Anh: Cặp vợ chồng xây trường cho học sinh bị bắt nạt

Được thành lập từ năm 2012, Trường Northleigh House (Anh) là mái ấm thứ hai cho những đứa trẻ từng chịu tổn thương về tâm lý.

Trường Northleigh House do vợ chồng Viv và Fred Morgan xây dựng.

Trường Northleigh House do vợ chồng Viv và Fred Morgan xây dựng.

Với mục tiêu “hạnh phúc trước, học tập sau”, Northleigh House bảo đảm mọi trẻ em đều được học tập trong môi trường an toàn.

Từ quá khứ ám ảnh

Lily Povey từng chuyển bốn trường tiểu học do bị bắt nạt. Năm 2015, em chuyển đến học tại Northleigh House và dành 2 năm không theo học chương trình riêng.

Suốt quãng thời gian qua, một kí ức rõ nét không ngừng đeo bám Lily là hình ảnh một bạn học nhổ nước bọt vào đĩa thức ăn của em do được người khác xúi giục. Cô gái 18 tuổi không thể tìm ra cảm giác hạnh phúc khi theo học tại các trường phổ thông chính thống.

Nữ sinh bày tỏ: “Tôi không thể thích nghi với trường học. Vì tính cách khép kín, tôi thường không nói chuyện với những đứa trẻ khác và ở một mình nhưng điều này khiến nhiều bạn bè khó chịu. Khoảng năm 8 tuổi, tôi bắt đầu bị bạn bè trong trường bắt nạt”.

Theo Lily, dù rất ghét trường học, em vẫn phải đến đó mỗi ngày. Nữ sinh thường gào khóc, tìm mọi cách để được ở nhà. Đến khi Lily học trung học, những bạn bè quen biết từ hồi tiểu học vẫn tiếp tục bắt nạt em. Thậm chí, họ đã xúi giục bạn bè xung quanh trêu chọc Lily. Cuối cùng, Lily không thể tiếp tục đến trường.

Tương tự Lily, nam sinh Aaron Kirsch, sống tại Warwickshire, Anh, cũng bị bắt nạt từ bậc THCS do mắc chứng khó đọc. Trên xe đưa đón học sinh, Aaron thường bị bạn bè trêu chọc, xô ngã. Điều này khiến Aaron vô cùng lo sợ, không dám đi xe bus và bố mẹ phải đưa đi học.

“Tôi thậm chí không muốn ra khỏi nhà. Gia đình tôi tranh cãi vì việc đến trường. Đến cuối năm 2011, tôi bị cho thôi học”, Aaron chia sẻ.

Được chính quyền địa phương hỗ trợ, gia đình quyết định cho Aaron theo học tại Northleigh House. Cùng với Lily và nhiều học sinh khác, Aaron là thế hệ học sinh đầu tiên tại ngôi trường này.

Aaron (trái) và Lily (phải) hạnh phúc khi tìm được ngôi trường phù hợp.

Aaron (trái) và Lily (phải) hạnh phúc khi tìm được ngôi trường phù hợp.

Đến tương lai ngọt ngào

Nằm ở thị trấn Hatton, gần làng Warwickshire, Trường Northleigh House được thành lập từ năm 2012 bởi cặp vợ chồng về hưu, tên là Viv và Fred Morgan.

Bà Morgan cho biết, ý tưởng xây dựng trường học bắt nguồn khi bà tình cờ đọc bài báo về Simone Grice, 15 tuổi, phải bỏ học vì bị bắt nạt và tự kết liễu cuộc đời mình. Bà đã chia sẻ câu chuyện với chồng và cả hai quyết định thành lập một ngôi trường dành cho những đứa trẻ dễ bị tổn thương. Không chỉ là cơ sở giáo dục, Northleigh House là nơi trị liệu cho những tổn thương về thể xác lẫn tinh thần của trẻ em.

Ngôi trường đã nhận được sự ủng hộ, quyên góp nhiệt tình từ người dân, các mạnh thường quân địa phương. Năm 2017, sau khi ông Fred mất ở tuổi 96, bà Viv tự quản lý ngôi trường.

Bước vào ngôi trường Northleigh House, bạn sẽ được chú chó Benji khều chân chào đón trong không gian ngập mùi thơm của những chiếc bánh mới ra lò. Giáo viên nhà trường được gọi bằng tên thay vì họ để xây dựng mối quan hệ thân thiết, gắn bó với học sinh ngay từ những ngày đầu tiên. Các em được học riêng với một giáo viên hoặc học theo nhóm nhỏ, thay cho các lớp học thông thường.

Học sinh được khuyến khích học tập theo tốc độ cá nhân, dần dần thích nghi với mọi thứ xung quanh. Trong giai đoạn đầu, các em thậm chí được phép ngủ trong phòng nghỉ nếu muốn.

Bà Morgan cho biết, phương châm của trường là “hạnh phúc trước, học tập sau”. Học sinh chỉ có thể học tốt nếu tinh thần được ổn định. Do đó, nhà trường tổ chức nhiều buổi tư vấn tâm lý nhằm khuyến khích trẻ chia sẻ những khúc mắc cá nhân dựa trên tinh thần bao dung, tôn trọng.

Northleigh House không có những quy định cứng nhắc như trong hệ thống giáo dục chính thống tại Anh. Học sinh được phép học theo tốc độ riêng, tập trung vào các môn yêu thích và không bao giờ bị giáo viên la mắng.

Tuy nhiên, nữ hiệu trưởng khẳng định mô hình giáo dục này không lỏng lẻo. Tất cả các lớp học đều có đồng hồ và học sinh phải đến đúng giờ. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên sẽ quan sát từng học sinh và điều chỉnh nội dung giảng phù hợp với khả năng từng em, từ đó cho hiệu quả vượt trội. Ngoài ra, học sinh có thể làm đồ gỗ, chụp ảnh hoặc tìm hiểu thiên nhiên trong khuôn viên trường học.

Đẩy lùi nạn bắt nạt

Đối với Aaron, được chuyển đến Northleigh House là bước ngoặt lớn trong đời. “Khi mới đến, tôi đã lập tức yêu thích ngôi trường này. Northleigh House khiến tôi cảm thấy bình dị, an toàn và ấm áp. Giáo viên không bắt tôi phải làm những điều chưa sẵn sàng và đối xử tôn trọng với từng cá nhân”, Aaron nói.

Với Lily, Northleigh House mở ra một cơ hội hoàn toàn mới. Lúc đầu, do ám ảnh với chuyện cũ, cô sợ hãi và lủi thủi ăn trưa một mình, nhưng sau đó đã mở lòng hơn. “Tôi luôn nhớ đến người cố vấn ở trường. Cô liên tục trấn an, khuyến khích tôi tin vào bản thân. Cô nói tôi có thể làm bất cứ điều gì tôi muốn, bất kể người khác nghĩ gì”, Lily chia sẻ.

Năm 2012, Văn phòng Tiêu chuẩn về Giáo dục, Dịch vụ và Kỹ năng của Trẻ em (Ofsted) đánh giá trường đạt yêu cầu, cần cải thiện chất lượng giáo dục và sự tiến bộ của học sinh. 4 năm sau, trường được đánh giá tốt, đặc biệt đã giúp trẻ tự tin vào bản thân. Hiện tại, Northleigh House cung cấp chương trình phổ thông GSCE và một số nội dung thuộc chương trình phổ thông bậc cao A-level.

Báo cáo của Trung tâm Công lý Xã hội Anh cho thấy ước tính, khoảng 16 nghìn trẻ em trong độ tuổi 11 - 15 nghỉ học tại các trường công lập vì bị bắt nạt. Bộ Giáo dục nước này khuyến cáo các trường cần hành động tinh tế, đưa ra nhiều giải pháp nhằm đảm bảo mọi trẻ em có thể học tập trong môi trường an toàn. Nếu một học sinh không thể tái hòa nhập, nhà trường có thể chuyển em này sang một trường khác hoặc cung cấp lựa chọn học tập thay thế.

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc-bon-phuong/anh-cap-vo-chong-xay-truong-cho-hoc-sinh-bi-bat-nat-THlTVVt7R.html