Nhóm Facebook hơn 170.000 khách Tây bàn về bánh mì Việt
Bánh mì Việt Nam trở thành chủ đề thảo luận sôi nổi trong một cộng đồng hơn 170.000 thành viên. Không còn gói gọn tại Hà Nội, TP.HCM hay Hội An, bánh mì lan tỏa rộng khắp thế giới.

Ổ bánh mì thịt heo kho ăn kèm đồ chua và rau mùi tươi tại một nhà hàng Việt ở Hong Kong (Trung Quốc). Ảnh: Eugene Lee.
Những ngày gần đây, người dùng mạng Việt Nam chú ý tới một cộng đồng trên mạng xã hội do người nước ngoài lập ra, chuyên thảo luận về bánh mì.
Nhóm được đặt tên "Vietnamese Banh Mi Appreciation Society" (tạm dịch: Hội yêu thích bánh mì Việt Nam), hiện có hơn 170.000 thành viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Nhóm cũng tập hợp những du khách đang hoặc chuẩn bị du lịch Việt Nam, cùng những người đơn thuần có niềm đam mê với bánh mì.
Hình ảnh đại diện của nhóm là khoảnh khắc hoa hậu H'Hen Niê trình diễn bộ trang phục dân tộc lấy cảm hứng từ bánh mì tại Miss Universe 2018. Đây là lần đầu tiên hình ảnh món ăn quen thuộc của người Việt xuất hiện trên một sân khấu sắc đẹp quốc tế.
Trong nhóm, các thành viên chia sẻ và trao đổi về những loại bánh mì ngon, các địa chỉ tại Việt Nam và trên thế giới được đánh giá cao để thưởng thức. Họ cũng thẳng thắn chỉ ra những điểm còn hạn chế, chưa hài lòng khi trải nghiệm món ăn.
Với người Việt, bánh mì là món ăn quen thuộc hàng ngày. Nhưng với những người yêu thích ẩm thực Việt Nam, đây lại là món ăn "đáng lưu tâm" và để bàn luận.

Khách Tây xếp hàng dài trong phố cổ Hà Nội, đợi 20-30 phút mua bánh mì. Ảnh: Châu Sa.
Du khách David, quốc tịch Australia, chia sẻ trải nghiệm khi thử bánh mì Huynh Hoa tại TP.HCM. Theo anh, đây là địa chỉ nổi tiếng với ổ bánh mì có lượng nhân dồi dào gồm thịt, pate, bơ và ruốc heo, trong khi phần rau được phục vụ riêng để khách tự thêm vào.
"Bánh mì ngon nhưng tỷ lệ giữa thịt và rau chưa cân bằng", du khách nhận xét.
David đến sớm nên tránh được cảnh xếp hàng. Anh cho biết phần lớn nguyên liệu đều tươi, ngoại trừ một số loại rau chưa thật sự bắt mắt. Du khách đề xuất nếu giảm bớt lượng thịt để phù hợp hơn với lượng rau đi kèm, hương vị sẽ hài hòa hơn.
Chiếc bánh khá lớn, tạo sự tương phản rõ rệt so với những ổ bánh mì nhỏ, tối giản mà anh đã quen ăn trước đó trong hành trình ở Việt Nam.


David thử nghiệm bánh mì Huynh Hoa (bên trái) và bánh mì Hà Nội. Ảnh: David Ong.
Cũng trong chuyến xuyên Việt 16 ngày, David thử bánh mì tại Hà Nội. Điểm dừng chân đầu tiên của anh là một tiệm bánh mì gần khách sạn, nơi có hàng người xếp hàng nên anh quyết định vào thử.
David nhận xét nhiều nơi ở Việt Nam có bánh mì với vỏ giòn nhưng không gây vụn quá nhiều khi ăn, bánh vẫn tươi. Anh cũng thích việc nhiều quán làm nóng bánh trước khi phục vụ.
Du khách Kirwan Le mang đến trải nghiệm tại quán bánh mì Hội An. Anh được giới thiệu bánh mì Madam Khánh là "ngon nhất Việt Nam", song theo đánh giá cá nhân, món ăn ở đây "ngon" nhưng chưa đến mức xuất sắc. Anh chấm 7/10 điểm với mức giá khoảng 2 AUD.
Trong khi đó, bánh mì Phượng, địa chỉ từng được siêu đầu bếp Anthony Bourdain giới thiệu, được nam du khách chấm 9/10 với giá 2,30 AUD. Kirwan cũng xin gợi ý thêm các địa chỉ bánh mì ngon tại Đà Nẵng.


Kirwan tìm đến quán bánh mì Phượng từng được siêu đầu bếp Anthony Bourdain giới thiệu. Ảnh: Kirwan Le.
Không còn gói gọn trong những góc phố Hà Nội, TP.HCM hay Hội An, Đà Nẵng, bánh mì hiện diện tại nhiều quốc gia như Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức và Nhật Bản.
Tại California hay Texas (Mỹ), bánh mì xuất hiện trong các xe food truck và chuỗi quán ăn nhanh, trở thành lựa chọn quen thuộc của giới văn phòng.
Ở Melbourne và Sydney (Australia), bánh mì được bán trong các tiệm cà phê hiện đại, cạnh tranh trực tiếp với sandwich phương Tây. Ngay tại Paris, cái nôi của baguette, bánh mì Việt vẫn có chỗ đứng riêng nhờ hương vị nhẹ, cân bằng và dễ ăn.
Garry Chappell, thành viên "Hội yêu thích bánh mì Việt Nam", ghé một quán bánh mì tại Australia. Anh cho biết ổ bánh mì da heo quay giòn mà mình thưởng thức mang lại cảm giác "thỏa mãn".
"Đây là một trong những ổ bánh mì ngon nhất mà tôi từng ăn, vượt trội so với nhiều địa chỉ nổi tiếng khác. Chỉ có một tiệm bánh mì ở Pimpama (ngoại ô Australia) là tiệm hiếm hoi có thể so sánh, dù mức giá cao hơn", anh cho hay.

Ổ bánh mì da heo quay giòn tại Australia. Ảnh: Garry Chappell.
Justin, một thành viên khác trong nhóm, cũng đưa ra đánh giá chi tiết về bánh mì da heo quay giòn tại Tiffany Bakery & Cafe (Baulkham Hills, Australia).
Anh nhận xét bánh có vỏ khá ngon nhưng chưa đủ xốp, lượng rau vừa phải, rau tươi, vị chua nhẹ và giòn, ớt cay vừa, rau mùi nhiều hơn so với mặt bằng chung.
Tuy nhiên, Justin cũng chỉ ra một số điểm chưa hài lòng như thiếu củ cải trắng muối, da heo chưa đủ giòn, thịt hơi khô và dai, bơ không rõ vị, thiếu nước tương.
Anh chấm điểm 2,5/5, đánh giá quán đã cải thiện so với 18 tháng trước, nhưng vẫn chưa bằng một số địa chỉ khác trong khu vực.

Một ổ bánh mì da heo quay giòn khác tại Australia. Ảnh: Justin Beckhaus.
Thực tế, bánh mì không còn là món ăn xa lạ với người nước ngoài mỗi khi đến Việt Nam. Món ăn này từng được nhiều hãng truyền thông quốc tế và chuyên trang ẩm thực như CNN, Taste Atlas vinh danh trong danh sách "ngon nhất thế giới".
Taste Atlas mô tả bánh mì là dạng sandwich kiểu Việt, nổi bật với bánh baguette chịu ảnh hưởng từ ẩm thực Pháp nhưng phần nhân "rất Việt".
Ban đầu, bánh mì chỉ gồm bánh và thịt, về sau xuất hiện thêm nước xốt, rau và nhiều biến tấu khác nhau. Hiện nay, du khách có thể dễ dàng tìm thấy các phiên bản như bánh mì xíu mại, chả cá, heo quay, bò nướng, gà quay hoặc đơn giản nhất là bánh mì ốp la.
Trên thế giới, tiệm Bánh Anh Em tại New York bán hơn 2.000 chiếc mỗi tuần, thực khách sẵn sàng xếp hàng nhiều giờ để đến lượt mua.
Gần đây, tiệm Nếm tại quận Wan Chai (Hong Kong, Trung Quốc) được Michelin Guide vinh danh chỉ sau một năm hoạt động. Tại đây, diễn viên Tạ Đình Phong từng nhận xét: "Đây là loại bánh mì kẹp thịt ngon nhất tôi từng ăn".
Nam diễn viên đình đám Hong Kong thích mê bánh mì Việt Nam Với Tạ Đình Phong, bánh mì Việt Nam ngon không lối thoát, có thể ăn lại nhiều lần không ngán.














