Bắc Ninh: Bổ sung nhân lực, kịp thời giải quyết thủ tục hành chính ngành dọc
Ngay sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, cơ quan ngành dọc của tỉnh Bắc Ninh đã chủ động rà soát, bố trí cán bộ trực tại bộ phận 'một cửa' các xã, phường, đáp ứng nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính, nhằm tăng tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Một điểm đến, nhiều dịch vụ
Vừa tiếp nhận hồ sơ đề nghị làm thủ tục chuyển nhượng, thừa kế cho ông Lưu Xuân Thành, trú tại tổ dân phố Thuận An, phường Trạm Lộ, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Bắc Ninh số 2 lại quay sang hướng dẫn một trường hợp khác nộp thủ tục chuyển nhượng đất cho người thân. Ở quầy bên cạnh, anh Nguyễn Thanh Tùng, cán bộ Thuế tỉnh Bắc Ninh cũng tất bật không kém bởi khối lượng hồ sơ tiếp nhận lớn. Theo anh Tùng, từ ngày 1/7 đến nay, trung bình mỗi ngày, anh tiếp nhận 50 hồ sơ nộp thuế trước bạ và 40 hồ sơ thuộc các lĩnh vực khác. Để bảo đảm thời gian giải quyết cho công dân, anh Tùng thường xuyên phải làm việc thêm giờ.

Người dân nộp hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thuận Thành.
Đồng chí Trần Đình Khỏe, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thuận Thành cho biết: “Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường đang có 4 cơ quan ngành dọc với 5 cán bộ trực tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, bảo hiểm xã hội, thuế và điện lực. Do lượng hồ sơ phát sinh lớn, chúng tôi ưu tiên bố trí các quầy tiếp nhận, trả kết quả của các ngành dọc ở vị trí rộng, dễ quan sát; đồng thời nâng cấp mạng internet, đầu tư mới máy tính tốc độ cao, máy in, scan…”.
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh gồm: Thuế, Bảo hiểm xã hội, Điện lực, Văn phòng Đăng ký đất đai đã chủ động lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức trực tại 18 trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường là trung tâm của đơn vị hành chính cấp huyện trước đây. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường bố trí cán bộ trực tại 18/18 điểm; Thuế tỉnh Bắc Ninh bố trí cán bộ tại 17/18 điểm; Công ty Điện lực Bắc Ninh bố trí trực tại 15/18 điểm và Bảo hiểm xã hội tỉnh trực tại 10/18 điểm.
Tại các địa phương, Trung tâm Phục vụ hành chính công quan tâm đầu tư hệ thống bảng điện tử, bàn quầy mới cùng các trang thiết bị hiện đại phục vụ hoạt động tiếp nhận, trả kết quả của ngành dọc. Thường xuyên trao đổi, hỗ trợ các ngành để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Tháo gỡ khó khăn, nâng chất lượng phục vụ
Cùng với bố trí cán bộ trực tại 18 trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường, các ngành chủ động rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tập huấn, nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, công chức. Điển hình, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức 10 đợt tập huấn trực tiếp với 250 lượt cán bộ tham gia, nội dung chủ yếu tập trung vào quy trình giải quyết thủ tục đất đai, kỹ năng sử dụng phần mềm chuyên ngành; Bảo hiểm xã hội tỉnh rà soát toàn bộ 25 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, cắt giảm các yêu cầu về giấy tờ trùng lặp; thành lập tổ công tác hỗ trợ thủ tục hành chính, theo dõi trực tiếp khó khăn, vướng mắc tại các điểm tiếp nhận để tư vấn, giải đáp...

Cán bộ Thuế cơ sở 7 tiếp nhận, giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Kinh Bắc.
Theo thống kê, từ ngày 1/7 đến nay, các cơ quan ngành dọc tiếp nhận hơn 2,6 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó tỷ lệ nộp trực tuyến đạt trên 98%, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn gần 100%. Tuy nhiên, do lượng hồ sơ tiếp nhận thuộc khu vực liên xã, phường lớn, xảy ra tình trạng quá tải; có địa phương chưa bố trí đủ quầy tiếp nhận của các cơ quan ngành dọc…
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, sau vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh gồm: Thuế, Bảo hiểm xã hội, Điện lực, Văn phòng Đăng ký đất đai đã chủ động lựa chọn, bố trí cán bộ, công chức, viên chức trực tại 18 trung tâm phục vụ hành chính công các xã, phường là trung tâm của đơn vị hành chính cấp huyện trước đây. Từ ngày 1/7 đến nay, các cơ quan ngành dọc tiếp nhận hơn 2,6 triệu hồ sơ, trong đó tỷ lệ nộp trực tuyến đạt trên 98%, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn gần 100%.
Để khắc phục tình trạng này, ngày 29/11, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công văn số 5372 về việc triển khai phương án bố trí nhân lực thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính của các cơ quan ngành dọc tại cấp xã. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành bố trí cán bộ phối hợp thường xuyên tại các điểm tiếp nhận, giải quyết kịp thời nhu cầu của công dân; các xã, phường hoàn thiện hạ tầng, bố trí không gian làm việc, bảo đảm đường truyền mạng, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận và trả kết quả.
Thực hiện chỉ đạo, UBND xã Sơn Động có kế hoạch chuyển Trung tâm Phục vụ hành chính công ra vị trí mới rộng hơn và có phương án đầu tư trang thiết bị mới. Để giảm tải khối lượng công việc cho cán bộ tại các địa bàn phát sinh nhiều hồ sơ, từ ngày 1/12, Sở Nông nghiệp và Môi trường bố trí cán bộ, mở thêm 7 điểm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai tại nhiều xã, phường.
Đồng chí Bùi Quang Phát, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết: “Cùng với lựa chọn, bố trí cán bộ có đủ năng lực, chuyên môn, chúng tôi gắn trách nhiệm toàn diện về tiến độ, chất lượng giải quyết hồ sơ cho từng cá nhân. Về lâu dài, chúng tôi đang phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh xây dựng quy trình điện tử phù hợp với phương thức tiếp nhận thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính”.












