Aichi đi đầu trong nỗ lực cắt giảm carbon ở Nhật Bản

Aichi đang nghiên cứu việc xây dựng cảng trung hòa khí thải carbon ở khu vực ven biển. Trong tương lai, Aichi dự kiến sẽ khởi động nhiều dự án khác nhằm cắt giảm khí thải carbon.

Bồn chứa amoniac tại Nhà máy Nhiệt điện Hekinan ở tỉnh Aichi (Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng - Phóng viên TTXVN tại Tokyo

Bồn chứa amoniac tại Nhà máy Nhiệt điện Hekinan ở tỉnh Aichi (Nhật Bản). Ảnh: Đào Thanh Tùng - Phóng viên TTXVN tại Tokyo

Nằm trên đảo chính Honshu, tỉnh Aichi là trung tâm công nghiệp lớn nhất Nhật Bản. Bên cạnh đó, Aichi cũng là nơi “khai sinh” của tập đoàn công nghiệp ô tô hàng đầu trên thế giới Toyota nên Aichi có số lượng ô tô lớn nhất ở “đất nước Mặt trời mọc”.

Vì thế, đây là một trong những địa phương có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính cao nhất ở Nhật Bản. Trong bối cảnh đó, chính quyền tỉnh Aichi đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp nhằm hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 mà Chính phủ Nhật Bản đã đặt ra.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, ông Hideaki Ohmura, Thống đốc tỉnh Aichi, nói: “Trên cơ sở mục tiêu quốc gia đã được Chính phủ Nhật Bản đưa ra, chúng tôi dự định sẽ điều chỉnh “Chiến lược ngăn chặn sự nóng lên của Trái Đất ở tỉnh Aichi năm 2023” vào cuối năm nay, nâng mục tiêu cắt giảm khí thải carbon vào năm 2023 và tăng cường các biện pháp để hiện thực hóa mục tiêu này”. Ông Ohmura khẳng định sẽ đưa Aichi trở thành “tỉnh tiên phong trong việc hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon ở Nhật Bản”.

Để đưa Aichi thành tỉnh tiên phong trong việc thực hiện mục tiêu trung hòa carbon, tháng Bảy năm ngoái, tỉnh đã thành lập Hội đồng Chiến lược Trung hòa Carbon nhằm thu thập các ý kiến đóng góp, đề xuất trên khắp cả nước, với mục tiêu tập hợp các ý tưởng sáng tạo và riêng có.

Bên cạnh đó, chính quyền tỉnh đã nỗ lực vận động các cơ sở sản xuất trên địa bàn thực hiện các giải pháp nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Thống đốc Ohmura nhấn mạnh: “Aichi là địa phương đi đầu trong lĩnh vực công nghiệp ở Nhật Bản nên đòi hỏi phải tăng cường các biện pháp xử lý khí thải tại các nhà máy và các cơ sở kinh doanh”.

Nhờ nỗ lực vận động và hỗ trợ từ chính quyền tỉnh, nhiều cơ sở sản xuất ở Aichi đã áp dụng các giải pháp công nghệ mang tính sáng tạo nhằm cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Chẳng hạn, theo ông Ohmura, Nhà máy Nhiệt điện Hekinan thuộc tập đoàn năng lượng JERA Inc. ở tỉnh Aichi đang thử nghiệm sử dụng hỗn hợp nhiên liệu khí amoniac và than đá để sản xuất điện trên quy mô lớn.

Nằm bên vịnh Kinuura ở thành phố Hekinan thuộc tỉnh Aichi, Nhà máy Nhiệt điện Hekinan là nhà máy nhiệt điện chạy than lớn nhất Nhật Bản. Nhà máy này hiện có 5 tổ máy, với tổng công suất lên tới 4.100 MW và sản lượng hàng năm lên tới 30 tỷ kWh.

Theo ông Katsuya Tanigawa, Tổng Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Hekinan, nhà máy bắt đầu triển khai dự án thử nghiệm sử dụng hỗn hợp nhiên liệu amoniac-than đá tại tổ máy số 4 có công suất 1.000 MW từ tháng 6/2021, với tỷ lệ kết hợp 1 amoniac/4 than đá.

Đây là dự án đầu tiên trên thế giới sử dụng tỷ trọng khí amoniac lớn như vậy trong hỗn hợp nhiên liệu tại một tổ máy phát điện thương mại quy mô lớn.

Mục tiêu của dự án là phát triển công nghệ sử dụng hỗn hợp nhiên liệu amoniac-than đá cho các nhà máy nhiệt điện chạy than. Công ty dự định sẽ chính thức đưa vào sử dụng hỗn hợp nhiên liệu này ở tổ máy số 4 trong tài khóa 2023, với mục tiêu cuối cùng là sử dụng hoàn toàn amoniac để phát điện vào giữa thế kỷ này.

Ông Tanigawa nhấn mạnh khí amoniac không phát thải khí CO2 khi đốt cháy. Vì vậy, việc sử dụng kết hợp amoniac -than đá sẽ giúp cắt giảm đáng kể lượng khí thải CO2.

Song song với việc cắt giảm khí thải ở các cơ sở sản xuất, Aichi cũng đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu trung hòa carbon bằng cách cắt giảm giảm khí thải từ các phương tiện giao thông bởi vì, theo thống kê của chính quyền tỉnh, tính đến tháng 5/2022, số lượng ô tô ở Aichi lên tới 5.327.920 chiếc, cao hơn nhiều so với ba địa phương đông dân nhất Nhật Bản là Tokyo, Kanagawa và Osaka.

Thống đốc Ohmura chia sẻ: “Với tư cách là tỉnh có số lượng ô tô lớn nhất Nhật Bản, Aichi sẽ mở rộng hơn nữa sử dụng các loại xe không phát thải khí carbon như xe điện, xe chạy pin nhiên liệu trong lĩnh vực giao thông vận tải”.

Theo ông Ohmura, năm 2016, Toyota là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới cho ra mắt xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCV) mang tên MIRAI.

Hiện nay, Aichi đang đi đầu cả nước về các chỉ số liên quan như sử dụng năng lượng tái tạo và phổ cập phương tiện giao thông không phát thải như xe điện (EV), xe lai sạc điện (PHV) và ô tô điện chạy bằng khí hydro hóa lỏng (FCV).

Cùng với Toyota, nhiều công ty nằm trong chuỗi cung ứng của tập đoàn này ở Aichi cũng đang nỗ lực cắt giảm khí thải CO2. Chẳng hạn, Tập đoàn Denso - công ty sản xuất phụ tùng ô tô lớn thứ 2 thế giới có trụ sở ở thành phố Kariya, đang tiến hành thử nghiệm hệ thống tuần hoàn CO2 tại Nhà máy Denso Anjo, với mục đích thu hồi khí CO2 tạo ra trong quá trình sản xuất ở nhà máy để tạo ra năng lượng hoặc tái chế thành các nguyên liệu khác.

Ngoài ra, ông Ohmura cho biết Aichi đang nghiên cứu việc xây dựng cảng trung hòa khí thải carbon ở khu vực ven biển, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp. Trong tương lai, Aichi dự kiến sẽ khởi động nhiều dự án khác nhằm cắt giảm khí thải carbon.

“Chúng tôi đang triển khai Dự án trung hòa khí thải carbon sông Yahagi như một nỗ lực thúc đẩy mục tiêu giảm khí thải toàn lưu vực sông Yahagi và Dự án cung ứng gỗ toàn bộ địa điểm tổ chức Á vận hội vào năm 2026.

Đây là những thông điệp mà chúng tôi muốn gửi đến thế giới về nỗ lực chung tay cắt giảm khí thải carbon của tỉnh Aichi”, Thống đốc Ohmura nói./.

Thanh Tùng-Phạm Tuân (P/v TTXVN tại Tokyo)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/aichi-di-dau-trong-no-luc-cat-giam-carbon-o-nhat-ban/261741.html