An Giang 'chờ' Cần Thơ trả lời về dự thảo khung chính sách bồi thường cho cao tốc
An Giang đã hoàn thành dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã gửi tham vấn ý kiến của TP Cần Thơ, nhưng địa phương này chưa có ý kiến.
Hai tỉnh Hậu Giang và An Giang vừa có Báo cáo gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng.
An Giang chờ Cần Thơ trả lời khung chính sách bồi thường
Theo UBND tỉnh An Giang, đến nay, tỉnh đã ký hợp đồng tất cả các gói thầu bước chuẩn bị dự án, như: tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi; tư vấn giám sát khảo sát; tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; tư vấn lập khung chính sách, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...
Đồng thời đã hoàn thành công tác khảo sát, gồm khảo sát bay chụp khảo sát địa hình, khảo sát địa chất, khảo sát thủy văn, khảo sát lưu lượng giao thông và khảo sát bãi thải. Hiện đang triển khai khảo sát mỏ vật liệu. An Giang cũng đã hoàn thành dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã lấy ý kiến các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh. Đồng thời gửi tham vấn ý kiến của TP Cần Thơ, nhưng địa phương này chưa có ý kiến.
Cũng theo UBND tỉnh An Giang, hướng tuyến của dự án cơ bản không thay đổi so với báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.Tuy nhiên cần phải điều chỉnh các vị trí đi qua khu dân cư tập trung để không giải tỏa di dời lớn nhà và vật kiến trúc của nhiều hộ dân. Không phải xây dựng nhiều khu tái định cư, không làm tăng tổng mức đầu tư.
UBND tỉnh An Giang cũng kiến nghị UBND TP Cần Thơ sớm có ý kiến về dự thảo khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư làm cơ sở triển khai các công việc tiếp theo.
Hậu Giang kiến nghị hỗ trợ nguồn vật liệu cát
Theo Báo cáo của UBND tỉnh Hậu Giang, địa phương này đã thành lập Ban Chỉ đạo các dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh. Cạnh đó, đã hoàn thành việc lựa chọn các nhà thầu tư vấn khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi và triển khai xong công tác khảo sát.
Trong quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh Hậu Giang cho biết vấn đề điều tra mỏ vật liệu cát đang gặp khó khăn. Bởi vì các mỏ cát trên địa bàn tỉnh không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật, còn việc điều tra khảo sát các mỏ cát trên địa bàn các tỉnh khác để được sử dụng cho dự án hiện còn phức tạp về thủ tục, cần có sự phối hợp giữa lãnh đạo các tỉnh, thành.
Từ thực tế đó, UBND tỉnh Hậu Giang kiến nghị UBND hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp xem xét phương án hỗ trợ nguồn vật liệu cát để triển khai dự án. Ngoài ra, Hậu Giang cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp với chủ đầu tư các dự án thành phần để trao đổi tháo gỡ, đề xuất danh mục các nội dung có thể dùng chung cho các dự án thành phần. Sau đó, trình Bộ GTVT chấp thuận để làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Dự án thành phần 1 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1, có chiều dài hơn 57km, đi qua địa bàn tỉnh An Giang và TP Cần Thơ.
Dự án có quy mô sáu làn xe, bề rộng nền đường hơn 32m, trong đó, quy mô ở giai đoạn 1 là bốn làn xe hạn chế, bề rộng nền đường là 17m.
Dự án thành phần 1 có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 13.800 tỉ đồng, do Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2027.
Dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 37km, đi qua hai huyện là Châu Thành A và Phụng Hiệp.
Điểm đầu dự án tại ấp Trường Lợi (xã Trường Long A, huyện Châu Thành A), điểm cuối tại thị trấn Búng Tàu (huyện Phụng Hiệp).
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 9.900 tỉ đồng, do Sở GTVT tỉnh Hậu Giang làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2022-2027.