Bán hàng online - xu thế tất yếu của thời đại số

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, người dân Cà Mau cũng nhanh chóng thích nghi để bắt kịp xu thế. Giờ đây, từ thành thị đến nông thôn, từ người bán hàng rong đến thợ hồ, ai cũng cần thành thạo công nghệ.

Ông bà xưa có câu "ăn theo thuở, ở theo thời", câu nói ấy luôn đúng với mọi thời đại. Ngày xưa khi mạng xã hội, internet còn chưa phát triển thì chiếc tivi là phương tiện giải trí duy nhất. Thời đó, ở vùng nông thôn, ít ai biết tới chiếc điện thoại, thậm chí không hình dung được nó như thế nào, chứ đừng nói gì đến chuyện sẽ có một ngày công nghệ phát triển, ta chỉ cần chiếc smartphone và vài thao tác là cả thế giới hiện ra trước mắt. Đó là bước phát triển vượt bậc của khoa học hiện đại, luôn thay đổi không ngừng để bắt kịp xu thế toàn cầu.

Để bán được hàng, nhiều người kinh doanh đã tăng cường quảng bá trên nền tảng mạng xã hội

Để bán được hàng, nhiều người kinh doanh đã tăng cường quảng bá trên nền tảng mạng xã hội

Bà Nguyễn Thúy Như, người kinh doanh online, ngụ phường Lý Văn Lâm (Cà Mau) chia sẻ: "Cách đây hơn 2 thập kỷ, thế hệ chúng tôi làm gì có điện thoại để sử dụng, mỗi lần có nhu cầu liên hệ người thân, bạn bè ở xa thì phải ra bưu điện thuê điện thoại bàn gọi cho nhau. Thời đó, giá cước điện thoại rất đắt, nên mỗi lần gọi điện chỉ nói những vấn đề chính, trọng tâm chứ đâu được như bây giờ, có mạng xã hội, có internet chỉ cần kết nối, gọi điện cho nhau nói từ sáng đến chiều cũng không tốn tiền. Xã hội văn minh, hiện đại là phải vậy, công nghệ phải đi tiên phong, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước".

Trước đây, bà Như chưa quen với công nghệ nên việc mua bán gặp nhiều khó khăn, nguồn thu nhập không đủ trang trải cuộc sống. Sau khi học cách quay video, dựng hình sản phẩm và đăng lên Facebook, Zalo, Tiktok... dần dần bà có nhiều khách hàng và thu nhập ổn định hơn.

“Các sản phẩm tôi bán chủ yếu là tự làm như rau câu, yaour, sữa chua, bánh plan… khách ăn thấy ngon nên người này giới thiệu người kia, lâu dần tôi được nhiều người biết đến. Ngoài bán hàng, tôi còn nhận dạy cho học viên khi có nhu cầu học nghề", bà Như cho biết.

Tương tự, anh Phạm Hải Đăng, kinh doanh vật liệu xây dựng, nội thất, ngụ xã Hồ Thị Kỷ (Cà Mau) cho biết: "Giờ bán hàng mà thiếu internet, mạng xã hội thì rất khó cạnh tranh. Nhiều người còn dùng AI để quảng bá sản phẩm. Tôi chủ yếu dùng Facebook, Zalo, Tiktok để tiếp cận khách hàng. Mình phải truyền thông tốt, giá hợp lý thì mới thu hút khách".

Ngày nay, các mặt hàng đều được bán trên chợ online

Ngày nay, các mặt hàng đều được bán trên chợ online

Nhờ quảng bá thường xuyên trên mạng xã hội về các sản phẩm nên doanh số của anh Đăng tăng lên theo từng tháng. Anh cho biết sắp tới sẽ tìm hiểu thêm về AI vì đây là công nghệ tiềm năng cho kinh doanh.

Thời buổi hiện đại, hầu hết các sản phẩm đều được người bán giới thiệu, quảng bá trên mạng xã hội, khách hàng chỉ cần xem và lựa chọn sản phẩm. Khi người bán giao đến tận nơi mà giá cả không đổi thì người mua càng có lý do để lựa chọn.

Trong khi đó, anh Nguyễn Chí Linh, ngụ phường Giá Rai (Cà Mau) cho biết: "Giờ mua tôm giống, tôi chỉ cần đặt qua Zalo, họ giao tận nơi không mất thêm chi phí. Giao hàng tận nhà, được kiểm tra sản phẩm trước khi nhận, rất tiện lợi".

Anh Linh cho rằng thời buổi công nghệ phát triển, mọi sản phẩm đều tăng sức cạnh tranh, sản phẩm ai tốt, giá cả hợp lý thì người mua lựa chọn, đó là quyền của người tiêu dùng trong thời đại số. Công nghệ số đã thay đổi thói quen mua bán, từ tôm cá đến vật liệu xây dựng đều được bán online. Người thợ hồ hay bán hàng rong cũng cần công nghệ để tìm việc, tìm khách.

"Công nghệ phát triển, ai không nắm bắt sẽ bị tụt hậu, xã hội sẽ đào thải", anh Linh nói.

Trần Khải

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ban-hang-online-xu-the-tat-yeu-cua-thoi-dai-so-234803.html