AI của DeepSeek trở thành tính năng không thể thiếu trên xe điện thông minh Trung Quốc
DeepSeek AI bùng nổ: BYD dẫn đầu tích hợp trên 21 mẫu xe, cạnh tranh khốc liệt thị trường ô tô thông minh Trung Quốc.
Hơn hai chục hãng xe, bao gồm BYD và Leapmotor, đã công bố kế hoạch tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) do DeepSeek phát triển vào các mẫu xe của họ.

Ứng dụng DeepSeek. Ảnh: SCMP
Các nhà sản xuất ô tô điện (EV) Trung Quốc đang gấp rút trang bị công nghệ AI của DeepSeek nhằm tăng sức hấp dẫn cho xe trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.
Trong vòng hai tuần qua, hơn một chục thương hiệu từ gã khổng lồ BYD đến start-up Leapmotor được Stellantis hậu thuẫn đã tiết lộ kế hoạch phát triển các mẫu xe tích hợp công nghệ AI của DeepSeek.
"Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cuộc đua đang chuyển sang một mặt trận mới, nơi các hãng xe tìm cách thu hút người dùng bằng các công cụ chatbot tiên tiến hơn", Phate Zhang, nhà sáng lập nền tảng dữ liệu EV CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải, nhận định. "Những mẫu xe không có DeepSeek có thể sẽ mất thị phần hoặc bị loại khỏi thị trường".
DeepSeek nổi lên nhờ công nghệ AI tiên tiến
Start-up có trụ sở tại Hàng Châu này đã thu hút sự chú ý toàn cầu sau khi ra mắt hai mô hình AI mã nguồn mở tiên tiến - DeepSeek-V3 và DeepSeek-R1. Những mô hình này đòi hỏi chi phí và sức mạnh tính toán thấp hơn đáng kể so với các dự án AI ngôn ngữ lớn (LLM) của các tập đoàn công nghệ hàng đầu. LLM chính là công nghệ nền tảng đứng sau các dịch vụ AI tạo sinh như ChatGPT của OpenAI hay chatbot DeepSeek.
AI không chỉ giúp phương tiện trở nên thông minh hơn mà còn nâng cao độ an toàn thông qua hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến (ADAS), đồng thời cải thiện trải nghiệm giải trí trong xe.
Tuần trước, BYD tuyên bố sẽ tích hợp DeepSeek vào phần mềm xe Xuanji để nâng cao khả năng AI của các mẫu xe do hãng sản xuất. Nhà sản xuất ô tô này còn đặt mục tiêu cung cấp tính năng tự lái cơ bản miễn phí trên hầu hết các mẫu xe, qua đó giúp người tiêu dùng Trung Quốc tiếp cận công nghệ này dễ dàng hơn trong bối cảnh cuộc chiến giá cả ngày càng căng thẳng.
Hãng dự kiến trang bị hệ thống ADAS nội địa cho ít nhất 21 mẫu xe, bao gồm mẫu hatchback Seagull với giá khởi điểm 69.800 nhân dân tệ (9.575 USD). Công nghệ này cho phép xe di chuyển trên cao tốc và tự đỗ xe một cách chủ động.
Các đối thủ cũng vào cuộc
Không chỉ BYD, các hãng xe lớn khác như Geely, Great Wall Motor, Chery Automobile và SAIC Motor cũng đã công bố kế hoạch sử dụng DeepSeek để nâng cấp khoang lái thông minh, nhằm thu hút khách hàng Trung Quốc.
"Theo nghiên cứu của IDC, mô hình mã nguồn mở của DeepSeek đang thu hút các nhà phát triển toàn cầu tham gia tối ưu hóa và kiểm thử bảo mật thông qua nhiều nền tảng như GitHub, tạo nên một hệ sinh thái đổi mới sôi động", báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường này cho biết hôm thứ Tư.
Báo cáo này cũng nhận định: "Với người dùng cuối, khả năng triển khai, đào tạo và sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn cũng sẽ được cải thiện đáng kể".
Nhu cầu sở hữu xe thông minh ngày càng gia tăng tại Trung Quốc đã thúc đẩy các hãng xe đẩy mạnh phát triển công nghệ tự lái và khoang lái số trong những năm gần đây.
Theo ông Zhang Yongwei, Tổng thư ký tổ chức phi chính phủ China EV100 - nơi quy tụ nhiều lãnh đạo các hãng xe hàng đầu Trung Quốc, dự kiến sẽ có khoảng 15 triệu ô tô, tương đương hai phần ba tổng doanh số vào năm 2025, được trang bị hệ thống tự lái cơ bản.
"DeepSeek đang trở thành niềm tự hào công nghệ mới của Trung Quốc và sẽ giúp các hãng xe nội địa gia tăng doanh số", Zhao Zhen, Giám đốc kinh doanh tại đại lý Wan Zhuo Auto ở Thượng Hải, nhận định. "Cuộc đua tích hợp DeepSeek vào các mẫu xe mới cũng cho thấy mức độ cạnh tranh trên thị trường này ngày càng khốc liệt".
Giá xe tại Trung Quốc đã liên tục giảm trong hai năm qua khi các hãng xe đua nhau tung ưu đãi. Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, từ tháng 1 đến tháng 11 năm ngoái, giá của 195 mẫu xe bao gồm xe xăng, xe thuần điện và xe hybrid đã được điều chỉnh giảm, tăng đáng kể so với 150 mẫu vào năm 2023.