An Giang cần gấp rút giao cát cho nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau
Tỉnh An Giang cần ưu tiên cho việc điều phối cát giữa các dự án, không nên cứng nhắc trong việc phân bổ nguồn vật liệu.
Ngày 11/10, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã có buổi khảo sát công tác khai thác cát trên địa bàn tỉnh An Giang.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, thực hiện các công trình dự án giao thông trọng điểm là trách nhiệm chung của cả nước, do đó chúng ta phải điều phối linh động. Đặc biệt, tại tỉnh An Giang là một trong những địa phương đang có nhiệm vụ cung cấp cát cho dự án cao tốc trục ngang và trục dọc.
“Chúng ta phải có sự linh động, điều phối cát như thế nào, không nên cứng nhắc trong việc phân bổ. Nếu các mỏ của cao tốc trục dọc chưa xong thủ tục thì có thể điều phối cát từ các mỏ cấp cho trục ngang. Không thể để lãng phí máy móc, nhân lực của các nhà thầu trên công trường để nằm chờ cát”, ông Khánh nói.
Theo UBND tỉnh An Giang, trên địa bàn tỉnh chỉ còn 4 khu mỏ có giấy phép khai thác có hiệu lực với tổng diện tích 155,98 ha, công suất khai thác 2,37 triệu m3/năm.
Dự kiến sẽ phân bổ cho cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (trục ngang) đoạn qua tỉnh An Giang khối lượng 1 triệu m3 và cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (trục dọc) hơn 1,5 triệu m3.
Ngoài ra, tỉnh An Giang huy động thêm nguồn vật liệu từ dự án nạo vét chỉnh trị dòng chảy sông Vàm Nao để cung cấp cho cao tốc trục ngang đoạn qua tỉnh An Giang khoảng 3 triệu m3 và cao tốc trục dọc 300.000 m3.
Thời gian qua, địa phương đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, khẩn trương tham mưu phân bổ nguồn cát từ khu mỏ của Công ty Tấn Thắng cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khối lượng 1.580.723 m3. Đồng thời xin cơ chế đặc thù giao mỏ cho nhà thầu thi công cao đối với các khu vực quy hoạch mỏ trên sông Tiền, sông Hậu.
UBND tỉnh An Giang sẽ tiếp tục rà soát, cân đối và bố trí khối lượng còn lại khoảng 1.509.277 m3 để cung cấp cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đảm bảo đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Thế nhưng, theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban QLDA Mỹ Thuận, đến nay nhà thầu vẫn chưa thể lấy cát về dự án do vướng thủ tục. Đối với hai mỏ đang khai thác, trong đó mỏ do Công ty Tấn Thắng quản lý, nhà thầu đã làm việc trực tiếp với đơn vị chủ mỏ nhưng chưa thể tiếp nhận do chưa có quyết định điều chỉnh giấy phép của UBND tỉnh.
Đối với mỏ Công ty Vạn Hưng Tùng, nhà thầu chưa thể khai thác do đang vướng thủ tục đảm bảo giao thông thủy.
Đối với 4 mỏ mới được tỉnh giới thiệu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang thông tin, hiện có 3/4 mỏ mới được thu hồi từ Công ty Tân Lê Quang nên chưa thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ. Sở Tài nguyên và Môi trường đang tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quyết định thay thế các mỏ khác.
Đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị, hiện nay có 3 mỏ với trữ lượng 4,3 triệu m3 đang còn hiệu lực khai thác và có thể lấy được cát ngay, bao gồm: Mỏ Vạn Hưng Tùng (trữ lượng 3,3 triệu m3), mỏ Tân Hồng (trữ lượng 500.000 m3) và mỏ Thủ Tuyền (trữ lượng 500.000 m3).
Tuy nhiên, UBND tỉnh An Giang chỉ phân bổ cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau 300.000 m3 từ mỏ Vạn Hưng Tùng, còn lại 4 triệu m3 phân bổ cho cao tốc trục ngang. Trong khi đó, dự án Cần Thơ - Cà Mau đã khởi công gần 10 tháng nay và đang “đói" cát.
Do đó, kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang điều phối 2 triệu m3 từ các mỏ này cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau để lấy được cát ngay. Sau này khi các mỏ khác xong thủ tục, tỉnh sẽ điều phối để trả lại cho dự án cao tốc trục ngang.
Trước các kiến nghị của các đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết, sẽ giải quyết thủ tục pháp lý nhanh nhất cho mỏ Tấn Thắng để sớm được khai thác.
Tỉnh An Giang cũng đồng ý điều phối trữ lượng cát như đã cam kết, giao cho các đơn vị có liên quan để tính toán linh hoạt, điều phối cát giữa dự án Châu Đốc - Sóc Trăng về dự án Cần Thơ - Cà Mau.
Về kiến nghị mỏ đá, ông Bình khẳng định, trữ lượng đá tại địa phương đủ cung cấp cho các dự án đang thi công sau này.
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh vai trò của việc điều phối nguồn vật liệu cho các dự án cao tốc.
Hiện nay, Quốc hội, Chính phủ đã bố trí nguồn lực để triển khai các dự án giao thông cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, thế nhưng công tác triển khai thi công lại vướng về nguồn vật liệu.
Ông Khánh nhấn mạnh, cơ chế đặc thù ban hành để tiết kiệm ngân sách, đẩy nhanh tiến độ. Nhưng quá trình thực hiện phát sinh nhược điểm về quy trình quản lý khai thác nguồn vật liệu, khiến việc cung cấp cát chậm trễ.
“Tôi khẳng định đây là trách nhiệm chính của từng địa phương. Nếu tỉnh gặp khó khăn, phải có kiến nghị, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ điều động nhân lực đến An Giang hỗ trợ công tác thăm dò, hỗ trợ thiết bị, máy móc để đẩy nhanh các công tác đánh giá, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ”, ông Khánh nói.
Đồng thời, người đứng đầu Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý các đơn vị việc giải quyết các thủ tục nhanh nhưng không được làm ẩu, không được hợp thức hóa các sai phạm.
Đồng thời đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang đẩy nhanh việc điều phối cát giữa các dự án với nhau. Địa phương phải quản lý tốt việc khai thác cát để giảm sạt lở, bảo vệ tài nguyên cho khu vực.