Ba hãng ô tô Mỹ lên tiếng về thỏa thuận thương mại ông Trump vừa ký với Anh
Ngày 9/5, một nhóm đại diện cho 3 ông lớn ngành ô tô ở Mỹ là General Motors, Ford và Stellantis đã bày tỏ không hài lòng với thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ - Anh vừa được Tổng thống Donald Trump công bố một ngày trước.
Theo hãng tin Reuters, thỏa thuận nêu rõ các nhà sản xuất ô tô Anh sẽ được cấp hạn ngạch xuất khẩu 100.000 xe mỗi năm sang Mỹ, gần bằng tổng số xe Anh xuất khẩu trong năm ngoái, với mức thuế suất 10%.
Trong khi đó, mức thuế áp dụng cho Mexico, Canada và gần như tất cả các quốc gia khác là 25%.

Những chiếc xe ô tô thuộc Tập đoàn Volkswagen chờ xuất khẩu sang Mỹ (Ảnh: Reuters).
Các hãng xe Mỹ lo ngại thỏa thuận nói trên có thể trở thành tiền lệ cho các hiệp định tương tự, khiến xe lắp ráp tại Canada hoặc Mexico rơi vào thế bất lợi.
Nhóm các nhà sản xuất ô tô cũng hy vọng việc ưu tiên tiếp cận thị trường cho xe Anh so với xe Bắc Mỹ sẽ không trở thành tiền lệ trong các cuộc đàm phán tương lai với các đối thủ châu Á và châu Âu.
"Thỏa thuận này khiến việc nhập khẩu một chiếc xe Anh có rất ít linh kiện Mỹ giờ đây sẽ rẻ hơn một chiếc xe sản xuất theo chuẩn USMCA từ Mexico hoặc Canada có đến một nửa linh kiện từ Mỹ. Điều này gây tổn hại cho các nhà sản xuất ô tô, các nhà cung ứng và người lao động trong ngành ô tô tại Mỹ", Hội đồng Chính sách Ô tô Mỹ tuyên bố hôm 8/5.

Hãng xe lo đảo lộn nếu Mỹ áp thuế 25% với ô tôĐỌC NGAY
Ngày 9/5, Người phát ngôn Nhà Trắng Kush Desai đã lên tiếng bảo vệ thỏa thuận: "Chưa có Tổng thống nào dành quan tâm cá nhân lớn hơn cho việc phục hồi ngành công nghiệp ô tô Mỹ như ông Donald Trump. Chính phủ Mỹ đang phối hợp chặt chẽ với các hãng xe trong nước nhằm tái nội địa hóa việc sản xuất. Đây được coi là yếu tố then chốt đối với an ninh quốc gia và kinh tế của nước Mỹ".
Tháng trước, ông Trump đã làm dịu tác động của thuế quan đối với linh kiện và vật liệu ô tô, nhưng vẫn giữ nguyên mức thuế 25% đối với xe nguyên chiếc nhập khẩu.
Đồng thời, ông cũng kéo dài việc miễn thuế cho các linh kiện nhập khẩu từ Bắc Mỹ đáp ứng quy tắc xuất xứ trong thỏa thuận USMCA giữa Mỹ, Mexico và Canada.
Các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng ông Trump sẽ nới lỏng thuế đối với xe nguyên chiếc.
Trong tuần này, Ford xác nhận tăng giá một số mẫu xe sản xuất tại Mexico do ảnh hưởng của thuế và cho biết cuộc chiến thương mại do ông Trump phát động sẽ làm chi phí của hãng tăng thêm khoảng 2,5 tỷ USD trong năm 2025, nhưng hy vọng có thể cắt giảm khoảng 1 tỷ USD chi phí từ con số đó.
Trong khi đó, General Motors thông tin các loại thuế có thể khiến hãng thiệt hại từ 4 đến 5 tỷ USD, nhưng dự kiến bù đắp được ít nhất 30% trong số đó. Về phần mình, Toyota ước tính chi phí thuế trong tháng 4 và 5 là khoảng 1,2 tỷ USD.