Ba thách thức lớn khi biến kỹ năng Nói tiếng Anh thành một phần tự nhiên trong lớp học
Tại Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam 2025, Giáo sư Barry O'Sullivan - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển Khảo thí tại Hội đồng Anh đã chỉ ra ba thách thức lớn mà các nhà giáo dục đang đối mặt khi biến kỹ năng Nói tiếng Anh thành một phần tự nhiên trong lớp học.
Trường Đại học Ngoại Thương đã phối hợp cùng Đề án Ngoại ngữ Quốc gia và Hội đồng Anh tổ chức Hội thảo quốc tế Khảo thí ngoại ngữ tại Việt Nam (VLAS) năm 2025 với sự tham dự của của hơn 200 đại biểu, chuyên gia, giảng viên và giáo viên đến từ Việt Nam và quốc tế.
Đây được xem như diễn đàn chuyên môn dành cho các nhà quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên và các chuyên gia khảo thí tại Việt Nam giao lưu, trao đổi thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm và thành công trong thực tiễn.

Các đại biểu tham dự hội thảo
VLAS là sự kiện mang đến những góc nhìn về các vấn đề thời sự và xu hướng mới nhất trong lĩnh vực khảo thí tiếng Anh tại Việt Nam. Đây được xem như diễn đàn chuyên môn dành cho các nhà quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên và các chuyên gia khảo thí tại Việt Nam giao lưu, trao đổi thông tin và chia sẻ những kinh nghiệm và thành công trong thực tiễn.
Được khởi xướng và tham gia tổ chức thường kỳ bởi Hội đồng Anh, VLAS là minh chứng cho vai trò hàng đầu của tổ chức này trong lĩnh vực giảng dạy và khảo thí tiếng Anh và hơn 03 thập kỷ đồng hành cùng Việt Nam, đóng góp toàn diện vào việc phát triển năng lực khảo thí và xây dựng hệ thống đánh giá năng lực ngoại ngữ công bằng, minh bạch.
Năm nay, Hội nghị VLAS 2025 đánh dấu bước phát triển mới khi có sự đồng hành của Trường Đại học Ngoại Thương (FTU) - một trong những cơ sở giáo dục đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế - quản trị, đồng thời luôn tiên phong trong đổi mới giảng dạy Ngoại Ngữ.
Hội thảo có sự tham dự của đông đảo các nhà quản lý giáo dục, chuyên gia và học giả uy tín trong nước và quốc tế.
Diễn đàn trao đổi học thuật
Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS, TS Phạm Thu Hương - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương khẳng định, việc trang bị cho sinh viên năng lực tiếng Anh vượt trội là một cấu phần thiết yếu trong chương trình đào tạo của Nhà trường, giúp sinh viên không chỉ có kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn sở hữu kỹ năng ngôn ngữ và sự tự tin để thành công trong bối cảnh thế giới hội nhập sâu rộng. Việc đồng tổ chức và đăng cai VLAS 2025 cùng Hội đồng Anh và Đề án Ngoại ngữ Quốc gia thể hiện cam kết mạnh mẽ của Trường Đại học Ngoại Thương đối với hợp tác quốc tế, xây dựng năng lực khảo thí, và đáp ứng linh hoạt với bối cảnh giáo dục hiện đại.
PGS, TS Phạm Thu Hương bày tỏ kỳ vọng Hội thảo VLAS 2025 sẽ mang lại cơ hội cho các học giả, nhà quản lý và giáo viên đến từ các cơ sở giáo dục trong nước và quốc tế trao đổi kinh nghiệm và ý tưởng trong lĩnh vực đánh giá ngôn ngữ, đặc biệt là trước sự phát triển nhanh chóng của Trí tuệ nhân tạo (AI) và chuyển đổi số trong giáo dục.

PGS.TS Phạm Thu Hương - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương
Đại diện Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia, TS. Nguyễn Thị Mai Hữu đã nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc thúc đẩy đổi mới dạy và học ngoại ngữ: “Chủ đề của VLAS 2025 phản ánh xu hướng tất yếu của giáo dục hiện đại, khi khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo đang tạo nên những thay đổi sâu rộng trong phương pháp giảng dạy và đánh giá. Việc tích hợp công nghệ vào đánh giá không chỉ giúp nâng cao tính khách quan và hiệu quả mà còn mở ra cơ hội cá nhân hóa quá trình học tập, giúp người học phát triển năng lực một cách toàn diện. Đây cũng là cơ hội giúp giáo viên tiếng Anh, nhà nghiên cứu ngoại ngữ cập nhật kiến thức mới về kiểm tra đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ".
Đại diện Hội đồng Anh tại Việt Nam, bà Samantha Lea Smith, Giám đốc Khảo thí Quốc gia (Việt Nam) chia sẻ: “Hội đồng Anh tự hào đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục và cộng đồng giáo viên Việt Nam trong hơn ba thập kỷ qua trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và đánh giá tiếng Anh. VLAS 2025 là minh chứng cho tầm nhìn chung – phát triển hệ thống đánh giá ngoại ngữ công bằng, linh hoạt và ứng dụng công nghệ, hướng tới tương lai hội nhập và phát triển năng lực toàn cầu cho thế hệ trẻ Việt Nam”.

Sinh viên đặt câu hỏi với các diễn giả của hội thảo
Thách thức lớn đối với các nhà giáo dục
Trong phiên toàn thể, Giáo sư Barry O'Sullivan - Trưởng Bộ phận Nghiên cứu & Phát triển Khảo thí tại Hội đồng Anhđã đề cập đến chủ đề “Giúp giáo viên và học sinh biến kỹ năng Nói thành một phần tự nhiên trong lớp học”. Ông đã chia sẻ sâu về thực trạng giảng dạy kỹ năng Nói trong nhà trường hiện nay, nơi người học thường thiếu cơ hội thực hành ngôn ngữ một cách tự nhiên dù dành nhiều năm học tiếng Anh. Ông chỉ ra ba thách thức lớn mà các nhà giáo dục đang đối mặt đó là: thiếu đội ngũ giáo viên đủ năng lực để đổi mới; thời lượng lớp học có hạn và quy mô lớp học lớn khiến việc luyện tập có hướng dẫn bị hạn chế; và học sinh thiếu cơ hội sử dụng tiếng Anh trong các bối cảnh thực tế.
Để giải quyết những thách thức đó, GS. Barry O’Sullivan giới thiệu hai dự án nghiên cứu của Hội đồng Anh tập trung vào việc xây dựng các tác vụ kỹ năng nói gắn với chương trình học, giúp giáo viên và người học rèn luyện kỹ năng giao tiếp thực tế.
Nối tiếp chủ đề về công nghệ và người học, Hội thảo VLAS 2025 đã mang đến một góc nhìn nhân văn và sâu sắc hơn về trải nghiệm cảm xúc của thí sinh khi tham gia các bài kiểm tra ngôn ngữ trực tuyến.

Ông James Shipton - Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam phát biểu tại sự kiện
PGS.TS. Phạm Thị Hồng Nhung (Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Huế) phân tích rằng cảm xúc là một yếu tố then chốt trong cả quá trình tiếp thu và sử dụng ngôn ngữ. Những áp lực vốn có trong quá trình kiểm tra và đánh giá năng lực ngôn ngữ kết hợp với đặc thù của mô hình kiểm tra, đánh giá trực tuyến có thể khiến trải nghiệm của người học và thí sinh trở nên thách thức hơn.
Qua đó, nghiên cứu của bà kêu gọi cộng đồng học thuật cùng hướng tới việc thiết kế và áp dụng các hệ thống đánh giá trực tuyến nhạy cảm, thấu hiểu và đặt trải nghiệm của người học lên hàng đầu.
Tại hội thảo, các diễn giả đã tập trung trao đổi chuyên sâu về chủ đề cốt lõi là Năng lực Đánh giá Ngôn ngữ (Language Assessment Literacy - LAL) trong bối cảnh kỷ nguyên mới. Phiên thảo luận đã cung cấp một diễn đàn quan trọng để các nhà quản lý và giáo viên thảo luận về cách xây dựng năng lực đánh giá ngôn ngữ để tạo ra một hệ thống đánh giá công bằng và hiệu quả.
Hội thảo VLAS 2025 không chỉ là một diễn đàn học thuật chung mà còn có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới các chương trình đào tạo chuyên biệt, điển hình là các chương trình đào tạo Ngôn ngữ Thương mại của Trường Đại học Ngoại Thương nói chung và chương trình đào tạo Tiếng Anh Thương mạinói riêng.
Thông qua VLAS 2025, các giảng viên đã có cơ hội cập nhật kiến thức mới về kiểm tra đánh giá, học hỏi từ những xu hướng và thực hành tốt nhất trên thế giới, từ đó có thể áp dụng ngay vào việc thiết kế lại các bài kiểm tra và phương pháp đánh giá cho các học phần chuyên sâu như Tiếng Anh Thương mại, giúp sinh viên đáp ứng tốt hơn nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động toàn cầu.











