Ấn Độ - niềm hy vọng cho các doanh nghiệp Đức

Nền kinh tế Ấn Độ đang là niềm hy vọng cho giới doanh nghiệp Đức. Họ muốn mở rộng đáng kể hoạt động đầu tư tại đây, nhưng cũng có những thách thức nhất định ở thị trường này.

Công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất đồ bảo hộ Nikshe ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Công nhân làm việc tại cơ sở sản xuất đồ bảo hộ Nikshe ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo bài viết trên tạp chí kinh tế Handelsblatt của Đức, giới doanh nghiệp nước này coi Ấn Độ là bên hưởng lợi từ sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc.

Nhu cầu tìm kiếm thị trường mới thay thế Trung Quốc

Các doanh nghiệp Đức đang đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của họ tại Ấn Độ. Theo một cuộc khảo sát do công ty kiểm toán và tư vấn KPMG và Phòng Thương mại Đức-Ấn Độ (AHK Ấn Độ) thực hiện, hơn một nửa số công ty Đức đang hoạt động tại Ấn Độ có kế hoạch mở rộng đầu tư vào quốc gia này trong năm nay. Ngoài ra, 79% số doanh nghiệp được khảo sát nói rằng họ cũng có kế hoạch mở rộng đầu tư vào Ấn Độ trong giai đoạn từ này đến năm 2030.

Cuộc khảo sát cũng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng của giới doanh nghiệp Đức đối với quốc gia đông dân nhất thế giới này trong bối cảnh căng thẳng thương mại gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc. Theo ông Andreas Glunz, Trưởng phòng Kinh doanh quốc tế tại KPMG, từ lâu đầu tư vào Ấn Độ đã trở thành một xu hướng của các doanh nghiệp Đức. Đặc biệt từ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump trở lại nắm quyền nhiệm kỳ 2, sự phát triển đang đạt đến một mức độ mới.

Ông Andreas Glunz cho rằng do sự cạnh tranh gay gắt giữa Washington và Bắc Kinh, đầu tư vào Trung Quốc được coi là ngày càng rủi ro. Do đó, các doanh nghiệp Đức đang tích cực tìm kiếm thị trường mới. Ấn Độ là lựa chọn thay thế duy nhất có thể so sánh được với Trung Quốc.

Các công ty Đức chọn Ấn Độ là địa điểm sản xuất

Phần lớn số doanh nghiệp được công ty KPMG khảo sát đều có chung quan điểm rằng Ấn Độ là quốc gia hưởng lợi từ sự biến động địa chính trị toàn cầu. 50% số doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ có tác động tích cực đến Ấn Độ, chỉ 18% kỳ vọng tác động tiêu cực.

Một trong những lý do cho điều này là kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại giữa Ấn Độ và Mỹ trong những tuần tới, qua đó đảm bảo mức thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa từ Ấn Độ thấp hơn so với hàng hóa Trung Quốc. Tuần trước, Tổng thống Trump cho biết hai nước sẽ sớm đạt được một thỏa thuận. Ông Stefan Halusa, lãnh đạo AHK Ấn Độ, cho biết các doanh nghiệp Đức kỳ vọng rằng điều này sẽ giúp nền kinh tế Ấn Độ cạnh tranh hơn trên trường quốc tế.Ấn Độ ngày càng trở thành quốc gia quan trọng trong chuỗi cung ứng quốc tế, đặc biệt trong ngành công nghiệp điện tử. Điện thoại thông minh đã trở thành mặt hàng xuất khẩu quan trọng nhất của đất nước này, nhất là từ khi "gã khổng lồ" công nghệ Apple của Mỹ chuyển một phần lớn hoạt động sản xuất điện thoại thông minh iPhone từ Trung Quốc sang Ấn Độ.

Theo ước tính của công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, từ 25%-30% tổng số điện thoại thông minh iPhone được Apple sản xuất tại Ấn Độ trong năm nay, tăng so với mức 18% của năm ngoái.

Các công ty Đức cũng ngày càng chuyển hướng sang Ấn Độ như một địa điểm sản xuất. Kết quả khảo sát cho thấy, trong khi hiện tại chỉ hơn 30% số doanh nghiệp Đức hoạt động tại Ấn Độ sản xuất sản phẩm tại đây cho thị trường địa phương và những thị trường lân cận, có tới 60% số doanh nghiệp cho biết họ có kế hoạch sản xuất tại Ấn Độ vào năm 2030. Ấn Độ cũng được kỳ vọng sẽ trở thành thị trường bán hàng quan trọng hơn nữa.Xuất khẩu sang Ấn Độ tăng mạnh

Dữ liệu xuất khẩu sang Ấn Độ gần đây có xu hướng tăng mạnh. Theo Cơ quan Thống kê liên bang của Đức (Destatis), giá trị xuất khẩu hàng hóa Đức sang Ấn Độ trong 4 tháng đầu năm 2025 đã tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, lượng hàng xuất khẩu sang Trung Quốc lại giảm 16%. Tuy nhiên, xét về mặt tuyệt đối, hoạt động kinh doanh với Trung Quốc vẫn quan trọng hơn đối với ngành xuất khẩu của Đức: trong 4 tháng đầu năm 2025, tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa Đức sang Ấn Độ chỉ bằng 20% giá trị xuất khẩu sang Trung Quốc.

Mặc dù vậy, tiềm năng của thị trường Ấn Độ là rất lớn và hoàn toàn có khả năng bắt kịp thị trường Trung Quốc. Trong khi kỳ vọng kinh doanh tại Trung Quốc tiếp tục kém đi, thì niềm tin của các công ty Đức vào thị trường Ấn Độ đang cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác tại châu Á.Tuy nhiên, ông Andreas Glunz, thành viên Hội đồng quản trị KPMG, cho rằng sẽ không có cuộc chuyển hướng rộng rãi nào của các doanh nghiệp Đức từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Các công ty đã có mặt ở Trung Quốc sẽ vẫn ở đó, trong khi những công ty vừa và nhỏ của Đức mới gia nhập thị trường Trung Quốc sẽ rất khó tồn tại ở đây vì môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp.Tại Ấn Độ - quốc gia được Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ tư thế giới trong năm nay, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 7,4% trong quý đầu tiên của năm 2025. 2/3 số công ty Đức hoạt động tại Ấn Độ kỳ vọng doanh thu sẽ tăng trong năm nay; 59% cũng dự đoán mức tăng trưởng lợi nhuận hơn 5%. Theo dự báo, đến năm 2030, hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ sẽ mang lại lợi nhuận cao hơn tới 80% cho các doanh nghiệp Đức, so với thời điểm hiện tại.Nhiều thách thức mới

Mặc dù phần lớn triển vọng đều là tích cực nhưng các công ty Đức ở Ấn Độ cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới. Ngoài những rào cản quan liêu - điều được giới doanh nghiệp Đức coi là một bất lợi chính của thị trường Ấn Độ, các tiêu chuẩn sản xuất cũng đang gây ra vấn đề.

Một số sản phẩm chỉ được chấp thuận nếu các nhà máy đã được chứng nhận trước đó. Tuy nhiên, nhiều công ty phàn nàn rằng các cuộc kiểm tra cần thiết cho quá trình chứng nhận mất quá nhiều thời gian để hoàn thành, trong một số trường hợp thậm chí không được thực hiện.

Ông Stefan Halusa, lãnh đạo AHK Ấn Độ, cho biết đối với các nhà máy ở Ấn Độ phụ thuộc vào sản phẩm trung gian từ Trung Quốc, khó khăn thậm chí còn lớn hơn. Nghiên cứu của AHK cho thấy 1/3 số công ty Đức hoạt động tại thị trường này phàn nàn về các vấn đề tương tự.

Theo ông Halusa, việc đặt ra những tiêu chuẩn như vậy sẽ cản trở sự tiến bộ của Ấn Độ trong chuỗi giá trị. Do đó Chính phủ Ấn Độ cần khẩn trương giải quyết vấn đề này để tránh gây nguy hại danh tiếng của Ấn Độ với tư cách một địa điểm đầu tư kinh doanh hấp dẫn.

Vũ Tùng/BNEWS/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/an-do-niem-hy-vong-cho-cac-doanh-nghiep-duc/378209.html