Bám sát tiến độ cao tốc Bắc Nam, điều chuyển khối lượng thi công nhà thầu yếu kém

Theo muc tiêu cán đích của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn I (2017 - 2020), trong năm 2022, 4/10 dự án thành phần sẽ hoàn thành. Song, đến thời điểm này, một số dự án như Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đang bị chậm tiến độ do các nhà thầu không đáp ứng được năng lực, khiến các Ban Quản lý dự án giao thông (BQLDA - Bộ GTVT) phải điều chuyển khối lượng thi công cho nhà thầu tốt hơn.

Rà soát từng hạng mục dự án

Chủ trì cuộc họp tiến độ cao tốc Bắc Nam giai đoạn I mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các BQLDA, đại diện quản lý Nhà nước tại các dự án cao tốc thành phần phải bố trí nhân lực bám sát hiện trường, kiểm đếm tiến độ các dự án theo ngày, giám sát chi tiết đến từng hạng mục công trình, nhằm xử lý kịp thời vướng mắc, không để dự án thành phần trượt tiến độ đề ra.

Qua tìm hiểu, 4 dự án thành phần phải hoàn thành trong năm 2022 gồm: Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Do đó, Bộ trường Nguyễn Văn Thể yêu cầu các BQLDA, chủ đầu tư, doanh nghiệp dự án thống kê chi tiết từng đoạn tuyến đang thi công, bao nhiêu km được rải lớp base, cấp phối đá dăm, thảm bê tông nhựa nóng…

Cao tốc thành phần Mai Sơn - QL45 tăng tốc thi công.

Cao tốc thành phần Mai Sơn - QL45 tăng tốc thi công.

Riêng về với công tác giải phóng mặt bằng, các vướng mắc tồn đọng, diện tích chưa có mặt bằng sạch, các BQLDA phải yêu cầu các nhà thầu cung cấp video, clip quay tại hiện trường, tại từng địa phương có cao tốc đi qua, làm cơ sở để Bộ GTVT phối hợp với chính quyền địa phương quản lý, công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông, tuyên truyền người dân không xây dựng trái phép, trồng cây không đúng quy định trên đất thuộc phạm vi dự án và tháo gỡ.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, năm 2022 còn khoảng 8 tháng, tại từng dự án cao tốc thành phần, các BQLDA vào cuộc quyết liệt, nắm bắt thực trạng, tính toán xử lý các gói thầu chậm, bám sát tiến độ tăng mũi thi công, không để xảy ra tình trạng mũi thi công tăng nhưng tiến độ vẫn “ì ạch".

Báo cáo tiến độ của 10 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 đang triển khai của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (CQLXD&CLCTGT) cho thấy, đến giữa tháng 4/2022, lũy kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 19.400 tỷ đồng, tương đương 34,3% giá trị hợp đồng. Tiến độ thực hiện các dự án thành phần cơ bản đáp ứng kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn có 3 dự án chậm tiến độ. Trong đó, dự án Diễn Châu - Bãi Vọt sản lượng đạt 2,7% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 5,95% so với kế hoạch ban đầu và 0,5% so với kế hoạch điều chỉnh do nhà thầu. Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết sản lượng đến nay đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3% do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường và nhà thầu chưa tích cực thi công móng, mặt đường. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sản lượng hiện đạt hơn 38,5% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 1,4% do tốc độ thi công đắp đất, đá nền đường chưa đáp ứng kế hoạch.

Điều chuyển khối lượng nhiều nhà thầu chậm tiến độ

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc điều chuyển, cắt chuyển khối lượng thi công của các nhà thầu yếu kém đang thi công các dự án thành phần nhằm đảm bảo cho tuyến cao tốc Bắc - Nam cán đích đúng mục tiêu Chính phủ giao.

Tại dự án cao tốc thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết mới đạt 32,2% giá trị các hợp đồng, chậm khoảng 13,3%, BQLDA 7 đã thực hiện cắt chuyển tổng cộng 16,5 km các đoạn tuyến do các nhà thầu phụ và tổ đội yếu kém đảm nhận và yêu cầu nhà thầu chính trực tiếp thi công.

Còn tại dự án thành phần Phan Thiết - Dầu Giây sau gần 2 năm thi công, sản lượng mới đạt khỏng 38,5%, chậm khoảng 1,4% so với kế hoạch điều chỉnh, BQLDA Thăng Long đã điều chuyển 1 km thi công nền đường (50% khối lượng thi công theo hợp đồng) của nhà thầu phụ Công ty CP Giao thông Xây dựng số 1 cho thầu chính là Công ty CP Đạt Phương thực hiện; tại gói thầu XL-02, điều chuyển 1,5 km hạng mục nền đường do nhà thầu Cường Thịnh Thi (1,1 km) và nhà thầu Viễn Đông (0,4 km) cho nhà thầu Hải Đăng thi công; đồng thời, cắt toàn bộ khối lượng 4 km nền đường (Km168 - Km172) do tổ đội yếu kém phụ trách và yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc trực tiếp thi công... Đại diện BQLDA Thăng Long sẽ tiếp tục đôn đốc, theo dõi tình hình tổ chức thi công của các nhà thầu. Nếu đến ngày 30/4/2022, sản lượng thi công không được cải thiện. Ban sẽ báo cáo Bộ GTVT cắt chuyển khối lượng do các nhà thầu này phụ trách.

Đáng chú ý, tại đoạn Cam Lộ - La Sơn, BQLDA đường Hồ Chí Minh đã nhắc nhở các nhà thầu phụ là Công ty 388 và Công ty Tân Thành, yêu cầu các nhà thầu chính là Công ty Hòa Hiệp, Công ty 122 Vĩnh Thịnh tăng cường thi công khi thầu phụ không đáp ứng tiến độ. Một loạt nhà thầu cũng bị cảnh báo tiến độ như Tổng công ty 319 và nhà thầu phụ Hoàng Nguyên, Tổng công ty 36 và nhà thầu phụ Công ty Nhạc Sơn; Công ty Hà An, Công ty Thành Phát, Cienco5 và thầu phụ Công ty Đại Hiệp, Công ty 471 và nhà thầu phụ Công ty Bảo Sơn... Ngoài ra, BQLDA đường Hồ Chí Minh cũng điều chuyển khối lượng 560 m của Công ty TNHH Hoàng Nguyên và đường đầu cầu của Công ty TNHH Vinh Khải tại gói thầu XL3 cho Công ty CP Xây dựng dịch vụ và Thương mại 68...

"Tại dự án Cam Lộ - La Sơn đang có 3 gói số 3, số 5 và số 6 chậm hơn các gói còn lại. Ban đã phân công cán bộ lãnh đạo nằm tại hiện trường, tăng cường nhân lực, nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng tốc thi công bù sản lượng bị chậm", ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh chia sẻ.

Sơn Vân/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/bam-sat-tien-do-cao-toc-bac-nam-dieu-chuyen-khoi-luong-thi-cong-nha-thau-yeu-kem-20220415152519010.htm