Apple cần một Steve Jobs mới hơn bao giờ hết
Apple đang loay hoay tìm kiếm cú hích mới nhưng thiếu đi sự sáng tạo và kết nối với người dùng. Hơn bao giờ hết, họ cần một Steve Jobs thứ hai để lấy lại vị thế.
Từ đầu năm 2024, Apple đã thể hiện rõ tham vọng mở rộng danh mục sản phẩm nhằm tìm kiếm nguồn doanh thu mới. Từ dự án ô tô bị hủy bỏ cho đến kính thực tế ảo Apple Vision Pro, công ty dường như đang loay hoay trong việc tìm ra "cú hích" tiếp theo. Tuy nhiên, theo Mark Gurman - chuyên gia theo dõi Apple, chiến lược này có thể sẽ không mang lại thành công như kỳ vọng.
Là một tập đoàn công nghệ lớn, Apple vẫn có thể dựa vào doanh thu từ iPhone và hệ sinh thái phụ kiện của mình. Tuy nhiên, để duy trì vị thế hàng đầu trước những gã khổng lồ khác, Apple cần đổi mới và tạo ra động lực thu hút người tiêu dùng. Những năm gần đây, công ty đã không còn giữ được sức hút mạnh mẽ như trước đây. Không phải vì sản phẩm của họ kém chất lượng - thực tế, hầu hết vẫn là những thiết bị hàng đầu - mà bởi Apple đã đánh mất sự kết nối với khách hàng như thời Steve Jobs còn lãnh đạo.
Kể từ khi Steve Jobs qua đời, CEO Tim Cook đã thực hiện chiến lược quản lý ổn định, đảm bảo lòng tin của cổ đông. Trong thời gian đầu, điều này vẫn hiệu quả khi nhà thiết kế tài ba Jony Ive tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng sản phẩm. Tuy nhiên, kể từ khi Ive rời công ty vào năm 2019, Apple bắt đầu có dấu hiệu chững lại về sáng tạo.
Steve Jobs không chỉ là người lãnh đạo, mà còn là linh hồn của Apple. Cách tiếp cận độc đáo của ông trong thiết kế sản phẩm và trải nghiệm người dùng đã giúp Apple không chỉ bán thiết bị mà còn tạo ra những sản phẩm có tầm ảnh hưởng. Khoảnh khắc Jobs mang một chiếc ghế lên sân khấu để bảo vệ quan điểm của mình trước những lời chỉ trích đã trở thành biểu tượng cho sự khác biệt của Apple.
Ngày nay, các thiết bị của Apple vẫn xuất sắc về mặt công nghệ nhưng không còn sức hấp dẫn để lôi kéo người tiêu dùng phổ thông. Vision Pro là một minh chứng điển hình: dù là một kỳ quan công nghệ, nhưng nhiều người mua nó chỉ để… trưng bày trên kệ.
Bên cạnh đó, Apple Intelligence không tạo được dấu ấn mạnh mẽ, hệ thống nhà thông minh mới cũng không có gì nổi bật. Các dòng iPhone mini và Plus không đạt được doanh số như kỳ vọng, buộc Apple phải thử nghiệm thiết kế mới với iPhone 17 Air. Ngoài ra, công ty còn đang nghiên cứu về robot, trong đó có cả một "robot iPad". Nhưng vấn đề lớn nhất là gì? Apple đang thiếu một câu trả lời thuyết phục cho câu hỏi đơn giản: Những sản phẩm này có thực sự giải quyết được vấn đề gì không?
Nếu không thể lấy lại tinh thần sáng tạo và sự kết nối với người tiêu dùng như trước, Apple có thể tiếp tục thất bại trong các danh mục sản phẩm mới. Và hơn bao giờ hết, Apple cần một Steve Jobs thứ hai để đưa công ty trở lại quỹ đạo của sự đổi mới đột phá.
Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/apple-can-mot-steve-jobs-moi-hon-bao-gio-het-post332760.html