Ban hành Nghị định mới về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở và cơ sở sự nghiệp

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp. Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc lập kế hoạch, đầu tư, quản lý và xử lý tài sản công tại các cơ quan, đơn vị hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập trên cả nước.

Đã có quy định mới về việc sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Đã có quy định mới về việc sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp.

Xác lập căn cứ sử dụng và quản lý tài sản công

Theo quy định tại Nghị định, tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp được sử dụng là một trong những căn cứ để lập kế hoạch và dự toán ngân sách, cũng như phục vụ việc giao tài sản, đầu tư xây dựng, mua sắm, thuê, quản lý, sử dụng và xử lý tài sản công.

Tiêu chuẩn, định mức diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh được xác định cụ thể theo từng chức danh, chức vụ. Trường hợp một người đảm nhiệm nhiều chức danh, chức vụ thì được áp dụng theo tiêu chuẩn cao nhất trong số đó. Đối với Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết, việc áp dụng tiêu chuẩn, định mức sẽ căn cứ vào chức vụ mà người đó đang đảm nhiệm tại thời điểm xác định.

Đối với những chức danh, chức vụ không được quy định cụ thể tại Nghị định này, cơ quan hoặc người có thẩm quyền sẽ căn cứ theo quy định tương đương hoặc mức lương chức vụ, hệ số phụ cấp chức vụ để xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích làm việc.

Diện tích làm việc được xác định là diện tích thông thủy theo quy định của pháp luật. Diện tích này không bao gồm cầu thang, thang máy, thang thoát hiểm, ram dốc, nhà để xe, tường bao, tường ngăn giữa các phòng, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật hay tường bao hộp kỹ thuật bên trong phòng làm việc. Phòng làm việc được hiểu là phòng theo thiết kế xây dựng của trụ sở hoặc cơ sở sự nghiệp, không căn cứ vào cơ cấu tổ chức nội bộ.

Đối với các trụ sở làm việc hoặc cơ sở sự nghiệp hiện có đang trong quá trình quản lý, sử dụng hoặc được giao, điều chuyển sau khi sáp nhập, chia tách, giải thể hoặc chấm dứt hoạt động, phần diện tích phù hợp với tiêu chuẩn, định mức quy định tại Nghị định này sẽ tiếp tục được quản lý, sử dụng.

Trong trường hợp có diện tích vượt quá tiêu chuẩn, cơ quan hoặc người có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công sẽ quyết định giao hoặc điều chuyển phần diện tích đó cho cơ quan, tổ chức, đơn vị khác nếu phù hợp với nhu cầu sử dụng và tiêu chuẩn. Trong thời gian chờ điều chuyển, cơ quan đang quản lý hoặc tiếp nhận tài sản có trách nhiệm bảo quản, gìn giữ diện tích này. Trường hợp không có cơ quan phù hợp để tiếp nhận, cơ quan đang quản lý hoặc đơn vị tiếp nhận sẽ tiếp tục sử dụng phần diện tích đó, nhưng phải đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

Tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc

Nghị định quy định diện tích nhà làm việc trong trụ sở bao gồm 3 loại diện tích: diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh; diện tích sử dụng chung; và diện tích chuyên dùng.

Đối với diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh, Nghị định quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với từng nhóm đối tượng tại trung ương và địa phương, theo các Phụ lục kèm theo. Theo đó, trưởng phòng, phó trưởng phòng và các chức danh tương đương tại các cơ quan trung ương, địa phương, cấp xã và các tổ chức chính trị - xã hội được bố trí diện tích tối đa là 20m²/người.

Chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp và các chức danh tương đương, bao gồm cả công chức cấp xã, được bố trí diện tích tối đa là 15m²/người. Các cá nhân ký hợp đồng lao động theo quy định của Chính phủ, làm việc tại các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, được bố trí tối đa 10m²/người.

Tổng diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh sẽ được xác định dựa trên số lượng biên chế, số người làm việc được giao, đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, hoặc theo định hướng phát triển ngành, lĩnh vực tại thời điểm xác định tiêu chuẩn, định mức. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức có thể điều chỉnh diện tích cụ thể cho từng chức danh sao cho phù hợp với điều kiện thực tế, tuy nhiên không được vượt quá tổng diện tích làm việc đã được xác định theo tiêu chuẩn, định mức.

Đối với cơ sở hoạt động sự nghiệp, Nghị định quy định diện tích nhà làm việc và công trình sự nghiệp bao gồm 3 nhóm: diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh; diện tích sử dụng chung; và diện tích công trình sự nghiệp.

Tiêu chuẩn, định mức diện tích làm việc phục vụ công tác các chức danh trong các đơn vị sự nghiệp công lập được áp dụng tương tự như đối với cơ quan, tổ chức hành chính. Tuy nhiên, đối với các chức danh làm việc trong các lĩnh vực đặc thù như giảng viên, giáo viên, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, hộ lý, nhà khoa học và các chức danh chuyên môn khác, diện tích làm việc sẽ được bố trí phù hợp với đặc thù ngành nghề trong diện tích công trình sự nghiệp hoặc diện tích làm việc theo tiêu chuẩn chung.

Về diện tích công trình sự nghiệp, Nghị định phân chia thành 2 nhóm chính. Nhóm thứ nhất là diện tích công trình sự nghiệp trong lĩnh vực y tế, giáo dục và đào tạo. Nhóm thứ hai là các công trình sự nghiệp thuộc các lĩnh vực khác như văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; ngoại giao; nông nghiệp; môi trường và các lĩnh vực chuyên ngành khác. Việc bố trí diện tích trong các nhóm này sẽ được xác định dựa trên nhu cầu sử dụng thực tế và tính chất hoạt động của từng đơn vị.

Nghị định số 155/2025/NĐ-CP là một văn bản quy phạm pháp luật quan trọng, góp phần hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức trong quản lý tài sản công, đặc biệt là trụ sở làm việc và cơ sở sự nghiệp công lập. Việc ban hành Nghị định không chỉ giúp tăng cường kỷ cương, kỷ luật tài chính - tài sản, mà còn hướng tới việc sử dụng tiết kiệm, hiệu quả ngân sách nhà nước, phù hợp với yêu cầu tinh gọn bộ máy và đổi mới đơn vị sự nghiệp công lập trong giai đoạn hiện nay.

Thùy Linh

Nguồn Tài Chính: http://tapchitaichinh.vn/ban-hanh-nghi-dinh-moi-ve-tieu-chuan-dinh-muc-su-dung-tru-so-va-co-so-su-nghiep.html?source=cat-87