có hoặc không chở hàng hóa, bắt đầu kể từ ngày 15/5/2025, trong vòng 90 ngày.

Theo tuyên bố của SCA, động thái này đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng bao gồm chủ tàu và đơn vị khai thác tàu container và nhằm mục đích khuyến khích các hãng vận tải lớn tiếp tục sử dụng kênh đào Suez.

Quyết định này được Ai Cập ban bố trong bối cảnh tình hình an ninh tại khu vực Biển Đỏ đang có nhiều điều kiện thuận lợi và tương đối ổn định.

Thông báo này được đưa ra bởi người đứng đầu SCA, ông Osama Rabie, trong cuộc gặp với Đại sứ Italy tại Ai Cập, ông Michele Quaroni để thảo luận về việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực hàng hải và kinh tế giữa Ai Cập và Italy.

Ông Rabie nhấn mạnh những nỗ lực liên tục của SCA nhằm ứng phó linh hoạt với các thách thức trong khu vực. Theo ông Rabie, dấu hiệu phục hồi của hoạt động thương mại qua kênh đào Suez bắt đầu từ tháng Hai vừa qua. Trong tháng 3/2025, có 166 tàu đã quay trở lại con kênh đào của Ai Cập sau lệnh ngừng bắn ngắn ngủi ở Dải Gaza giúp giảm bớt căng thẳng ở Biển Đỏ.

Ông Rabie tái khẳng định cam kết của SCA trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng toàn cầu, bằng cách hiện đại hóa các dịch vụ hậu cần và tăng cường quan hệ với các khách hàng và đối tác hàng hải.

Ông tuyên bố cơ quan này đang theo đuổi quan hệ đối tác với các công ty quốc tế lớn và điều chỉnh hoạt động của mình theo sự thay đổi trong ngành hàng hải.

Người đứng đầu SCA cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc tăng cường hợp tác với các công ty Italy trong lĩnh vực đóng tàu, hậu cần và dịch vụ cảng.

Về phần mình, Đại sứ Quaroni hoan nghênh đề xuất này và nhắc lại sự quan tâm của Italy trong việc thắt chặt quan hệ kinh tế và hàng hải với Ai Cập.

Đại sứ Quaroni nêu bật tầm quan trọng chiến lược của kênh đào Suez đối với hoạt động thương mại toàn cầu và bày tỏ hy vọng rằng lệnh ngừng bắn giữa Mỹ và lực lượng Houthi ở Yemen sẽ khôi phục lưu lượng vận tải qua tuyến kênh đào quan trọng kết nối Á-Âu về mức trước khủng hoảng.

Ông Quaroni cũng ca ngợi vai trò của Ai Cập trong việc thúc đẩy ổn định khu vực và giải quyết xung đột một cách hòa bình. Ông nhấn mạnh các cơ hội hợp tác trong du lịch biển, đóng tàu và bảo dưỡng tàu biển, đồng thời ủng hộ việc khuyến khích du thuyền Italy sử dụng kênh đào Suez và các bến du thuyền liên kết thay vì đi vòng qua Mũi Hảo Vọng.

Kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza bùng phát từ tháng 10/2023, lực lượng Houthi đã tấn công các tàu có liên hệ với Israel, làm gián đoạn hoạt động thông thương qua kênh đào Suez và buộc các hãng vận tải lớn phải chuyển hướng qua Mũi Hảo Vọng - một hành trình kéo dài và tốn kém hơn. Sự gián đoạn này đã khiến doanh thu của kênh đào Suez giảm hơn 60% trong năm 2024, khiến Ai Cập thiệt hại ước tính 7 tỷ USD.

Sau nhiều tuần không kích của Mỹ vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, một lệnh ngừng bắn đã đạt được giữa hai bên do Oman làm trung gian vào ngày 6/5, giúp tạo động lực quan trọng cho việc khôi phục sự ổn định tại Biển Đỏ - một hành lang vận tải hàng hải toàn cầu quan trọng.

Kênh đào Suez xử lý khoảng 12% thương mại toàn cầu cùng với du lịch và kiều hối là những nguồn thu ngoại tệ quan trọng của Ai Cập.

Nguyễn Tùng (P/v TTXVN tại Cairo)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/ai-cap-se-giam-phi-qua-canh-voi-tau-container-lon-qua-kenh-dao-suez/373460.html