Ansat - Trực thăng nội địa Nga thực hiện thành công nhiều chuyến bay

Trực thăng Ansat được kỳ vọng sẽ giúp Nga khôi phục số lượng máy bay lên thẳng hạng nhẹ, có chất lượng tương đương với loại máy bay do phương Tây sản xuất.

Chiếc trực thăng Ansat-M, một máy bay lên thẳng hạng nhẹ thay thế hàng nhập khẩu của Tập đoàn Trực thăng Nga - được trang bị động cơ VK-650V do Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất (UEC) sản xuất đã hoàn thành 10 chuyến bay.

Chiếc trực thăng Ansat-M, một máy bay lên thẳng hạng nhẹ thay thế hàng nhập khẩu của Tập đoàn Trực thăng Nga - được trang bị động cơ VK-650V do Tập đoàn Chế tạo Động cơ Thống nhất (UEC) sản xuất đã hoàn thành 10 chuyến bay.

Đại diện Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec đã thông báo điều này trên kênh Telegram của mình và nói thêm chuyến bay đầu tiên của chiếc trực thăng này diễn ra vào ngày 2/9.

Đại diện Tập đoàn Công nghệ Nhà nước Rostec đã thông báo điều này trên kênh Telegram của mình và nói thêm chuyến bay đầu tiên của chiếc trực thăng này diễn ra vào ngày 2/9.

Ông Alexey Garipov - Phó Tổng Giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng của Cục Thiết kế Thử nghiệm thuộc Nhà máy Trực thăng Kazan cho biết, các bài kiểm tra chứng nhận đã hoàn tất, tuy nhiên việc đánh giá vẫn đang tiếp diễn.

Ông Alexey Garipov - Phó Tổng Giám đốc kiêm Kỹ sư trưởng của Cục Thiết kế Thử nghiệm thuộc Nhà máy Trực thăng Kazan cho biết, các bài kiểm tra chứng nhận đã hoàn tất, tuy nhiên việc đánh giá vẫn đang tiếp diễn.

Bên cạnh động cơ, khung thân chiếc trực thăng và các hệ thống trên khoang, bao gồm cả thiết bị điện tử hàng không, cũng đã được nâng cấp. Giờ đây, nó là một loại máy bay hiện đại và tinh vi hơn.

Bên cạnh động cơ, khung thân chiếc trực thăng và các hệ thống trên khoang, bao gồm cả thiết bị điện tử hàng không, cũng đã được nâng cấp. Giờ đây, nó là một loại máy bay hiện đại và tinh vi hơn.

Chiếc trực thăng này cũng được trang bị hệ thống lái tự động, cấu hình vỏ động cơ và vách ngăn chống cháy được sửa đổi, cùng hệ thống nhiên liệu và dầu được cải tiến. Khung buồng lái làm hoàn toàn bằng sợi carbon.

Chiếc trực thăng này cũng được trang bị hệ thống lái tự động, cấu hình vỏ động cơ và vách ngăn chống cháy được sửa đổi, cùng hệ thống nhiên liệu và dầu được cải tiến. Khung buồng lái làm hoàn toàn bằng sợi carbon.

Vào tháng 11, chiếc Ansat với hình thức thay thế hàng nhập khẩu đã tham gia Triển lãm Hàng không Dubai 2025. Đây là lần đầu tiên máy bay lên thẳng hạng nhẹ này chính thức ra mắt thế giới.

Vào tháng 11, chiếc Ansat với hình thức thay thế hàng nhập khẩu đã tham gia Triển lãm Hàng không Dubai 2025. Đây là lần đầu tiên máy bay lên thẳng hạng nhẹ này chính thức ra mắt thế giới.

Vấn đề nữa cần nói trên đó là việc phát triển động cơ VK-650V chỉ mất 5 năm, đây là khoảng thời gian kỷ lục thay vì 10 - 15 năm như thông lệ, khẳng định một thành tựu quan trọng đối với ngành hàng không Nga.

Vấn đề nữa cần nói trên đó là việc phát triển động cơ VK-650V chỉ mất 5 năm, đây là khoảng thời gian kỷ lục thay vì 10 - 15 năm như thông lệ, khẳng định một thành tựu quan trọng đối với ngành hàng không Nga.

Động cơ mới có công suất 650 mã lực ở chế độ cất cánh thông thường và 750 mã lực ở chế độ khẩn cấp, nó được thiết kế cho các loại trực thăng hạng nhẹ như Ansat, trước đây vẫn phải sử dụng động cơ nước ngoài.

Động cơ mới có công suất 650 mã lực ở chế độ cất cánh thông thường và 750 mã lực ở chế độ khẩn cấp, nó được thiết kế cho các loại trực thăng hạng nhẹ như Ansat, trước đây vẫn phải sử dụng động cơ nước ngoài.

Cần nói thêm, quá trình phát triển động cơ VK-650V khá thú vị, khi đối tượng đầu tiên mang nó không phải chiếc Ansat. Hồi tháng 10/2024, chiếc máy động lực hàng không nói trên lần đầu tiên được thử nghiệm trên trực thăng Mi-34M.

Cần nói thêm, quá trình phát triển động cơ VK-650V khá thú vị, khi đối tượng đầu tiên mang nó không phải chiếc Ansat. Hồi tháng 10/2024, chiếc máy động lực hàng không nói trên lần đầu tiên được thử nghiệm trên trực thăng Mi-34M.

Mi-34 được phát triển vào thập niên 1980 trong vai trò trực thăng huấn luyện và thể thao, phiên bản nâng cấp Mi-34S1 chính là máy bay lên thẳng hạng nhẹ duy nhất trên thế giới có khả năng thực hiện các thao tác nhào lộn trên không phức tạp.

Mi-34 được phát triển vào thập niên 1980 trong vai trò trực thăng huấn luyện và thể thao, phiên bản nâng cấp Mi-34S1 chính là máy bay lên thẳng hạng nhẹ duy nhất trên thế giới có khả năng thực hiện các thao tác nhào lộn trên không phức tạp.

Ưu điểm độc đáo trên khiến trực thăng Mi-34 trở thành phương tiện lý tưởng cho việc đào tạo phi công quân sự, ngoài ra còn trở thành đối thủ cạnh tranh với các mẫu trực thăng phương Tây do các hãng Robinson và Eurocopter sản xuất.

Ưu điểm độc đáo trên khiến trực thăng Mi-34 trở thành phương tiện lý tưởng cho việc đào tạo phi công quân sự, ngoài ra còn trở thành đối thủ cạnh tranh với các mẫu trực thăng phương Tây do các hãng Robinson và Eurocopter sản xuất.

Nga từng "đóng băng" dự án trực thăng Mi-34 để hợp tác với công ty Ý Agusta Westland khi nhận thấy sản phẩm phương Tây ưu việt hơn, nhưng chương trình liên kết chấm dứt vào năm 2014 sau khi nổ ra sự kiện Crimea.

Nga từng "đóng băng" dự án trực thăng Mi-34 để hợp tác với công ty Ý Agusta Westland khi nhận thấy sản phẩm phương Tây ưu việt hơn, nhưng chương trình liên kết chấm dứt vào năm 2014 sau khi nổ ra sự kiện Crimea.

Phải đến năm 2023, Công ty Trực thăng Nga mới quay trở lại với ý tưởng hồi sinh trực thăng Mi-34 thông qua động cơ VK-650V, với chứng nhận vừa được cấp, trực thăng hạng nhẹ Nga có thể lại xuất hiện trên thị trường.

Phải đến năm 2023, Công ty Trực thăng Nga mới quay trở lại với ý tưởng hồi sinh trực thăng Mi-34 thông qua động cơ VK-650V, với chứng nhận vừa được cấp, trực thăng hạng nhẹ Nga có thể lại xuất hiện trên thị trường.

Bên cạnh đó, động cơ VK-650V có thể được lắp trên máy bay không người lái Altius - sản phẩm trước đây cũng phụ thuộc vào động cơ nước ngoài, mở ra triển vọng nối lại việc sản xuất loại UAV trinh sát tầm cao nói trên sau thời gian dài bị "đóng băng".

Bên cạnh đó, động cơ VK-650V có thể được lắp trên máy bay không người lái Altius - sản phẩm trước đây cũng phụ thuộc vào động cơ nước ngoài, mở ra triển vọng nối lại việc sản xuất loại UAV trinh sát tầm cao nói trên sau thời gian dài bị "đóng băng".

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ansat-truc-thang-noi-dia-nga-thuc-hien-thanh-cong-nhieu-chuyen-bay-post632750.antd