An Giang quy hoạch cảng biển đón tàu 20.000 tấn, hướng đến phát triển bền vững theo mô hình cảng xanh

Theo Quyết định số 973/QĐ-BXD do Bộ Xây dựng ban hành, quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước cảng biển An Giang giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển hiện đại, bền vững, đóng vai trò trung tâm trong chuỗi cung ứng logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Một trong những mục tiêu quan trọng là đến năm 2030, cảng biển An Giang sẽ đảm nhận khối lượng hàng hóa thông qua đạt khoảng 3,2 triệu tấn/năm, đồng thời có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lên đến 20.000 tấn, tạo đột phá trong năng lực vận tải thủy nội địa và kết nối liên vùng.

Quy hoạch đã xác định khu bến Mỹ Thới là khu bến trọng điểm với sản lượng hàng hóa dự kiến từ 2,65 đến 2,80 triệu tấn. Hạ tầng tại đây sẽ gồm 3 cầu cảng tổng hợp và container, tổng chiều dài 386m, có khả năng tiếp nhận tàu 10.000 tấn.

Trong khi đó, khu bến Bình Long sẽ đảm nhận sản lượng từ 0,25 đến 0,30 triệu tấn, với 1 cầu cảng tổng hợp dài 200m, phục vụ tàu có tải trọng tương tự.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch hướng tới tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân từ 5,5% đến 6,1%/năm, kèm theo chiến lược mở rộng, xây dựng thêm các bến cảng mới nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển dài hạn.

Một điểm nhấn đáng chú ý là kế hoạch cải tạo, nâng cấp luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2), nhằm cho phép tàu 10.000 tấn đầy tải và tàu 20.000 tấn giảm tải ra vào thuận lợi. Trường hợp huy động được nguồn lực xã hội hóa, quy hoạch khuyến khích đầu tư phát triển luồng hàng hải phù hợp quy mô các bến cảng đã đề ra.

Bên cạnh đó, các hạng mục hạ tầng hỗ trợ như hệ thống giám sát - điều phối giao thông hàng hải (VTS), bến công vụ, cùng các cơ sở phục vụ quản lý nhà nước và đảm bảo an toàn hàng hải cũng được ưu tiên triển khai.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư đến năm 2030 được xác định khoảng 508 tỷ đồng, bao gồm 50 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải công cộng và 458 tỷ đồng dành cho các bến cảng khai thác kinh doanh. Diện tích sử dụng đất khoảng 15 ha, diện tích mặt nước ước tính 455 ha.

Để đáp ứng nhu cầu vốn lớn, quy hoạch nêu rõ chủ trương huy động đa dạng nguồn lực xã hội, khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư - khai thác - bảo trì hạ tầng cảng biển. Đồng thời, cần hoàn thiện cơ chế chính sách, tối ưu hóa khai thác quỹ đất, mặt nước và đẩy mạnh hợp tác công - tư.

Nhấn mạnh yếu tố phát triển bền vững, quy hoạch dành ưu tiên cho các giải pháp bảo vệ môi trường và ứng dụng khoa học công nghệ. Đặc biệt, khuyến khích các nhà đầu tư ứng dụng chuyển đổi số, sử dụng phương tiện và thiết bị chạy điện, năng lượng tái tạo, hướng tới mô hình cảng xanh - cảng thông minh.

Theo đó, các doanh nghiệp cảng xanh sẽ được hưởng các cơ chế ưu đãi đầu tư, và tiêu chí "cảng xanh" sẽ là một trong những điều kiện quan trọng để xét chọn nhà đầu tư phù hợp định hướng phát triển của tỉnh.

Bộ Xây dựng giao Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì công bố, kiểm tra và giám sát thực hiện quy hoạch; phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác quản lý chuyên ngành, xử lý các dự án liên quan đến xây dựng và mở rộng hệ thống bến cảng, hạ tầng kết nối.

Cục cũng có nhiệm vụ tham mưu cập nhật quy hoạch, đề xuất điều chỉnh chính sách pháp luật, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng định hướng phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Về phía địa phương, UBND tỉnh An Giang chịu trách nhiệm lập quy hoạch sử dụng đất phù hợp với quy hoạch cảng, đảm bảo bố trí quỹ đất, quỹ mặt nước và đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kết nối, đồng thời phối hợp trong thẩm định, cấp phép đầu tư, công bố khu vực tiếp nhận, xử lý vật liệu nạo vét cảng biển.

Đ.T

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/an-giang-quy-hoach-cang-bien-don-tau-20-000-tan-huong-den-phat-trien-ben-vung-theo-mo-hinh-cang-xanh-319755.html