Trung Quốc giảm gánh nặng ngoài giảng dạy cho giáo viên
Bộ Giáo dục Trung Quốc vừa ban hành loạt biện pháp mới nhằm giúp giáo viên tập trung hơn vào nhiệm vụ chuyên môn.
Theo truyền thông Trung Quốc, các biện pháp mới đặt mục tiêu xử lý tận gốc những nguồn gây áp lực hành chính không liên quan đến công tác giảng dạy cho giáo viên. Bộ Giáo dục Trung Quốc yêu cầu đặt ranh giới rõ ràng, nghiêm cấm ép buộc giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động không liên quan đến giáo dục, đồng thời hạn chế sự can thiệp từ các cơ quan hành chính.

Trung Quốc nghiêm cấm ép buộc giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động không liên quan đến giáo dục. Ảnh: Xinhua
Theo quy định mới, các cơ quan cấp trên không được điều động giáo viên phổ thông, trừ trường hợp đặc biệt và thời gian không quá 6 tháng. Giáo viên không phải trực trường trong các kỳ nghỉ lễ, cuối tuần hay kỳ nghỉ hè. Các hoạt động sau giờ học phải diễn ra trong ngày học, thời gian kết thúc phù hợp với giờ tan làm của địa phương. Các trường được phép áp dụng chế độ làm việc linh hoạt cho giáo viên, nhưng không được gắn việc tham gia hoạt động sau giờ học với danh hiệu thi đua, khen thưởng hay xét nâng hạng chức danh.
Các biện pháp được đưa ra trong bối cảnh trong những năm gần đây, nhiều giáo viên Trung Quốc phản ánh gánh nặng công việc ngoài giảng dạy đã vượt quá khả năng chịu đựng, khiến họ không có thời gian và năng lượng dành cho học sinh.
Ông Chu Zhaohui, nghiên cứu viên tại Viện Khoa học Giáo dục Quốc gia Trung Quốc cho biết, khối lượng công việc hành chính đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thời gian giảng dạy của giáo viên. “Một khảo sát cho thấy mỗi trường học có thể nhận hơn 1.000 văn bản mỗi năm từ các cơ quan trong và ngoài ngành giáo dục. Nhiều giáo viên nói rằng họ chỉ dành khoảng một phần ba thời gian cho việc dạy học, phần còn lại bị cuốn vào giấy tờ và họp hành”, ông nói.
Đại diện Bộ Giáo dục Trung Quốc cho biết, việc ban hành các biện pháp lần này dựa trên tổng kết kinh nghiệm từ các địa phương và phân tích sâu các “nút thắt” trong công tác quản lý. Bộ đặt mục tiêu “giảm thiểu tối đa can thiệp không cần thiết để giáo viên có thể toàn tâm toàn ý cho việc dạy học và giáo dục học sinh”.
Dù vậy, các nhà giáo dục Trung Quốc nhận định, đây là bước đi quan trọng nhưng đòi hỏi nỗ lực lâu dài, bởi liên quan đến những vấn đề hệ thống trong quản lý giáo dục. “Coi trọng giáo dục không có nghĩa là chất thêm gánh nặng lên vai giáo viên, mà là nâng cao chất lượng và tạo điều kiện tốt hơn cho sự phát triển của học sinh”, ông Chu Zhaohui nhấn mạnh.
Hiện một số địa phương như Bắc Kinh, Thâm Quyến, Phật Sơn (tỉnh Quảng Đông) và Tứ Xuyên đã triển khai chính sách tương tự, bước đầu giúp giảm đáng kể khối lượng công việc hành chính cho giáo viên.












