Áp lực kép, hàng chục nghìn shop rời sàn TMĐT trong nửa đầu năm
TMĐT 2025 chứng kiến việc Shopee tăng trưởng chậm hơn và bị giảm thị phần, còn Lazada và Tiki sụt giảm mạnh doanh số, cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các nền tảng nội dung.
Cuộc chơi không dành cho "tay mơ"
Theo Báo cáo Thị trường thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 và dự báo quý III/2025 của Metric, doanh số giao dịch (GMV) của 4 sàn lớn nhất là Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt 202.300 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 42% so với cùng kỳ 2024.
Mức tăng trưởng tích cực trên nhờ loạt chiến dịch khuyến mãi lớn từ các sàn vào dịp hè và siêu sale giữa năm. Doanh số tháng 5 và 6 lần lượt tăng 44,54% và 46,49% so với cùng kỳ, trong khi tháng 4 ghi nhận mức tăng ổn định 32,03%.
Trong "bộ tứ", TikTok Shop tăng 68,64% doanh số, chiếm 39% thị phần, Shopee tăng 16,12% doanh số, giảm thị phần còn 58%. Lazada và Tiki lần lượt mất 48% và 63% doanh số so với cùng kỳ năm 2024.
Theo Metric, thị trường TMĐT đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh sang nền tảng giải trí - mua sắm tích hợp. Việc Shopee tăng trưởng chậm hơn và bị giảm thị phần, còn Lazada và Tiki sụt giảm mạnh doanh số, cho thấy áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các nền tảng nội dung.
Ngoài ra, hoạt động TMĐT tiếp tục nằm trong diện tăng cường quản lý từ phía cơ quan chức năng. Các chính sách mới tập trung siết chặt nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đối với nhà bán hàng trên sàn.
Đồng thời yêu câu các nền tảng TMĐT tăng cường minh bạch với các giao dịch và trách nhiệm thu hộ, nộp hộ thuế. Việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh online nhằm đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, chống thất thu ngân sách và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Báo cáo cũng chỉ ra điểm nổi bật là số shop phát sinh đơn đang giảm rất mạnh.
Đáng chú ý, báo cáo cũng chỉ ra điểm nổi bật là số shop phát sinh đơn đang giảm rất mạnh: Giảm 80.000 shop so với 6 tháng đầu năm 2024 và giảm 55.000 shop so với 6 tháng cuối năm 2024.
Theo đó, sự suy giảm này có thể đến từ quy định của nhà nước về chống hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng dẫn đến nhiều chủ shop đã phải ngưng hoặc dừng hoàn toàn hoạt động bán trên sàn.
Đồng thời, phí sàn tăng - cuộc chơi đường dài không dành cho "tay mơ". Lãi mỏng khiến cho bức tranh tài chính của các nhà bán cá nhân và doanh nghiệp SME chưa có lộ trình rõ ràng phải rời sàn và nhường sân chơi cho các nhà bán hàng lâu năm, doanh nghiệp lớn và brand. Minh chứng rõ ràng nhất là sự ghi nhận về tăng trưởng doanh số của các shop mall trên hai sàn lớn là Shopee và Tiktok Shop lần lượt là 63,32% và 107,26% .
Dự báo doanh số quý III đạt 122.800 tỷ đồng
Sang quý III/2025, Metric dự báo doanh số sàn đạt 122.800 tỷ đồng và sản lượng đạt khoảng 1,23 tỷ sản phẩm với mức tăng trưởng lần lượt là 21% và 27% so với quý II/2025.
Đà tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các chương trình khuyến mãi lớn mùa hè như "Mega Sale" và "Back to School", cùng xu hướng tiêu dùng online duy trì tích cực.

Metric dự báo doanh số sàn TMĐT quý III/2025 đạt 122.800 tỷ đồng (Ảnh: Metric).
Hành vi mua sắm tập trung vào nhóm sản phẩm Tiêu dùng nhanh, Thực phẩm, Đồ gia dụng và ngành hàng Chăm sóc sức khỏe, phản ánh sự ưu tiên cho nhu cầu thiết yếu và chất lượng sản phẩm.
Đồng thời, các sàn sẽ tiếp tục đầu tư vào logistics, đa dạng hóa hình thức bán hàng như livestream, đẩy mạnh ưu đãi vận chuyển, góp phần gia tăng chuyển đổi đơn hàng và củng cố đà tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trong quý cao điểm nửa cuối năm.
Từ những dự báo trên, Metric đưa ra khuyến nghị dành cho người bán tập trung vào sản phẩm đáp ứng nhu cầu cần thiết, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc rõ ràng, tăng cường sự tin trưởng của người tiêu dùng.
Đồng thời có sự chuyển dịch sang bán đa kênh, kết hợp bán hàng trên các kênh trực tuyến như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Đầu tư vào các sản phẩm thân thiện với môi trường hoặc có chứng nhận bền vững để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng hiện đại.
Đặc biệt, đầu tư nhận diện trên các gian hàng chính hãng (Shop Mall); tối ưu hóa danh sách sản phẩm bằng cách sử dụng từ khóa phổ biến; Sử dụng dữ liệu để nắm bắt xu hướng thị trường, đồng thời điều chỉnh chiến dịch marketing kịp thời.