Âm vang của núi rừng
Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á 2025 được tổ chức vào những ngày cuối năm tại Lâm Đồng, miền đất của núi - rừng - biển. Nhạc sĩ Lê Minh Sơn - Tổng đạo diễn lễ hội đã có cuộc chia sẻ về những nốt nhạc hùng vĩ của cao nguyên.

Đưa cồng chiêng đến với đương đại
Tiếng thở của núi rừng
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn bắt đầu câu chuyện với kỷ niệm của ông về một đêm điền dã, tìm hiểu sâu về âm nhạc Tây Nguyên. Ông chia sẻ: “Là người sống với âm nhạc, tôi đã đi điền dã nhiều nơi, từ Bảo Thuận, Đam Rông của Lâm Đồng cũng như nhiều miền đất Tây Nguyên hùng vĩ. Ngồi với bà con bên bếp lửa, cùng nghe những điệu chiêng, điệu hát của người Tây Nguyên, tôi cảm nhận rất rõ chất cao nguyên, tiếng thở của núi rừng trong âm nhạc dân gian. Giữa đêm cao nguyên, bên bếp lửa giữa vùng đất Đam Rông, tôi lặng đi trong tiếng chiêng vang và cảm nhận từ trái tim, cồng chiêng cao nguyên là hơi thở của núi”.
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn nổi danh với nhiều ca khúc dân gian đương đại, những ca khúc mang chất liệu dân gian nhưng được thổi vào hơi thở thời đại. Với ông, nét độc đáo của từng dân tộc được thể hiện rõ trong âm nhạc: “Cồng chiêng được gõ bằng tay, từ chính những bắp thịt của người dân bản địa. Nhịp chiêng cũng là nhịp trái tim của người nghệ sĩ. Mỗi dân tộc đều có một bản sắc riêng và đây là điều chúng ta phải tôn trọng, nâng niu”.
Đưa cồng chiêng đến với người trẻ
Trong Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á, nhạc sĩ Lê Minh Sơn tha thiết với tham vọng, làm thế nào đưa cồng chiêng tới công chúng trẻ bằng ngôn ngữ hiện đại. Người trẻ sẽ được tiếp cận với cồng chiêng bằng ngôn ngữ hiện đại, thấu cảm và hiểu được ngôn ngữ của tiếng chiêng, tiếng cồng. Ông tâm niệm, để người trẻ tiếp cận được cồng chiêng, phải đưa được hơi thở của đương đại, phải có ngôn ngữ hôm nay nhưng đồng thời, phải bảo tồn đúng giá trị nguyên bản của những điệu cồng chiêng có từ xa xưa.
“Đưa cồng chiêng lên công chúng với hình thức sân khấu hóa là việc rất khó, khó với người nghệ nhân, với những người thưởng thức và cả người tổ chức. Chiêng là tiếng của núi, là âm vang bên những cánh rừng, bên bếp lửa, bên chóe rượu cần. Còn bây giờ, đưa cồng chiêng và những nghệ sĩ dân gian lên sân khấu, muốn đạt hiệu quả nghệ thuật thì thực sự đòi hỏi nhiều yếu tố”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn chia sẻ. Tuy nhiên, ông cũng cho biết, ban tổ chức cũng như bản thân sẽ cố gắng hết sức để có một lễ hội cồng chiêng đa bản sắc, đa văn hóa và thu hút người yêu nhạc.
Đà Lạt là thành viên của Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO trên lĩnh vực âm nhạc. Vì vậy, chương trình sẽ cố gắng tạo ra được không gian để nghệ nhân và khán giả gần nhau nhất có thể. Khán giả trẻ sẽ cảm nhận tiếng chiêng, điệu cồng trong làn sương mát lạnh, cảm nhận âm nhạc từ nghệ sĩ bản địa sống động, những gương mặt mang nét của đất, của núi. Giữ được nét dân gian độc đáo của cồng chiêng Tây Nguyên, đồng thời thu hút được người trẻ là điều nhạc sĩ Lê Minh Sơn tâm niệm.

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn
Nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng nhận xét, vừa bảo tồn, vừa phát triển âm nhạc truyền thống cũng là cơ hội để xứ hoa làm du lịch, thu hút du khách đến với âm nhạc bản địa. Vừa bảo tồn, vừa giới thiệu được văn hóa truyền thống đến với cộng đồng sẽ giúp du lịch phát triển bền vững cũng như âm nhạc cồng chiêng Tây Nguyên vang mãi, từ quá khứ đến hiện tại và tương lai.
Lễ hội Cồng chiêng Đông Nam Á với chủ đề “Âm vang di sản - gắn kết tương lai”, diễn ra từ ngày 10/12/2025 - 2/1/2026; trong đó, các sự kiện chính của lễ hội sẽ tập trung từ ngày 18 - 20/12. Điểm nhấn của lễ hội là Đêm hội Hòa âm Cồng chiêng Đông Nam Á năm 2025, tổ chức vào tối 20/12 tại Quảng trường Lâm Viên, với trên 600 nghệ sĩ dân gian tới từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/am-vang-cua-nui-rung-411875.html













