Bán hàng livestream mở ra 'cánh cửa' mới cho nông sản OCOP Củ Chi

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản OCOP thông qua thương mại điện tử là một trong những giải pháp quan trọng được TP.HCM triển khai trong thời gian qua.

Ngày 22/5 vừa qua, Sở NN&PTNT TP.HCM đã tổ chức hội thảo "Đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP TP.HCM trên nền tảng số" tại huyện Củ Chi. Hội thảo nhằm thảo luận giải pháp đưa sản phẩm nông sản Củ Chi lên các sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho bà con nông dân.

Trải nghiệm sản phẩm OCOP 4 sao tại Củ Chi

Trải nghiệm sản phẩm OCOP 4 sao tại Củ Chi

Theo ông Lê Đình Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, hiện nay việc tiêu thụ nông sản Củ Chi trên các sàn thương mại điện tử còn hạn chế. Nguyên nhân là do các đơn vị sản xuất, đặc biệt là các đơn vị sản xuất hàng tươi sống, e dè do thời gian từ khi thu hoạch đến khi bán ra ngắn, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Để đảm bảo chất lượng, cần đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, bao gồm kho lạnh và phương tiện vận chuyển đặc biệt. Việc giao hàng trong vòng 3 - 4 giờ mà vẫn đảm bảo chất lượng là thách thức lớn đối với ngành nông sản tươi.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp sản xuất nông sản chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM, cho biết: "Hiện nay, chỉ có 1% sản phẩm nông nghiệp TP.HCM tham gia TMĐT, bỏ qua cơ hội lớn cho bà con nông dân. Do vậy, cần đưa sản phẩm nông nghiệp lên nhiều kênh phân phối như chợ truyền thống, chợ đầu mối, siêu thị và đặc biệt là TMĐT."

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM

Ông Nguyễn Hữu Hoài Phú, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT TP.HCM

Sở NN&PTNT TP.HCM sẽ phối hợp xây dựng giáo trình/tài liệu chuẩn cho nông sản TP.HCM tham gia TMĐT, đồng thời hỗ trợ tập huấn, đào tạo cho các đối tượng tham gia bán hàng trên TMĐT, đặc biệt là Tiktok Shop.

Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) đã được triển khai tại TP.HCM từ năm 2019 và hiện nay đã mở rộng trên toàn thành phố. Chương trình đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương.

9 doanh nghiệp, HTX nông nghiệp đã tham gia livestream bán hàng với sự đồng hành của nhà sáng tạo nội dung Tiktok Phương Oanh Daily và đối tác LIVE Channel.

9 doanh nghiệp, HTX nông nghiệp đã tham gia livestream bán hàng với sự đồng hành của nhà sáng tạo nội dung Tiktok Phương Oanh Daily và đối tác LIVE Channel.

Hiện nay, TP.HCM có 143 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP (36 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao, 107 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao). Huyện Củ Chi cũng đã có 35 sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận OCOP 3 sao trở lên tính đến tháng 5/2024. Ngoài ra, còn có 22 sản phẩm khác đang chờ UBND huyện phê duyệt chứng nhận OCOP 4 sao.

Việc đưa sản phẩm nông nghiệp lên TMĐT kết hợp với chương trình OCOP là giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị, mở rộng thị trường tiêu thụ cho bà con nông dân TP.HCM. Với sự hỗ trợ của các cơ quan chức năng và chương trình OCOP, hy vọng sẽ có nhiều sản phẩm nông sản chất lượng cao, đạt chuẩn OCOP của TP.HCM được người tiêu dùng trong nước và quốc tế biết đến và tin dùng.

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-hay/ban-hang-livestream-mo-ra-canh-cua-moi-cho-nong-san-ocop-cu-chi-c17a74505.html